Điều tra

Vụ ký khống mua điện mặt trời giá cao: Lãnh đạo Cục Điện lực, EVN nói gì?

07/07/2021, 16:52

Theo Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương), việc ký khống để mua điện mặt trời giá cao là sai phạm nghiêm trọng.

img

Công trình năng lượng mặt trời của Công ty TNHH TM-DV&SX Gạch không nung Vĩnh Long và Công ty TNHH Phú Nguyên Khang sai lệch công suất pin giữa hồ sơ nghiệm thu và hợp đồng mua bán điện.

"Đây là sai phạm nghiêm trọng!"

Liên quan đến việc ký khống mua điện mặt trời giá cao xảy ra tại Vĩnh Long và Sóc Trăng, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) bày tỏ, ông đã nắm được sự việc qua phản ánh của Báo Giao thông.

Theo ông Dũng, Đoàn kiểm tra của Bộ Công thương đã kiểm tra được 10 tỉnh có mật độ dự án điện mặt trời cao, riêng tỉnh Vĩnh Long và Sóc Trăng chưa được kiểm tra.

“Bộ dự kiến kiểm tra thêm một số tỉnh nhưng do Covid-19 chưa đi được”, ông Dũng nói.

Nhận định những hệ thống đã được điện lực địa phương thỏa thuận phương án đấu nối, ký hợp đồng mua bán điện, rồi nghiệm thu, ghi khống trong khi chưa đủ công suất, ông Dũng khẳng định: “Đây là sai phạm nghiêm trọng”.

“Trong sự việc này, Thanh tra Sở Công thương sẽ báo cáo với Thanh tra tỉnh. Họ không gửi báo cáo cho Bộ Công thương. Nhưng Cục đã nắm được vấn đề, sẽ trao đổi với Thanh tra Bộ và báo cáo lãnh đạo Bộ”, ông Dũng thông tin.

"EVN đã chỉ đạo kiểm tra vấn đề Báo Giao thông phản ánh"

Liên quan nội dung Báo Giao thông phản ánh, đại diện EVN cho biết: “Vấn đề là ngay bây giờ phải kiểm tra thực tế, kiểm tra cụ thể, sai đâu xử lý đó”.

Ngay sau khi nhận được phản ánh từ Báo Giao thông về việc “có nhiều sai sót, vi phạm trong việc nghiệm thu, ký hợp đồng mua bán điện cho một số dự án điện mặt trời trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Sóc Trăng”, EVN đã chỉ đạo Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh về các nội dung mà Báo đã phản ánh đối với Công ty Điện lực Vĩnh Long và Sóc Trăng.

Ngoài ra, EVN cũng yêu cầu EVNSPC tổ chức kiểm tra, rà soát đối với các dự án điện mặt trời mái nhà trên địa bàn của toàn bộ các Công ty Điện lực trực thuộc. Sau khi có kết quả kiểm tra, rà soát, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) sẽ thông tin tới Báo Giao thông.

Theo đại diện EVN, việc ký hợp đồng mua bán điện thì Bộ Công thương chủ trì kiểm tra, xử lý vi phạm. Còn sai phạm về việc "ký khống, sửa biên bản nghiệm thu" thì ngành điện sẽ xử lý.

Nhưng cấp cán bộ nào, với sai phạm cụ thể thì phải làm rõ. Còn việc chứng nhận có đủ điều kiện hay không thì do địa phương.

Vị này cũng thông tin, Tổng công ty Điện lực miền Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo rà soát, kiểm tra sau khi Báo Giao thông phản ánh.

Trước đó, từ ngày 5/7, Báo Giao thông khởi đăng loạt bài điều tra: “Ký khống mua điện mặt trời giá cao, “rút ruột” Nhà nước”, phản ánh về việc nhiều dự án điện mặt trời tại ĐBSCL đã được điện lực địa phương ký hợp đồng nâng khống công suất gấp hàng chục lần thực tế (cụ thể là tại huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long và huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.