Hồ sơ tài liệu

Vụ khỉ đột bị bắn chết: Mẹ bé trai không bị kết tội

08/06/2016, 06:55

Công tố viên Mỹ công bố, người mẹ của cậu bé 3 tuổi trong vụ Vườn thú Cincinnati không bị phạt.

vuon-thu-my-khong-hoi-han-vi-quyet-dinh-ban-chet-k

Biểu tình phản đối vụ bắn chết chú khỉ Harambe ở Mỹ. 

AP hôm nay dẫn lời công tố viên hạt Hamilton cho rằng, em bé 3 tuổi “chỉ thoăn thoắt chạy đi” giống như các em bé vẫn hay làm.

Việc Nhóm phản ứng động vật nguy hiểm của vườn thú Cincinati buộc phải bắn chết một chú khỉ đột nặng 400-pound vào hôm 28/5 vừa qua tại vườn thú Cincinatin, nước Mỹ để… giải cứu một em bé 3 tuổi đã vấp phải một làn sóng chỉ trích của dư luận. Không ít trong số đó còn phỉ báng, đòi tẩy chay sở thú này và những người khác thì đổ lỗi cho người mẹ của em bé 3 tuổi vì không trông nom em cẩn thận.

Thế nhưng theo công tố viên Joe của hạt Hamilton, vụ việc chưa đến mức phải truy tố người mẹ, về việc vi phạm quyền trẻ em. Ông cho biết, người phụ nữ này có tới 3 đứa con, tuổi từ 1-7, chỉ trong một vài giây quay đi để xem đứa nhỏ khác, em bé 3 tuổi bị chú khỉ đột 17 tuổi ôm chặt.

“Nếu một người không tin rằng em bé 3 tuổi có thể chạy rất nhanh, thì họ không nên có con”.

Gia đình em bé cho biết, họ hài lòng với quyết định này. Còn các động thái của vườn thú sẽ được xem xét bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ. Trong khi các nhóm bảo vệ động vật kêu gọi nên phạt vườn thú này.

a2d56a5959f541e2a0b95b820a8aace4_original

Chú khỉ đột Harambe, 17 tuổi - bị bắn chết hôm 28/5 trong một ảnh chụp hồi năm 2015. 

Về phần mình, vườn thú Cincinnanti không đưa ra bình luận về thông báo của cơ quan công tố. Nhiều chuyên gia đồng tình với kết luận của cơ quan công tố, rằng trong trường hợp này, không có bằng chứng về việc người mẹ khiến con mình gặp tình huống nguy hiểm.

Một Giáo sư luật ở nước Mỹ cũng đồng tình với kết luận của cơ quan công tố hạt Hamilton, vì “tạm thời bị phân tâm” không thể coi là phạm tội. “Thật không may, tai nạn xảy ra, nhưng mục đích của luật hình sự không phải để trừng phạt người bị nạn, ngay cả khi kết quả cuối cùng thật bi thảm”, Larry Cunningham – Phó Hiệu trưởng trường Đại học luật St John nói.

Ông Cunningham bày tỏ, ông đã “khá sửng sốt” trước cái chết của con khỉ đột, nhưng đồng thời cho biết, vườn thú chính là đơn vị bị tổn thất lớn trong vụ việc này. “Song, con khỉ đột vẫn chỉ là con vật. Không thể đánh đồng sự sống của nó với con người. Họ (Đội phản ứng với động vật nguy hiểm của vườn thú) thấy sự an toàn của cậu bé 3 tuổi, và họ rất đau buồn lựa chọn bắn con khỉ.”

Một số kẻ quá khích còn kích động trên mạng rằng nên “bắn người mẹ”. Gia đình Gail Myers cho hay, họ đang có các biện pháp đề phòng chặt chẽ.

Theo cơ quan cảnh sát, mẹ cậu bé tên là Michelle Gregg, 32 tuổi, làm việc tại một trường mầm non gần Cincinnati. Cha của cậu bé không xuất hiện trong báo cáo này, và không rõ anh này có mặt tại sở thú hôm đó cùng vợ và các con hay không. Hiện em bé 3 tuổi đang ở trong trạng thái sức khỏe tốt.

Vụ việc xảy ra tại vườn thú Cincinnati chưa từng có tiền lệ suốt lịch sử 38 năm vườn thú này nuôi các chú khỉ đột. Cincinati cũng luôn đạt chuẩn trong các cuộc kiểm tra của Hiệp hội vườn thú quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.