Ứng dụng

Vụ kiện Google - Uber lộ chuyện “mất người, mất công nghệ”

04/04/2017, 13:17

Những diễn biến mới nhất về vụ kiện gây rúng động làng công nghệ thế giới giữa Uber và Google...

33

Thị trường xe ô tô tự động lái nở rộ

Những diễn biến mới nhất về vụ kiện gây rúng động làng công nghệ thế giới giữa Uber và Google liên quan đến công nghệ tự động lái xe đã khiến người ta nhận ra việc rò rỉ chất xám trên thị trường này đang ngày càng nóng.

Bước ngoặt mới

Theo cáo trạng của tòa mà tờ New York Times vừa được tiếp cận, kỹ sư ngôi sao Anthony Levandowski đang là tâm điểm vụ tranh chấp pháp lý của vụ kiện Uber - Google định áp dụng quyền im lặng. Theo đó, các luật sư riêng đã khuyên ông Levandowski thực hiện quyền theo luật sửa đổi thứ 5, cho phép không cung cấp các tài liệu liên quan về cáo buộc ăn trộm bí mật công nghệ tự động lái của Google.

Như vậy, ông Levandowski có thể sẽ không giao nộp những tài liệu đã tải từ Google trước khi nghỉ việc ở đây. Bởi, theo các luật sư, đây có khả năng là vụ kiện hình sự chống lại chính vị kỹ sư này.

Diễn biến mới trên được coi là bước ngoặt trong vụ kiện khởi động từ cuối tháng 2, khi công ty sản xuất xe tự động lái Waymo, chi nhánh của Tập đoàn Alphabet (do Google sở hữu) kiện tập đoàn cung cấp phần mềm gọi taxi Uber vì cáo buộc công ty này ăn trộm công nghệ và xâm phạm bản quyền.

Ông Levandowski (người không bị nêu đích danh là bị cáo trong vụ kiện) bị cáo buộc ăn trộm dữ liệu và kế hoạch từ dự án xe tự động lái của Waymo chỉ vài tuần trước khi ông từ chức, bắt đầu mở công ty riêng Otto, sau đó bán cho Uber.

Theo cáo trạng, Waymo cho rằng, tháng 12/2015, ông Levandowski đã tải hơn 14 nghìn tài liệu có tính bảo mật cao và độc quyền chuyển sang ổ cứng ngoài trước khi xóa dấu vết.

Theo Waymo, trong dữ liệu đó có chứa thông tin về cấu trúc của hệ thống laser LiDAR quan trọng mà cả hai công ty đang sử dụng cho xe tự động lái của mình.

Về phần mình, Phó trưởng ban pháp chế Uber Angela Padilla cho biết, công ty này dự định sẽ có phản ứng công khai đầu tiên về vụ kiện vào ngày 7/6 tới. Chúng tôi rất tự tin, những cáo buộc của Waymo với Uber là không có căn cứ và ông Anthony Levandowski không sử dụng bất cứ tài liệu nào từ Google trong công việc với Otto hay Uber.

Chảy máu chất xám

Mặc dù tranh chấp pháp lý còn chưa sáng tỏ nhưng nhìn lại vụ kiện, người ta nhận ra một xu hướng ngày càng phổ biến trong ngành công nghệ tự động lái. Đó là, những bộ não hàng đầu của các công ty cũ hoặc mới thành lập trong ngành này giống như Levandowski nhảy khỏi công ty cũ để bắt đầu công ty mới hoặc gia nhập các công ty cùng ngành, khởi nghiệp đang khát nhân tài. Bởi trên thị trường công nghệ đang hot này, công ty nào sở hữu kỹ thuật mới, tiên tiến hơn sẽ chiến thắng.

Các kỹ sư có tài hoặc có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ tự động lái rất khó mời về nên không có gì ngạc nhiên khi các công ty như: Ford, General Motors và Uber sẵn sàng trả lương hậu hĩnh nhằm lôi kéo nhân tài. Cùng đó, bản thân các kỹ sư cũng không chần chừ nắm bắt cơ hội.

Vì vậy, việc giữ chân các nhân tài cũng là yếu tố sống còn đối với các công ty có tiếng tăm trong ngành như Uber, Google và Telsa, bởi mỗi lần một người ra đi, lập tức sẽ sinh ra một đối thủ cạnh tranh.

Chẳng hạn, Uber đã mất khoảng 20 trong số đội ngũ kỹ sư công nghệ tự lái hàng đầu trong vài tháng gần đây kể từ khi hãng này mua lại công ty khởi nghiệp Otto vào tháng 8/2016. Một phần vì căng thẳng nội bộ giữa đội phát triển xe tải và xe ô tô tự động lái. Một số kỹ sư trong số họ đã thành lập công ty mới.

Người đứng đầu nhóm cựu kỹ sư này, ông Peter Rander cùng với cựu kỹ sư tự động lái của Google Brian Salesky thành lập công ty Argo. Sau đó, một kỹ sư tự động lái rất được tôn trọng là Brett Browning cũng tham gia vào công ty này. Tiếp đó, thêm ít nhất 9 cựu kỹ sư Uber và 3 cựu kỹ sư Google gia nhập vào Công ty Argo.

Vấn đề ở chỗ, sau đó, Ford đã mua lại phần lớn cổ phần của Argo. Hay nói cách khác, Uber và Google đã mất lượng lớn chất xám cho Ford. Tuy nhiên, chính Uber cũng là công ty được hưởng lợi nhờ xu hướng trên vì mua lại công ty khởi nghiệp của cựu kỹ sư Google - ông Levandowski và dẫn đến vụ kiện làm rúng động thung lũng Silicon. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.