Pháp đình

Vụ “Kỳ lạ không có bản cung vẫn nhận án tù”: Hủy án sơ thẩm, điều tra lại

23/09/2020, 06:44

TAND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm để điều tra lại vụ án kỳ lạ tại Khoái Châu, Hưng Yên.

img
Chị Trần Thị Thanh Hương trong lần gửi phản ánh tới Báo Giao thông về vụ việc

Không có bị hại, bị cáo, tòa vẫn tuyên án

Báo Giao thông số ra ngày 13/6/2020 đăng bài “Kỳ lạ không có bản cung vẫn nhận án tù”, phản ánh vụ việc hy hữu giữa chị Trần Thị Thanh Hương và bà Nguyễn Thị Lan cùng ở xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có mâu thuẫn cãi chửi nhau. Chị Hương có hành vi ném phân lợn vào người bà Lan trước sự chứng kiến của nhiều người.

Vụ việc tưởng chừng chỉ dừng ở mâu thuẫn giữa hai người phụ nữ có họ hàng, thì bất ngờ, ngày 18/5/2020, có người ném vào sân nhà chị Hương quyết định thi hành án 2 năm tù treo vì tội “Làm nhục người khác”.

“Lúc đó, tôi mới bàng hoàng biết mình trở thành bị cáo. Tôi đâu hề được triệu tập để công an hỏi cung, lấy tờ khai? Phiên tòa xét xử lúc nào, tôi đâu có hay?”, chị Hương thắc mắc.

Đến ngày 16/4, TAND huyện Khoái Châu đưa vụ án nói trên ra xét xử. Bị cáo, bị hại, người làm chứng đều không có mặt tại phiên tòa. Trong bản án đều ghi nhận: Tại phiên tòa, bị cáo Hương cùng những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều vắng mặt không lý do.

Ngay sau khi biết thông tin mình bị án tù, chị Hương lập tức gửi đơn kháng cáo, tố cáo cơ quan điều tra Công an huyện, Viện KSND, TAND huyện Khoái Châu đã vi phạm tố tụng.

Hàng loạt sai sót

Đến ngày 28/8 vừa qua, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa giám đốc thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Thị Thanh Hương.

Chúng tôi đồng tình với quan điểm của Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội là hủy toàn bộ bản án sơ thẩm. Ngay từ lần trả lời phỏng vấn Báo Giao thông trong bài “Kỳ lạ không có bản cung vẫn nhận án tù”, tôi đã khẳng định quá trình điều tra, truy tố, xét xử của cơ quan điều tra, Viện KSND, TAND huyện Khoái Châu thể hiện sự cẩu thả, thiếu chuyên môn, nghiệp vụ. Hy vọng đây là một kinh nghiệm đối với các cơ quan tố tụng, không thể cẩu thả trong việc kết tội một con người.
Luật sư Nguyễn Văn Hưng (Đoàn Luật sư Hà Nội)

Theo HĐXX, sau khi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của bà Nguyễn Thị Lan, ngày 3/10/2018, Cơ quan điều tra Công an huyện Khoái Châu đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm nhục người khác” xảy ra ngày 23/1/2018 tại thôn Đức Nhuận, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu. Ngày 16/10/2019, cơ quan này ban hành quyết định khởi tố bị can đối với Trần Thị Thanh Hương về tội “Làm nhục người khác”. Ngày 18/10/2019, Viện KSND huyện Khoái Châu ban hành quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can nói trên.

Mặc dù cơ quan điều tra đã trực tiếp đến nhà ở của chị Hương để tống đạt các quyết định tố tụng và triệu tập, nhưng bị can Hương đều tỏ thái độ chống đối, không nhận bất cứ quyết định nào của cơ quan điều tra. Tuy vậy, cơ quan điều tra cũng không áp dụng biện pháp áp giải hoặc các biện pháp nghiệp vụ khác để lấy lời khai của bị can.

Từ sai sót này dẫn đến hồ sơ vụ án không có bất cứ tài liệu nào như bản tự khai, trình bày, biên bản hỏi cung thể hiện lời khai của bị can Hương. Mặt khác, hồ sơ vụ án không có biên bản giao, nhận kết luận điều tra cho bị can. Như vậy, cơ quan điều tra Công an huyện Khoái Châu đã không thực hiện đầy đủ về trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án, Viện KSND huyện Khoái Châu vẫn lặp lại những sai sót tương tự như: không tiến hành lấy lời khai của bị can nhưng vẫn ra cáo trạng truy tố; không lập biên bản bàn giao cáo trạng... Như vậy, việc giao cáo trạng là không chặt chẽ và không đúng quy định.

Sau khi nghiên cứu các tình tiết của vụ án, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội nhận định: Cơ quan điều tra và Viện KSND huyện Khoái Châu chưa chặt chẽ và chưa áp dụng hết các biện pháp nghiệp vụ được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự để việc điều tra đạt hiệu quả. Việc giao nhận, tống đạt các văn bản tố tụng cũng chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Khi nhận hồ sơ vụ án, Tòa án cấp sơ thẩm (TAND huyện Khoái Châu) cần phải trả lại hồ sơ để cơ quan điều tra thực hiện việc điều tra vụ án theo đúng quy định, nhưng TAND huyện Khoái Châu vẫn đưa vụ án ra xét xử khi vắng mặt bị cáo…

Do đó, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm số 23 ngày 16/4/2020 của TAND huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, chuyển hồ sơ vụ án cho Viện KSND cấp cao tại Hà Nội để điều tra lại theo thủ tục chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.