Công nghệ mới

“Vũ khí” thông minh chống mất cắp xe máy

19/02/2015, 07:10

Công việc bộn bề khiến nhiều người mất cảnh giác trong việc trông coi, bảo vệ tài sản.

511

Nhiều người đã tìm được xe bị mất cắp nhờ Smart Motor

Những ngày cuối năm, công việc bộn bề khiến nhiều người mất cảnh giác trong việc trông coi, bảo vệ tài sản để kẻ gian lợi dụng thực hiện hành vi trộm cắp. Trên thị trường hiện có một sản phẩm thông minh ứng dụng công nghệ cao giúp người dân chống mất cắp "xế yêu" của mình chỉ với một chiếc điện thoại di động.

Hở ra là… "đạo chích" ghé thăm

Hàng loạt vụ trộm cắp, tiêu thụ xe máy có tổ chức với diễn biến phức tạp được ghi nhận thời gian gần đây là hồi chuông cảnh báo người dùng nên quản lý và bảo vệ tài sản của mình tốt hơn.

Anh Lưu Đức Anh (ĐH Thủy lợi, Hà Nội) vẫn chưa quên được vụ việc mất xe của mình vào thời điểm gần Tết năm ngoái. Là sinh viên sống xa gia đình phải ở trọ, đối với Đức Anh chiếc xe máy tay ga bố mẹ mua cho có ý nghĩa rất lớn. Từ hồi đi học tới nay, chiếc xe máy là tài sản có giá trị, là phương tiện giúp Đức Anh tới trường và đi làm thêm mỗi ngày.

Tuy nhiên, cuối năm ngoái điều không may đã xảy ra. Đi làm về chỗ trọ, Đức Anh chỉ vào trong nhà rửa mặt chưa đầy 5 phút. Vậy mà khi vừa đi ra, Đức Anh đã phát hiện chiếc xe của mình “không cánh mà bay” cùng với tất cả giấy tờ tùy thân trong cốp xe. Nam sinh viên ngơ ngác hỏi thăm hàng xóm và bạn bè xung quanh nhưng ai cũng lắc đầu. Do chủ quan, cộng với sơ hở của chủ nhân, chiếc xe máy đáng giá của Đức Anh đã bị kẻ gian lấy mất vào đúng dịp cuối năm khi công việc làm thêm cần phải đi lại nhiều. “Năm hết Tết đến, sơ hở cái là mất xe. Giá mà …”, Đức Anh ngậm ngùi.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, số lượng xe máy trên địa bàn cả nước hiện xấp xỉ 39 triệu chiếc. Trên thực tế, cho dù chủ xe có khóa nhưng xe máy vẫn là vật dụng bị mất cắp nhiều trong các vụ trộm. Tội phạm thường chỉ mất từ 5 - 10 giây đã có thể vô hiệu hóa các loại khóa từ, khóa cơ. Các loại khóa cổ xe, khóa càng chỉ tốn thêm ít phút để hoàn toàn vô hiệu hoá và chiếm đoạt tài sản. Còn theo con số thống kê mới đây của CATP Hà Nội, cứ 10 vụ mất trộm tài sản thì có từ 3-4 vụ có liên quan đến mô tô, xe máy.

512

Smart Motor cho phép điều khiển xe máy bằng điện thoại với nhiều tiện ích như theo dõi vị trí xe, cảnh báo chống trộm, tìm kiếmcây xăng, ATM, điểm sửa xe

Coi chừng vừa mất tiền vừa mất xe

Cùng với nhu cầu sử dụng xe máy ngày càng lớn, việc đảm bảo an toàn cho xe máy bằng cách lựa chọn một sản phẩm chống trộm phù hợp cũng đang đặt ra nhiều thách thức đối với người tiêu dùng.

Chị Phạm Huyền Trang, Long Biên, Hà Nội cho biết: “ Dành dụm cả năm nay, vợ chồng mình mới mua được chiếc Piaggio LX. Gần đây thấy nhiều người mình quen biết than thở bị mất xe, mình đã cùng ông xã đi mua thiết bị chống trộm cho xe máy nhưng nhiều sản phẩm quá nên chưa biết chọn loại nào an toàn và hiệu quả”.

Hiện nay, có nhiều giải pháp, sản phẩm bảo vệ, chống trộm công nghệ cao cho "xế yêu" được các công ty trong nước chào bán với nhiều chủng loại, mức giá khác nhau. Vì thế, nhiều chủ xe tỏ ra hoang mang không biết lựa chọn sản phẩm nào phù hợp để tránh không mất tiền mà vẫn bảo vệ được xe an toàn.

Trên thị trường hiện có những loại khóa từ, khóa cảm ứng được chào bán từ 70 - 90 nghìn đồng. Khóa kèm bàn phím điện tử 8 số được bán ra với giá 180 - 200 nghìn đồng. Các dạng khoá sóng RF có giá từ 500 nghìn đến hơn 1 triệu đồng cũng được nhiều người lựa chọn. Ngoài ra còn không ít sản phẩm, giải pháp chống trộm cho xe máy hiện có trên thị trường không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, tiêu chuẩn sản xuất. Trong đó có những sản phẩm dùng công nghệ khóa sóng đã lỗi thời .

Anh Đặng Bá Hải (Lương Thế Vinh, Hà Nội) than thở, năm ngoái được người quen giới thiệu anh đã mua khoá dùng sóng RF cho chiếc Honda PCX. Nhưng dùng chưa quá nửa năm, sản phẩm này đã mất tín hiệu dẫn đến báo động sai.

Chống trộm thông minh trong cả năm chỉ với… 300 nghìn đồng

Theo các chuyên gia điện tử viễn thông, thay vì những sản phẩm dùng sóng RF, loại sóng dùng mã hóa trên khá nhiều thiết bị chống trộm xe máy đã lỗi thời, người tiêu dùng nên chọn những thiết bị mã hóa an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và dùng công nghệ mới như Bluetooth 4.0 của nhà cung cấp dịch vụ trong nước có uy tín.

Một trong những giải pháp đang được nhiều chủ xe truyền tai nhau thời gian gần đây là dịch vụ SmartMotor vừa được Viettel giới thiệu ra thị trường. Đây là sản phẩm hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam kết hợp chặt chẽ cả viễn thông - công nghệ thông tin, cung cấp toàn diện cả thiết bị và dịch vụ trên cùng một nền tảng thống nhất, đem lại hiệu quả cao trong việc bảo vệ xe máy trước sự nhòm ngó của “đạo chích”.

Tìm được xe nhờ
Smart Motor

Ngày 31/12/2014, anh Phạm Văn Tiệp, hiện trú tại Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã mua sản phẩm Smart Motor tại cửa hàng Viettel 368 Phạm Văn Ðồng. Vào hồi 11h30 ngày 22/1/2015, anh Tiệp bị mất xe tại Ðại Cát, Liên Mạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ngay sau đó, anh gọi điện lên tổng đài CSKH của Viettel nhờ hướng dẫn và tới cơ quan công an trình báo sự việc. Sau hơn 2 giờ phối hợp giữa Viettel và cơ quan Công an, anh Tiệp đã tìm lại được chiếc xe máy Wave Alpha đồng thời thủ phạm của vụ trộm xe cũng bị bắt giữ.

Sản phẩm bao gồm tính năng bảo vệ thông minh, tiện lợi trong sử dụng, khác biệt và sành điệu. Theo đó, lớp bảo vệ thứ nhất gồm các hoạt động ngắt nguồn của xe, cảnh báo bằng còi báo động, thông báo (gọi điện, gửi tin nhắn) đến chủ xe để ngăn chặn kẻ gian tác động đến chiếc xe được bảo vệ. Hệ thống hoạt động ngăn chặn trong toàn bộ các trường hợp lấy trộm chìa khóa xe, làm giả chìa, phá khóa… cho đến những nỗ lực cắt phá thiết bị bảo vệ.

Lớp bảo vệ thứ hai kết hợp mạng viễn thông và hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để ngăn chặn hành vi phạm tội, bao gồm: Ra lệnh điều khiển tắt máy từ xa, xác định vị trí phục vụ công tác điều tra, tìm kiếm…

Bên cạnh đó, người dùng Smart Motor cũng được sử dụng nhiều tiện ích tích hợp trên hệ thống như theo dõi vị trí xe, tìm kiếm cây xăng, điểm rút tiền ATM. Mức giá Viettel đưa ra tại thời điểm ra mắt dịch vụ là 1.555.000 đồng/bộ thiết bị Smart Motor (đã bao gồm phí lắp đặt, phí hòa mạng và cước đóng trước của năm đầu tiên sử dụng dịch vụ), phí sử dụng sau khi hết năm đầu tiên là 300 nghìn đồng/năm.

Ông Đỗ Minh Phương, Tổng giám đốc Viettel Telecom khẳng định: “Viettel đã nỗ lực để chế tạo được sản phẩm Smart Motor có giá bán phù hợp nhất với đại đa số người dùng xe máy. Mạng viễn thông rộng khắp đến từng thôn xóm, cả vùng sâu, vùng xa của Viettel là một lợi thế để tăng khả năng ứng dụng của sản phẩm này”.

Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thông tin lắp đặt dịch vụ tại hệ thống cửa hàng trực tiếp, đại lý, điểm bán, nhân viên Viettel hoặc tổng đài Chăm sóc khách hàng 19008198 (200 đồng/phút).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.