Hồ sơ tài liệu

Vũ khí cấm xuất hiện ở miền Đông Ukraine

19/08/2016, 18:05
image

Các vũ khí hạng nặng vốn bị cấm lại xuất hiện tại nhiều khu vực ở miền Đông Ukraine những ngày gần đây.

uk

Vũ khí ở miền đông Ukraine (Ảnh: Reuters)

Thông tin được đăng tải trên trang web chính thức của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Ukraine ngày 17/8. Theo đó, Ủy ban Giám sát đặc biệt (SMM) của OSCE tại Ukraine công bố một báo cáo cho thấy, một số lượng lớn các loại vũ khí hạng nặng bị cấm đã biến mất khỏi các kho vũ khí do cơ quan này giám sát.

Cùng lúc đó, SMM lại nhận thấy các vũ khí này thường xuyên xuất hiện ở gần các vùng có dân cư sinh sống trong khu vực. Theo quan sát của SMM, một số lượng lớn các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn được ghi nhận ở gần Donetsk, trong đó có 10 vụ nổ chưa xác định và 5 vụ nổ súng máy hạng nặng cách Avdiivka do quân đội chính phủ kiểm soát khoảng 2-3 km về phía tây – tây nam (cách Donetsk khoảng 17km về phía bắc).

Báo cáo trên của SMM đưa ra trong bối cảnh những căng thẳng giữa quân đội chính phủ và phe đòi độc lập ở miền đông Ukraine có dấu hiệu leo thang. Cụ thể, tại cuộc bầu cử địa phương ở Donetsk và Lugansk, hai bên không thể đi đến đồng thuận.

Olexandr Motuzyanyk – người phát ngôn quân đội Ukraine cho hay, chỉ trong vài ngày qua, 3 nhân viên quân đội chính phủ thiệt mạng, 6 người khác bị thương trong các cuộc xung đột giữa 2 phe nói trên.

Kể từ tháng 4/2014 tới nay – khi xung đột bắt đầu nổ ra ở miền Đông Ukraine, khoảng 9.500 người thiệt mạng và gần 22.000 người khác bị thương.

Tháng 2 năm ngoái, phe chính phủ và phe đòi độc lập đã đạt một thỏa thuận ngừng bắn, trong đó yêu cầu các bên phải rút mọi vũ khí khỏi chiến trường và đưa về các kho do OSCE giám sát.

Xem thêm video Anntonov An-12: Biểu tượng sức mạnh vận tải quân sự một thời:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.