Pháp đình

Vụ Hứa Thị Phấn: Toà bác kháng cáo của ông Phạm Công Danh

25/08/2020, 19:12

Kháng cáo đòi 756 tỉ đồng tiền lãi ngân hàng CB của ông Phạm Công Danh thất bại.

img
Ông Phạm Công Danh trong ngày tuyên án

Chiều 25/8 TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên án phúc thẩm vụ “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Hứa Thị Phấn (72 tuổi, cựu cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng Đại Tín - TrustBank) và đồng phạm gây thiệt hại của TrustBank (nay là CB Bank) hơn 1.338 tỉ đồng sau gần 2 tháng tạm ngừng.

HĐXX nhận định, bà Hứa Thị Phấn là người giữ hơn 84% vốn điều lệ Trustbank. Bà là chủ mưu, cầm đầu, thâu tóm, chỉ đạo toàn bộ ban điều hành ngân hàng, làm thủ tục để ngân hàng đầu tư trực tiếp vào bất động sản từ các công ty sân sau. Số tiền lấy được từ ngân hàng để đầu tư nhưng phần lớn mà Phấn sử dụng với mục đích cá nhân.

Bản án sơ thẩm tuyên bị cáo Phấn chiếm đoạt 901 tỉ đồng thông qua việc đầu tư vào 4 dự án do công ty của bà Phấn làm chủ. Số tiền này bà Phấn rút ra chi tiêu cá nhân, đây chính là nguyên nhân khiến bà Phấn bị điều tra truy tố, xét xử. HĐXX bác toàn bộ kháng cáo của bà Phấn

Chấp nhận một phần kháng nghị của VKS liên quan đến khoảng 901 tỉ. Cụ thể Viện KSND TP.HCM đã có kháng nghị đối với phần tuyên này, cho rằng trách nhiệm hình sự là của bà Hứa Thị Phấn mà buộc ông Danh phải bồi thường trách nhiệm dân sự là trái pháp luật.

Trong phiên tòa phúc thẩm, HĐXX chấp nhận kháng nghị này của VKS và cho rằng trách nhiệm hoàn trả 901 tỉ đồng cho Ngân hàng Xây dựng Việt Nam là của bà Phấn. Ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh phải có nghĩa vụ liên đới trả cho bà Phấn số tiền còn lại theo thoả thuận của hai bên theo hợp đồng chuyển nhượng.

Trong vụ án này ông Danh là người có nghĩa vụ liên quan. Sau phiên sơ thẩm, ông Danh kháng cáo đòi tài sản trong vụ án. Tuy nhiên cấp phúc thẩm tiếp tục bác kháng cáo của ông Danh.

Cùng với đó toà cũng bác kháng cáo của ông Phạm Công Danh đối với khoản lãi 756 tỉ đồng mà tòa sơ thẩm tuyên ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh phải trả cho Ngân hàng Xây dựng Việt Nam; bác kháng cáo của nguyên đơn dân sự là Ngân hàng Xây dựng Việt Nam…

Ngoài ra, toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ của các trợ thủ của bà Phần là bị cáo Bùi Thị Kim Loan, thư ký của bà Phấn, Huỳnh Thị Xuân Dung (cháu bà Phấn) đều bị bác bỏ.

Về hình sự, trong nhiều vụ án khác bà Phấn đang chịu hình phạt kịch khung với 30 năm tù, Bùi Thị Kim Loan bị tuyên 30 năm tù; Các bị cáo đồng phạm còn lại bị tuyên mức án từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.