Xã hội

Vụ khách sạn ở Cửa Lò tố nước sạch bẩn: Bán nước khi chưa cấp phép?

14/06/2019, 18:49
image

Nhiều khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng ở Cửa Lò cho rằng sau khi báo chí phản ánh nước sinh hoạt đỡ đục và ố vàng hơn nhưng vẫn bẩn.

img
Hiện tại, phía công ty chưa có một hợp quy nào công bố về tiêu chuẩn của nhà máy nước Nghi Hoa để đưa vào kinh doanh

Sau khi Báo Giao thông đăng tải bài viết “Nhiều khách sạn ở Cửa Lò tố nước sạch lấy từ sông Đào bị ố bẩn” phản ánh về việc Công ty cổ phần cấp nước Cửa Lò (Nghệ An) dùng nguồn nước của nhà máy nước Nghi Hoa hòa chung vào nguồn nước mà lâu nay công ty này bán cho khách hàng nên có màu ố vàng, mùi hắc.

Điều đáng nói, nguồn nước thô mà Công ty cổ phần cấp nước Nghi Hoa lấy để sản xuất nước sạch ở sông Phương Tích (huyện Nghi Lộc), cuối nguồn sông Đào (nước sông Đào bị ô nhiễm đã được báo chí và người dân phản ánh nhiều lần. Năm 2016, 2017, UBND tỉnh Nghệ An đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu Công ty CP Cấp nước Nghệ An không được lấy làm nước sạch bán cho dân - PV).

Tuy nhiên, ngày 14/6, trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Luận, Chủ tịch HĐQT Công ty CP cấp nước Cửa Lò lại khẳng rằng: hiện tại phía công ty chưa lấy nguồn nước từ nhà máy nước Nghi Hoa bán cho khách hàng mà đang trong quá trình chạy thử, súc rửa lại toàn bộ hệ thống đường ống. Vì vậy, trong thời gian này, nếu khách hàng tự ý mở van sử dụng, nước bị ố vàng, đồng hồ công tơ mét chạy thì công ty không chịu trách nhiệm.

Ông Luận cho biết thêm, hiện tại công suất cấp nước của công ty sử dụng nước trên Vinh mới chỉ đạt 5.000m3/ ngày. Do nhu cầu lượng nước cần để phục vụ du lịch và dân sinh tăng cao nên công ty phải sắp xếp đóng mở cấp nước theo thời gian. Tuy nhiên, nguồn nước vẫn ưu tiên cấp cho khu du lịch. “Hiện tại, phía công ty chưa có một hợp quy nào công bố về tiêu chuẩn của nhà máy nước Nghi Hoa để đưa vào kinh doanh. Chúng tôi chỉ bán nước cho khách hàng khi nguồn nước đảm bảo chất lượng được trung tâm y tế kiểm định”, ông Luận nói.

Ông Luận cũng cho rằng nước công ty hiện cấp chất lượng rất tốt, không có chuyện bị bẩn đục, ố vàng như Báo Giao thông phản ánh. Để minh chứng cho lời khẳng định của mình, ông Luận đã dẫn PV trở lại điểm cấp nước cho khách sạn M.T nơi trước đó bị tố nước bẩn.

Tại đây, ngay khi PV đề cập vấn đề nước khách sạn, anh Phùng Xuân T., kỹ sư trưởng của khách sạn M.T cho biết: sau khi báo Giao thông phản ánh nước cấp về khách sạn đỡ đục và ố vàng hơn nhưng vẫn bẩn.

img
Sau khi báo chí phản ánh nước sinh hoạt ở nhiều khách sạn ở Cửa Lò đỡ đục và ố vàng hơn nhưng vẫn bẩn.

Sau đó, anh T. yêu cầu nhân viên lấy nước trực tiếp từ ống xả của nhà máy nước Cửa Lò cấp cho khách sạn, rồi đổ vào bồn tắm trước sự chứng kiến của PV và cán bộ kỹ thuật nhà máy nước Cửa Lò. Tuy nhiên, khi nhìn thấy nước vẫn ố vàng, vị cán bộ kỹ thuật nhà máy nước này lại cho rằng nước hôm nay là bình thường.

Vị cán bộ kỹ thuật của công ty cấp nước cũng chia sẻ: Những hôm trước nước bị vàng đục là do quá trình thi công lắp đặt đường ống bị đất đồi lọt vào nhiều. Đất này tan ra khi súc rửa đường ống dẫn đến nước có màu vàng và vẩn đục.

“Khách ở đây chủ yếu đi theo tour, để đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ du khách, khách sạn vẫn phải “lọc cát” rồi cho vào bể chứa trước khi bơm dùng. Với những du khách kỹ tính nước như thế này vẫn chưa đảm bảo chất lượng”, anh T. nói.

Bà Nguyễn Thị Dung, Phó chủ tịch UBND TX. Cửa Lò (Nghệ An) cho biết: Sau khi nhận được phản ánh, UBND thị xã, đã thành lập đoàn kiểm tra do ông Võ Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị xã làm trưởng đoàn. Đoàn đã lấy mẫu nước gửi về trung tâm y tế dự phòng tỉnh để kiểm nghiệm. Khi có kết quả chính thức sẽ thông tin tới báo chí và người dân.

>>> Xem thêm video:

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.