Thời sự

"Vũ khí" của công nhân ngành GTVT là tinh thần dũng cảm

01/11/2014, 14:49

Thực hiện chiến lược ném bom đánh phá miền Bắc, trong cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ nhất, Mỹ đã huy động hàng nghìn máy bay tối tân, thuộc 60 loại khác nhau, cùng nhiều loại vũ khí hiện đại khác.

Thanh niên xung phong sửa đường đảm bảo giao thông khu vực cầu Hàm Rồng năm 1972
Thanh niên xung phong sửa đường đảm bảo giao thông khu vực cầu Hàm Rồng năm 1972

Trước khối lượng lớn bom đạn của kẻ thù, những cán bộ, công nhân, TNXP GTVT vẫn không hề nao núng, ngày đêm bám đường, bám cầu, bám phà, không nề hà bom đạn gian khổ để đảm bảo giao thông thông suốt.

Ở các cầu Long Biên, Hàm Rồng… nhiều khi công nhân đang sửa chữa, máy bay địch ập đến đánh phá. Giữa lúc ấy, các công nhân đang làm việc trên cao không thể tụt xuống kịp để đi ẩn nấp. Nhưng nếu vì đảm bảo an toàn mà đợi đêm mới ra tiếp tục làm sẽ không thể kịp thời hạn yêu cầu. Hoặc đang đổ dở mẻ bê tông, mà chạy đi ẩn nấp, không thể đảm bảo cho cầu vững chắc.

Cho nên, mặc cho máy bay địch lồng lộn bắn phá, anh em công nhân của chúng ta vì nhiệm vụ đảm bảo giao thông vẫn dũng cảm bám vị trí làm việc. Họ chỉ có cách “tự bảo vệ mình” duy nhất là lợi dụng các thanh cầu làm vật che khuất để tránh bom đạn địch.

Chứng kiến những con người kiên cường ấy, Bộ trưởng GTVT Phan Trọng Tuệ đã có những dòng ghi nhận: “Bộ đội chiến đấu với địch có thể di chuyển trận địa rất cơ động và trong tay có vũ khí để đánh trả, tự vệ.

Nhưng anh chị em làm GTVT, chỉ có hai bàn tay không trong khi cầu, đường, phà, bến thì phơi bày ra đó, lại ở cố định một chỗ. “Vũ khí” của những người làm GTVT chỉ là tinh thần dũng cảm, ngoan cường, thông minh, sáng tạo. Thế nhưng, chưa một ai rời bỏ vị trí chiến đấu. Tuy có một số rất ít người hoang mang, dao động nhưng đó chỉ là rất cá biệt”.

Ngọc Lê

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.