Thời sự Quốc tế

Vụ khám nhà ông Trump: Báo chí Mỹ muốn chi tiết, Bộ Tư pháp nói không

Sau hơn 1 tuần kể từ khi FBI đột ngột khám xét nhà của ông Donald Trump, đã có rất nhiều tranh cãi, chỉ trích về hành động của cơ quan này.

Không thể công bố bằng chứng dẫn đến lệnh khám xét nhà ông Trump

Ngày 16/8, Bộ Tư pháp Mỹ có thông báo phản đối công bố bằng chứng để dẫn đến quyết định cho phép khám xét tư dinh của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo báo điện tử Usa Today, nhiều tổ chức báo chí đã đề nghị Bộ Tư pháp Mỹ mở niêm phong biên bản lời khai mà các công tố viên đã sử dụng để có được sự chấp thuận từ thẩm phán liên bang trong việc khám xét nhà của cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh - AP

Song Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng, biên bản trên chứa nhiều thông tin nhạy cảm về nhân chứng và các kỹ thuật điều tra, thông tin cần phải giữ bí mật theo luật nên không thể công bố. Nếu mở niêm phong sẽ khiến các nhân chứng lo ngại, không dám hợp tác trong cuộc điều tra này và nhiều cuộc điều tra khác.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ chỉ công bố một số thông tin chính liên quan tới lệnh khám xét này như việc đích thân Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland thông qua lệnh khám xét, để phần nào lý giải cho hành động chưa từng có tiền lệ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đối với một cựu lãnh đạo Mỹ.

Ông Trump: FBI "đánh cắp" 3 hộ chiếu của tôi!

Về phía ông Trump, vị tỷ phú tiếp tục có những phát ngôn gay gắt chỉ trích FBI về vụ khám xét. Trong bài đăng trên mạng xã hội Truth Social do chính ông Trump lập ra, ngày 15/8, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng từ “đánh cắp” khi nói về việc FBI thu giữ cả 3 hộ chiếu của ông Trump (bao gồm 1 hộ chiếu đã hết hạn) khi khám xét tư dinh của ông. Đồng thời, ông Trump khẳng định: “Đây là cuộc tấn công nhằm vào đối thủ chính trị ở mức độ chưa từng thấy trên đất Mỹ”.

Thông thường, lực lượng hành pháp không tịch thu hộ chiếu, ngoại trừ trường hợp nghi phạm bị buộc tội và bị coi là mối đe dọa khi đi lên máy bay.

Các mật vụ FBI đã khám xét dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump tại Palm Beach, bang Florida vào ngày 8/8. Dựa trên lệnh khám xét do Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đích thân thông qua, các mật vụ đã thu giữ khoảng 20 hộp tài liệu và đồ vật từ tư dinh của ông Trump. Theo thông tin từ truyền thông, một số hộp đồ chứa tài liệu mật liên quan tới vũ khí hạt nhân.

Ngay khi xảy ra sự việc, ông Trump đã lên án cuộc đột kích của FBI, cáo buộc đây là hành vi “đàn áp chính trị”.

Trao đổi với hãng tin Fox News ngày 15/8, ông Trump cho biết các mật vụ FBI “đột kích” vào biệt thự của ông, cáo buộc FBI có thể cài cắm bằng chứng giả trong dinh thự khi yêu cầu các nhân viên tại Mar-a-Lago “tắt máy ảnh và đứng bên ngoài” trong lúc khám xét.

Một số nghị sĩ Đảng cộng hòa cho rằng cuộc khám xét của FBI là nỗ lực nhằm buộc tội ông Trump, ngăn cản ông tái tranh cử Tổng thống năm 2024. Hiện nay, biên bản lời khai mà FBI sử dụng để xin lệnh khám xét dinh thự của ông Trump vẫn chưa được công bố và các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đang hối thúc công khai rõ văn bản này.

Trước đó, FBI từng điều tra ông Trump liên quan tới quá trình tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, sau đó mở rộng thành cuộc điều tra "Russiagate" do công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu. Song, ông Mueller không tìm thấy bằng chứng chứng minh ông Trump thông đồng với phía Nga để gây ảnh hưởng lên kết quả bầu cử và biên bản lời khai mà FBI dùng để xin lệnh giám sát chiến dịch của ông Trump được phát hiện dựa trên hồ sơ tin đồn chưa được xác minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.