Thời sự

Đà Nẵng không cấp phép xe điện ba bánh: Theo quy định của Chính phủ

20/11/2019, 10:34
image

Sở GTVT Đà Nẵng nhấn mạnh, từ năm 2017 đã đề cập đến vấn đề xe điện ba bánh nhưng theo quy định của Chính phủ thì không được cấp phép.

img
Xe điện 3 bánh được Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thí điểm "nội bộ" thu gom rác thải sinh hoạt.

Sáng 20/11, Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết, nhiều năm qua, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Đà Nẵng, Sở này đã gửi văn bản lên Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN về việc hướng dẫn các thủ tục liên quan hoạt động loại xe điện 3 bánh. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành của Chính phủ thì loại xe này không được cấp phép hoạt động.

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP. Đà Nẵng, từ năm 2017, Sở GTVT TP. Đà Nẵng đã có gửi công văn gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) về việc hướng dẫn các thủ tục liên quan đến lập, thẩm định hồ sơ thiết kế để sản xuất, lắp ráp xe điện 3 bánh thu gom rác phục vụ sinh hoạt.

Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, để kiềm chế gia tăng tai nạn và ùn tắc giao thông, năm 2008, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về chủ trương cấm sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới và lưu hành xe 3 bánh nói chung; trong đó, có quy định "không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới 3 bánh".

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT cũng có văn chỉ đạo các cơ quan đăng kiểm "ngưng việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới 3 bánh kể từ ngày 1/5/2008 (trừ các loại xe cơ giới dùng làm phương tiện đi lại cho thương binh, người tàn tật).

Ông Bùi Thanh Thuận, Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết thêm: mới đây, liên quan đến ý kiến đề xuất hoạt động xe cơ giới 3 bánh (có cả xe điện ba bánh) của một số đơn vị trên địa bàn TP. Đà Nẵng, ngày 17/5/2019, UBND TP. Đà Nẵng cũng có công văn tiếp tục chỉ đạo Sở GTVT, Công an Đà Nẵng, UBND các quận/huyện thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về chủ trương cấm sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới và lưu hành xe 3 bánh.

Cụ thể, không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới 3 bánh; cấm lưu hành các loại xe cơ giới 3 bánh (kể cả xe cơ giới 3 bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ (trừ xích lô phục vụ du lịch, xe làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật); yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra việc hoạt động trái phép của xe cơ giới 3 bánh; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để phát triển tự phát như xe công nông trước đây.

Báo Giao thông vừa có bài viết "Đà Nẵng: Vì sao xe điện ba gác thu gom rác thải sinh hoạt chưa được cấp phép?" phản ánh việc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thực hiện chủ trương thí điểm "nội bộ" xe điện ba gác thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trong gần 2 tháng triển khai thí điểm "nội bộ", Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã đưa 15 xe điện ba gác thu gom rác thải sinh hoạt ở 3 địa bàn quận Hải Châu, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn. Hiện đơn vị này đang có kế hoạch xin cấp phép cho loại xe điện ba gác để thực hiện thu gom rác thải trên địa bàn nhằm phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế.

Sau khi Báo Giao thông phản ánh, Sở GTVT TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông làm việc với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng và có yêu cầu đơn vị này thực hiện, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về loại xe 3 bánh.

>>> Video xe điện 3 bánh thí điểm "nội bộ" thu gom rác thải sinh hoạt tại Đà Nẵng:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.