Xã hội

Vụ “khám bệnh bằng sinh phẩm hết hạn”: Sở Y tế nói gì?

05/04/2018, 18:43

Chiều 5/4, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị cho biết đơn vị này đang làm rõ vụ sử dụng sinh phẩm hết hạn...

Vu- kham- benh- bang- sinh- pham- het- han- So- Y-

Sở Y tế Quảng Trị đang kiểm tra làm rõ, xử lý vụ sử dụng sinh phẩm Pylori Test (Clotest) đã hết hạn tại Trung tâm Y tế huyện Đakrông. Ảnh: Đông Hiền

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 5/4, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị cho biết, hiện nay đoàn kiểm tra của Sở đang kiểm tra, làm rõ sai sót trên do lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Đakrông quản lý không chặt hay do Khoa dược của Trung tâm thực hiện không đúng quy định… và trên cơ sở đó, căn cứ các quy định để xử lý.

Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị, việc Trung tâm Y tế huyện Đakrông sử dụng sinh phẩm Pylori Test (Clotest) đã hết hạn để test nội soi dạ dày hỗ trợ chẩn đoán nhanh sự có mặt của vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) trong bệnh lý dạ dày cho bệnh nhân đã được phía Bảo hiểm xã hội phát hiện, không cho thanh toán và sau đó phía Bảo hiểm xã hội tỉnh có thông tin cho Sở Y tế.

Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị, hiện nay có một số sinh phẩm test để hỗ trợ thêm cho chẩn đoán viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP để có phương pháp điều trị tích cực hơn. Còn đối với bệnh nhân thì những cái đó không phải ảnh hưởng gì lớn lắm. Tuy nhiên, còn hạn thì độ chính xác cao, hết hạn sẽ dẫn đến kết quả không chính xác, ảnh hưởng đến việc điều trị cho bệnh nhân.

“Đây là vấn đề không đúng, Sở Y tế đang kiểm tra, làm rõ để xử lý nghiêm vi phạm, chấn chỉnh củng cố lại Khoa dược và tăng cường công tác quản lý tại Trung tâm…”, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị cho hay.

Theo thông tin ban đầu từ Sở Y tế Quảng Trị, những sinh phẩm hết hạn nói trên đã được dùng test cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Đakrông “rơi” chủ yếu vào khoảng thời gian năm 2015- 2016 khi ông Nguyễn Quang Bộ, Giám đốc Trung tâm đi học và vài tháng đầu năm 2017 sau khi ông Châu Văn Hiền được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đakrông...

Như Báo Giao thông đã đưa tin, hơn 2 năm, Trung tâm y tế huyện Đakrông sử dụng sinh phẩm Pylori Test (Clotest) chẩn đoán nhanh sự có mặt của vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) trong bệnh lý dạ dày để khám và điều trị cho hàng trăm lượt bệnh nhân. Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, Bảo hiểm xã hội huyện Đakrông tổ chức giám định các hoạt động khám chữa bệnh về bảo hiểm y tế vào tháng 12/2017 và quý I/2018 để quyết toán chi phí khám chữa bệnh theo quy định của Nhà nước thì mới phát hiện Trung tâm Y tế này sử dụng sinh phẩm hết hạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.