Hồ sơ tài liệu

Vũ khí hạng nặng được sử dụng ở Yemen

03/05/2015, 17:47

Tháng 4/2015, bom chùm được phát hiện sử dụng nhiều trong các cuộc tấn công vào tỉnh miền bắc Yemen.

đầu đạn BLU-108 được tìm thấy ở tỉnh Saada, miền b

đầu đạn BLU-108 được tìm thấy ở tỉnh Saada, miền bắc Yemen

Hôm 17/4, một video quay lại hình ảnh cuộc không kích ở khu vực al-Amar cách 30km phía nam thành phố bùng lên đám khói đen nghịt, tàn tích còn sót lại là 2 bom chùm loại CBU-105 phía Mỹ bán cho Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả Rập.

CBU-105 là dòng bom hàng không nặng 454kg, mang theo 40 đầu đạn con BLU-108/B. Các tổ chức nhân quyền quốc tế coi bom chùm là vũ khí vô nhân đạo và cấm hoàn toàn loại vũ khí này. Tháng 5/2008, Hiệp ước về bom chùm và cấm sử dụng vũ khí được ký kết bao gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Israel từ chối tham gia Hiệp ước. 

Steve Goose thuộc Tổ chức theo dõi nhân quyền cho biết : “"Các cuộc không kích bằng bom chùm tại khu vực gần làng khiến nhiều dân thường gặp nguy hiểm. Ả Rập và Mỹ đang vi phạm các tiêu chuẩn toàn cầu.” 

AFP đưa tin, ngày 25/4, các đợt không kích của liên quân do Saudi Arabia đứng đầu và cuộc giao tranh giữa lực lượng ủng hộ Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi với các phe nhóm đối địch ở miền Nam nước này đã làm ít nhất 92 người thiệt mạng.

Theo báo cáo của Tổ chức nhân quyền thế giời các cuộc tấn công không có dấu hiệu suy giảm trên khắp Yemen. Truyền thông Yemen đưa tin, đêm 30/4, liên tiếp các cuộc không kích ở ngoại ô Sanaa và các nơi khác ở phía nam và phía tây đất nước, song chưa có thông tin về thương vong. Ngày 2/5, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian tuyên bố ông chia sẻ những lợi ích về an ninh với Yemen và sẽ không cho phép những bên khác trong khu vực gây nguy hiểm cho họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.