Xã hội

Vụ làm khó doanh nghiệp ở Cửa khẩu Cầu Treo: Ngành chức năng nói gì?

09/07/2020, 07:17

Bắt doanh nghiệp thực hiện 2 tài xế/1 phương tiện là do Biên phòng thực hiện theo ngành dọc, còn tỉnh thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương.

img
Các tài xế xe tải vật vạ chở đổi tài ở Cửa khẩu Cầu Treo

Vừa qua, Báo Giao thông có bài viết “Hà Tĩnh: Doanh nghiệp vận tải bị làm khó ở Cửa khẩu Cầu Treo?”. Bài viết phản ánh, ngày 20/5/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản 3165 cho phép tất cả các doanh nghiệp vận tải hàng hóa lưu thông qua Cửa khẩu Cầu Treo thực hiện 1 tài xế/1 phương tiện chở hàng làm thủ tục xuất nhập cảnh mà không phải thực hiện cách ly tập trung bắt buộc.

Chỉ đạo này được các lực lượng chức năng triển khai từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 7 mà không xảy ra bất cứ vấn đề gì.

Tuy nhiên, bất ngờ từ ngày 2/7/2020, lực lượng Biên phòng tại Trạm kiểm soát Cửa khẩu Cầu Treo yêu cầu mọi tài xế vận tải hàng hóa từ Lào về Việt Nam phải thực hiện cách ly tập trung. Nếu không, các doanh nghiệp vận tải phải thực hiện 2 tài xế/phương tiện (1 tài xế ở Lào, 1 tài xế ở Việt).

Ngay sau đó, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với các bên liên quan để nắm rõ vấn đề này.

Không có chuyện tỉnh “đặc cách” cho doanh nghiệp nào

Cụ thể, ông Nguyễn Hồng Phúc - Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định: Không có chuyện UBND tỉnh Hà Tĩnh “đặc cách” cho bất cứ doanh nghiệp vận tải hàng hóa nào khi lưu thông qua Cửa khẩu Cầu Treo.

Bàn về công văn số 3165 của UBND tỉnh cho phép tất cả các doanh nghiệp vận tải hàng hóa lưu thông qua Cửa khẩu Cầu Treo thực hiện 1 tài xế/1 phương tiện chở hàng làm thủ tục xuất nhập cảnh mà không phải thực hiện cách ly tập trung bắt buộc, ông Phúc nói: Ngày 24/3/2020, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid - 19 có công văn số 1546 chỉ đạo: “UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức kiểm dịch y tế biên giới không áp dụng cách ly tập trung đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới khi qua biên giới Việt Nam...”.

“Ngay sau khi nhận được văn bản của Trung ương, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế và các sở ban ngành tham mưu cho UBND tỉnh có phương án chỉ đạo trong tình hình mới. Căn cứ chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia và trên cơ sở tham mưu của các sở ban ngành gồm Sở Y tế, Sở Ngoại Vụ, Quân Sự, Biên phòng… UBND tỉnh đã đưa ra phương án chỉ đạo mới và trình sang Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh, do Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn làm Trưởng ban. Sau khi được Ban Chỉ đạo cấp tỉnh thống nhất phương án mới, UBND tỉnh mới ban hành công văn công văn số 3165”, ông Phúc nói.

"Không có chuyện UBND tỉnh “đặc cách” hay “tạo điều kiện” cho doanh nghiệp vận tải nào. Mọi chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh đều căn cứ theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia và trên cơ sở tham mưu của các sở ban ngành trong tỉnh. Việc chỉ đạo được thực hiện một cách chi tiết, cẩn thận và kỹ lưỡng trên tinh thần không đánh mất thành quả chống dịch giai đoạn đầu mà chúng ta đã đạt được nhưng cũng không "bế quan tọa cảng" để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khôi phục kinh tế", ông Phúc nói.

“Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa khi qua Cửa khẩu Cầu Treo đều phải thực hiện cam kết về phòng chống dịch. Đặc biệt, Sở Y tế cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp gửi danh sách các tài xế để theo dõi, đề phòng khi xảy ra sự cố thì sẽ “truy vết” kịp thời. Trong 1 tháng thực hiện vừa qua cũng không xảy ra vấn đề bất cập gì. Dịch bệnh ở cả 2 phía Việt Nam và Lào đều theo chiều hướng tốt lên”, ông Phúc cho biết thêm.

img
Trong khi phương án mới đang chờ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh duyệt thì Biên phòng Cầu Treo đã thực hiện trái với chỉ đạo của tỉnh Hà Tĩnh trước đó

Phương án chỉ đạo mới đang trình Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh

Khi nói về việc các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Cầu Treo yêu cầu tài xế từ Lào về Việt phải thực hiện cách ly tập trung, nếu không phải thực hiện 2 tài xế/1 phương tiện, ông Phúc nói: Có thể các lực lượng chức năng tại cửa khẩu thực hiện theo ngành dọc của họ, còn Sở Y tế cũng chưa nhận được văn bản nào của Biên phòng tỉnh.

Theo ông Phúc, căn cứ mà các đơn vị tại Cửa khẩu Cầu Treo áp dụng thực hiện là Quyết định số 2553 về việc hướng dẫn tạm thời công tác kiểm dịch y tế phòng chống lây nhiễm Covid-19 do Bộ Y tế ban hành ngày 18/6/2020. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ quyết định này thì sẽ thấy rõ quyết định mới của Bộ Y tế không trái ngược với chỉ đạo vừa qua của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Cụ thể, quyết định 2553 của Bộ Y tế nói: “Đối với các phương tiện vận chuyển có các điều kiện cho người điều khiển lưu trú thì được phép ở ngay trên phương tiện, không bắt buộc phải tới các khu lưu trú tạm thời”.

Chưa hết, văn bản hướng dẫn thực hiện theo Quyết định 2553 còn nêu “Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để nghiên cứu, giải quyết”.

Ông Phúc cho biết: Sau khi nhận được chỉ đạo mới của Bộ Y tế (Quyết định 2553), UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế tham mưu hướng chỉ đạo mới cho tỉnh. Vừa rồi, Sở Y tế cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh và tỉnh đã trình sang Ban phòng chống dịch của tỉnh xem xét, quyết định. Chắc chắn một vài hôm nữa, tỉnh sẽ có phương án chỉ đạo mới.

Để hiểu rõ xem tại sao khi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh chưa có chỉ đạo mới mà lực lượng Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo đã thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế, chúng tôi đã liên hệ với Thượng tá Võ Tiến Nghị - Chỉ huy trưởng Biên phòng Hà Tĩnh. Tuy nhiên, Thượng tá Nghị cho biết: "hiện đang tham gia họp ban chấp hành và sau đó là đại hội, có gì sau đại hội sẽ trao đổi sau".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.