Pháp đình

Vụ Innova lùi trên cao tốc: Kháng nghị huỷ 2 bản án đã tuyên

21/11/2018, 16:54

Về vụ lùi xe trên cao tốc, TAND Cấp cao đã ký kháng nghị huỷ 2 bản án phúc thẩm, sơ thẩm đã tuyên.

hien-truong

Hiện trường vụ tai nạn xe container đâm xe Innova lùi trên cao tốc

Chiều 21/11, trao đổi với Báo Giao thông, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ xác nhận thông tin về việc TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ký kháng nghị giám đốc thẩm huỷ bản án phúc thẩm và sơ thẩm bản án vụ án xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc khiến 4 người tử vong để điều tra lại.

Trước đó, trao đổi báo báo chí về vụ việc này, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết, ngày 12/11, TAND Tối cao đã tổ chức cuộc họp để tham vấn ý kiến chuyên gia, trong đó có các ý kiến chuyên môn về pháp luật, có người ở cơ quan điều tra, Viện KSND Cấp cao, Tối cao, các thẩm phán của Tòa án Tối cao, và quan trọng là tham vấn về kỹ thuật giao thông, có các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Viện kỹ thuật hình sự, cơ quan khám nghiệm hiện trường...

Nói về kết quả cuộc họp, ông Bình chia sẻ các ý kiến rất thẳng thắn, giúp cho tòa án có nhiều thông tin để quyết định sát với thực tế. "Thông qua cuộc họp có nhiều nội dung, vi phạm đã được khẳng định, có những nội dung cần phải tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở cuộc họp ngày hôm qua chúng tôi yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TAND Tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ, thời gian nghiên cứu khoảng 1 tuần sẽ kết quả" - Chánh án Nguyễn Hoà Bình nói.

Thông tin thêm về những vi phạm đã được khẳng định, Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho biết, tài xế lái xe Innova Ngô Văn Sơn đã uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng.

Bên cạnh đó, còn có nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng nhưng chưa được giải quyết, ví dụ như thiết bị an toàn của container, điểm va chạm đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi xe của xe Innova... Theo Chánh án, tất cả những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà mang tính kỹ thuật, nên rất cần ý kiến chuyên môn của chuyên gia giao thông.

Ông cho biết toà án sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, thậm chí có trường hợp phải trưng cầu giám định lại.

Riêng về việc chỉ ra lỗi của tài xế container, Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho biết cần chờ đánh giá thêm, còn bây giờ theo quy định của Luật tố tụng vụ án đã đóng lại.

TAND tỉnh Thái Nguyên trong phiên xét xử phúc thẩm ngày 2/11 vừa qua đã quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, giảm án cho bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Toyota Innova) từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế xe container) từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trong vụ án lùi xe ôtô Toyota hiệu Innova trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên gây tai nạn thảm khốc khiến 4 người tử vong. 

Nhưng sau khi bản án tuyên đã gây rất nhiều tranh cãi. Một số chuyên gia về pháp luật cho rằng việc kết tội tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng là chưa đủ căn cứ pháp luật.

Theo truy tố, vào sáng 19/11/2016, Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova mang BKS 99A - 142.53 chở theo 10 khách đi từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới. Chiều cùng ngày, Sơn lùi xe trên cao tốc theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định (do nhầm đường) thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS 89C -079.17 kéo theo rơmoóc mang BKS 89R - 004.65 do Hoàng điều khiển tông trúng. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương.

Tại phiên sơ thẩm ngày 10/5, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) tuyên phạt Sơn là 10 năm tù, Hoàng là 8 năm tù; buộc bị cáo Sơn bồi thường gần 940 triệu đồng và bị cáo Hoàng phải bồi thường 469 triệu đồng cho nạn nhân và các gia đình bị hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.