Thời sự Quốc tế

Bi kịch lật thuyền di cư: Dùng thuyền hơi chở vượt công suất gấp 5 lần

26/11/2021, 11:40

Những kẻ buôn lậu người đã sử dụng chiếc thuyền hơi mỏng manh chở tới 50 người di cư qua Eo biển Manche tới Anh.

Bức ảnh do một thuyền trưởng tàu cứu hộ ghi nhận khi tới hiện trường, tham gia tìm kiếm, cứu nạn tại vùng biển ngoài khơi thành phố Calais (Pháp) cho thấy, những kẻ buôn lậu đã sử dụng chiếc thuyền bơm hơi mỏng manh, vốn chỉ được phép chở 10 người, để đưa 50 người di cư vượt Eo biển Manche.

Hai người sống sót – một người Iraq và Somali – cho biết, chiếc thuyền đã bị một tàu container đâm phải, làm thủng vỏ cao su, khiến thuyền bị xịt, hàng chục người di cư rơi xuống lòng sông lạnh giá.

img

Hình ảnh chiếc thuyền chở người di cư bị xịt trôi nổi trên mặt biển.

Bộ Nội vụ Pháp xác nhận, trong số 27 người thiệt mạng có 17 đàn ông, 7 phụ nữ (bao gồm 1 người đang mang thai) và 3 trẻ em. Cùng ngày, Pháp đã bắt giữ 5 người liên quan tới thảm kịch trên.

Vụ việc được đánh giá là một trong những bi kịch thảm khốc nhất tại Eo biển Manche (English Channel) trong vài năm trở lại đây. Dẫu vậy, "hồi chuông" này vẫn không đủ để cảnh tỉnh những người đang khát khao muốn thoát khỏi nghèo khổ, chiến tranh, xung đột.

img

Chiếc thuyền hơi chỉ dành cho 10 người đã được sử dụng để chở tới 50 người. Ảnh - BBC

Sáng nay (26/11), tiếp tục có thêm nhiều nhóm người di cư muốn xin tị nạn tại Châu Âu, sử dụng những chiếc thuyền tương tự, vượt biển động sóng dữ để tới Anh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng các bộ trưởng hai nước dự kiến tổ chức đối thoại trong ngày 26/11, tăng cường biện pháp ngăn chặn thảm kịch tiếp diễn.

img

Nhân viên cứu một em nhỏ người tị nạn. Ảnh - BBC

Anh dự kiến đề nghị đưa cảnh sát, nhân viên biên giới và cả quân đội tới khu vực biển phía Bắc nước Pháp nhưng khả năng cao Tổng thống Macron sẽ từ chối vì lý do pháp lý và chính trị.

Tính đến thời điểm này của năm 2021, có hơn 25.700 người đã vượt qua Eo biển Manche tới Anh bằng thuyền nhỏ, cao gấp 3 lần so với số lượng cả năm 2020.

Riêng ngày 24/11, các cơ quan chức năng Pháp đã cứu 106 người lênh đênh trên thuyền dọc Eo biển Manche và tổng cộng có hơn 200 người đã vượt qua Eo biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.