Quân sự

Vũ khí uy lực nhất của Nga ở Bắc Cực là gì?

13/06/2020, 16:56

Tạp chí National Interest của Mỹ coi tàu phá băng của Nga là vũ khí uy lực “chiếm lĩnh” Bắc Cực của Moscow.

img
Tàu phá băng Arktika.

Theo nội dung bài báo của National Interest, Nga sẵn sàng chiếm thế thượng phong ở khu vực Bắc Cực và để làm điều này, họ sẽ không cần đến vũ khí siêu thanh hoặc tiêm kích tàng hình, mà chỉ cần tàu phá băng kiểu Arktika.

Dự án tàu Arktika được phát triển vào những năm 70 có lớp vỏ kép. Lớp bên ngoài dày cho phép thực hiện nhiệm vụ phá băng và lớp trong còn dày hơn. Giữa các lớp có sử dụng nước biển làm chấn lưu.

Tàu Arktika trên thực tế di chuyển trên lớp băng dày và cứ hoạt động liên tục cho đến khi lớp băng bị phá vỡ.

Tàu phá băng Arktika không quá vượt trội về tốc độ khi di chuyển trên đại dương mênh mông, nhưng nó có thể phá vỡ lớp băng dày tới 3 mét.

Một tính năng khác của tàu phá băng Nga này theo nhà bình luận quân sự Caleb Larson là khả năng phóng tia nước nóng, cho phép làm mỏng lớp băng, tiến hành khoan băng có thể dự đoán chính xác, dễ dàng độ dày của chúng.

Tàu Arktika được trang bị lò phản ứng điện hạt nhân điều khiển ba cánh quạt tuabin. Arktika có phạm vi di chuyển gần như không giới hạn bởi không cần tiếp nhiên liệu.

Nhà bình luận lưu ý rằng khả năng của tàu phá băng chỉ bị giới hạn vì nhu cầu thiết yếu của thuyền viên, nguồn cung cấp thực phẩm hay nước uống.

Kể cả khi xảy ra tình huống sự cố, tai nạn thì đối với con tàu khổng lồ này cũng không thành vấn đề vì Nga luôn có sẵn phụ tùng thay thế trên tàu phá băng cho phép thực hiện hoạt động sửa chữa ngay trên biển.

Nhu cầu về tàu phá băng ngày càng tăng trên thế giới, bất chấp khí hậu đang nóng lên toàn cầu.

"Bất kỳ quốc gia nào có hứng thú với Bắc Cực thì cũng sẽ phải đi phá băng mà thôi. Người chiến thắng là người tiên phong đến đó trước. Và Nga có lợi thế lớn trong cuộc đua này", - tác giả bài báo của tạp chí National Interest viết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.