Xã hội

Vụ khui nghìn hồ sơ thương binh giả: Khen thưởng ngay 2 lão nông

12/05/2017, 10:16

Cục chống tham nhũng cho rằng cần khen thưởng 2 lão nông ở Bắc Ninh khui gần 3.000 hồ sơ thương binh giả.

hai-lao-nong-khui-3000-ho-so-thuong-ninh-gia

Hai lão nông Nguyễn Tiến Lãng (phải) và Nguyễn Công Uẩn, cùng ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đã khui ra gần 3.000 hồ sơ thương binh giả

Liên quan đến trường hợp hai lão nông Nguyễn Tiến Lãng (thôn Bùi Xá, Ngũ Thái) và Nguyễn Công Uẩn (phố Tam Á, Gia Đông) cùng ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đã có công khui ra gần 3.000 hồ sơ thương binh giả, thu về cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng, nhưng chưa được khen thưởng, trao đổi với Báo Giáo thông sáng 12/5, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng- Thanh tra Chính phủ cho biết, Cục Chống tham nhũng vừa có văn bản phản hồi gửi Bộ LĐ-TB&XH.

Cục Chống tham nhũng cho rằng Bộ LĐ-TB&XH cần xem xét hồ sơ sự việc về 2 trường hợp trên để áp dụng các quy định thực hiện việc khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng. 

"Trước đó, tỉnh Bắc Ninh cũng cho rằng chưa khen thưởng vì chưa có quy định cụ thể. Tuy nhiên, trong những trường hợp cụ thể và rõ ràng, người thật việc thật như thế này thì cần vận dụng linh hoạt chứ không nên quá khó khăn trong việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy định để tiến hành khen thưởng. Chúng ta đang phát động phong trào phòng chống tham nhũng, thì phải chú trọng việc khen thưởng những người dũng cảm dám đứng lên tố cáo", ông Đạt nêu quan điểm.

Ông Đạt cũng cho biết, theo quy định của Chính phủ, việc khen thưởng các trường hợp này thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nên Bộ trưởng có thể căn cứ vào các tiêu chuẩn, điều kiện để xét chứ không cần xin ý kiến Chính phủ.

Trước đó, từ tháng 4/2015, Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và cho biết, ông Nguyễn Tiến Lãng và Nguyễn Công Uẩn đã có đơn gửi tới Bộ tố cáo hàng trăm đối tượng cư trú tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh lập hồ sơ giả để hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Bộ đã tiến hành xác minh nội dung đơn tố cáo và phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đề nghị khởi tố vụ án.

Đến ngày 14/6/2013, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố 5 bị can (Nguyễn Bá Bi, Nguyễn Bá Trình, Nguyễn Gia Khu, Nguyễn Đức Nhâm, Nguyễn Khắc Ngung, cùng trú tại huyện Thuận Thành) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời mở rộng điều tra.

Bộ Tư lệnh Quân khu I đã chỉ đạo CQĐT hình sự tiến hành điều tra về việc làm giả hồ sơ hưởng chế độ thương binh đối với hồ sơ thương binh do cơ quan quân đội thực hiện tại Quân khu I. Kết quả điều tra phát hiện số đối tượng khai man, giả mạo hồ sơ phải kiến nghị đình chỉ trợ cấp là 2.745 người (đối tượng các tỉnh thuộc địa bàn Quân khu I), kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 150 tỷ đồng và giảm chi ngân sách nhà nước mỗi năm hơn 20 tỷ đồng, có 24 người bị xử lý hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.