Bất động sản

Vụ khách hàng "vây" Đất Quảng đòi sổ đỏ: Chủ đầu tư bỏ ngỏ thời hạn giao sổ

27/02/2020, 16:23
image

"5 lần 7 lượt" hứa rồi thất hẹn, lần này Chủ đầu tư dự án Phố chợ Điện Nam Bắc (Quảng Nam) lại không xác định được thời hạn có sổ.

img
Cuộc gặp 3 bên giải quyết quyền lợi liên quan đến dự án Phố chợ Điện Nam Bắc, TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

Hết hứa, nhưng "không xác định" thời hạn có sổ đỏ (!)

Sáng nay (27/2), Công ty CP Đầu tư Phát triển đô thị Đất Quảng Nam (Công ty Đất Quảng, chủ đầu tư) tổ chức buổi đối thoại 3 bên (chủ đầu tư - nhà phân phối - khách hàng) về vấn đề sổ đỏ dự án Phố chợ Điện Nam Bắc (TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) sau buổi hàng chục khách hàng vây trụ sở Đất Quảng đòi sổ đỏ vừa qua (Báo Giao thông phản ánh).

Tuy nhiên, trái ngược với những hi vọng về thời hạn chốt giao sổ đỏ cho khách hàng, phía chủ đầu tư, đơn vị phân phối dự án chỉ cung cấp hồ sơ pháp lý, tiến độ xây dựng dự án... Vấn đề ngày có sổ đỏ các lô nền dự án, phía chủ đầu tư cho rằng mới chỉ đang ở khâu "thủ tục".

Trước sự truy hỏi của khách hàng, ông Nguyễn Viết Điện, Tổng giám đốc Công ty Đất Quảng nói chung chung: Chúng tôi đã nỗ lực thực hiện hoàn thiện hồ sơ, nghĩa vụ đối với nhà nước để được chính quyền, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Rồi ông Điện khẳng định "đến thời điểm này, chúng tôi không thể tiếp tục hứa khi nào sẽ có sổ đỏ để giao cho người mua" khiến hàng chục khách hàng chưng hửng, thêm bức xúc.

img
Hàng chục khách hàng mua đất dự án Phố chợ Điện Nam Bắc bức xúc trước việc chủ đầu tư liên tục thất hứa, không thực hiện cam kết giao sổ đỏ trong 2 năm qua.

Ôm tiền khách hàng, bỏ ngỏ quyền lợi người mua?

Có mặt tại buổi đối thoại, ông Huỳnh Đăng Khôi (quê Hiệp Đức, Quảng Nam) nói như khóc vì dự án chậm giao sổ đỏ, đẩy khách hàng vào thế rủi ro, không có đất để an cư lạc nghiệp.

Theo ông Khôi, từ năm 2018, khi nghe dự án huy động vốn, nhận tiền mua đất, ông vội vã tin, vay mượn cả tỷ bạc để mua đất với hi vọng sớm làm nhà gần Đà Nẵng để con cái học hành, mưu sinh.

"Hợp đồng nêu rõ sau 5 tháng ký kết sẽ có sổ đỏ, vậy mà giờ hơn 2 năm rồi. Chủ đầu tư hứa hẹn nhiều lần nhưng chúng tôi không nhận được sổ, quyền lợi bị treo lơ lửng. Với số tiền đó nếu đầu tư dự án khác chắc chắn đã sinh lời, dân bớt khổ", ông Khôi nói.

Buổi đối thoại liên tục căng thẳng bởi người mua đất dự án tỏ ra bức xúc do chủ đầu tư, nhà phân phối liên tục thất hứa, không thực hiện cam kết về việc giao sổ đỏ. "5 lần, 7 lượt" Đất Quảng cam kết sẽ giao sổ đỏ cho người mua, hứa sẽ trả lãi suất nhưng đến nay những lời hứa, lời cam kết đó không được thực hiện. Tiền người dân chúng tôi bỏ ra mua đất là "tiền tươi" (tiền mặt), đi vay từ ngân hàng mà có. Mỗi tháng chúng tôi trả lãi suất người ít thì 5-10 triệu, người nhiều thì mấy chục triệu. Vì chuyện này mà vợ chồng, gia đình chúng tôi trở nên lục đục, mất ăn, mất ngủ gần 2 năm nay", ông N.K.T (một trong số khách hàng lỡ mua đất dự án) nói.

Tìm hiểu PV, dự án phố chợ Điện Nam Bắc với tổng diện tích quy hoạch 35.635 m2. Sau 2 đợt được UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi đất, giao đất, dự án đã thi công với tổng diện tích 29.149,1 m2. Hiện nay, trong vùng dự án Phố chợ Điện Nam Bắc còn trên 6.000 m2 đang triển khai giải phóng mặt bằng.

Nhiều người liên tục truy hỏi việc Công ty Đất Quảng từng hứa chắc chắn 100% (có cả bản cam kết đóng dấu công ty) sẽ giao sổ đỏ lô nền dự án vào tháng 1/2020, nhưng đến nay, ông Nguyễn Viết Điện lại "lật kèo" nói "không biết lúc nào sẽ có sổ đỏ để giao cho khách hàng", khiến mọi người hết kiên nhẫn, không còn tin vào các cam kết, uy tín của chủ đầu tư ở đâu?.

Thậm chí, nhiều người cho rằng do phía chủ đầu tư chậm nộp thuế dự án dẫn đến việc ra sổ đỏ chậm. Lúc này, phía Đất Quảng cung cấp văn bản của ngành chức năng ký ngày 26/2/2020 xác nhận đã thực hiện nghĩa vụ nộp thuế dự án khu phố chợ Điện Nam Bắc. Tuy nhiên, nhiều người mua đất dự án vẫn tiếp tục yêu cầu Công ty Đất Quảng phải cung cấp cụ thể ngày nộp thuế, nhưng ông Nguyễn Viết Điện, Tổng giám đốc Công ty Đất Quảng lại từ chối, không cung cấp.

Kết thúc buổi đối thoại, những yêu cầu đảm bảo quyền lợi, lãi suất cho các khách hàng góp tiền mua đất, chờ sỏ đỏ vẫn không được phía chủ đầu tư, nhà phân phối đưa ra phương án cụ thể, phù hợp để đảm bảo quyền lợi của người dân...

>>>Video: Người mua đất bức xúc vì không nhận được sổ đỏ như cam kết của chủ đầu tư dự án:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.