Xã hội

Vụ “lấy nước kênh ô nhiễm làm nước sạch bán cho dân” sẽ xử lý thế nào?

18/06/2019, 08:41

Ông Nguyễn Văn Lư, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Vinh khẳng định sẽ đưa vụ việc ra bàn tại kỳ họp HĐND TP Vinh.

img
Với việc âm thầm bơm nước sông Đào làm nước sạch mà không điều chỉnh trong giá bán, số tiền Công ty CP Cấp nước Nghệ An thu lợi là không nhỏ

Người dân có quyền đòi hỏi UBND tỉnh cùng các cơ quan hữu quan trả lời cho dân biết: Công ty CP Cấp nước Nghệ An có quyền thay đổi nguồn nước thô không? Nếu thay đổi thì chất lượng nước có đảm bảo, giá cả có hợp lý không? Dân yêu cầu nguồn nước thô để sản xuất nước sạch phải được định vị bằng một quyết định hành chính có thẩm quyền, chứ không phải chỉ là các công văn nhắc nhở, mà việc thực hiện hay không hoàn toàn phụ thuộc vào thiện chí của doanh nghiệp.
Ông Phạm Xuân Cần, nguyên Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP Vinh

Ông Lư cho biết: “Nếu thực tế tỉnh đã chỉ đạo, DN làm không đúng thì phải xử lý. Tuy nhiên, phải tiến hành kiểm tra xác định rõ việc lấy nước ở đó như thế nào, có đúng quy định không, nguyên nhân tại sao? Riêng việc bán nước không tuân theo đơn giá của tỉnh ban hành tháng 10/2018 thì công ty cấp nước đã sai và cần phải xử lý. Mong muốn của tôi cũng như những người dân TP Vinh là “bỏ tiền mua nước với giá nào thì chất lượng tương xứng với giá đó”. Không thể có chuyện để DN thu tiền nước thô 1.950 đồng, mà bơm nước sông Đào giá 900 đồng được. Số tiền chênh lệch này yêu cầu DN thu nộp lại nhà nước hoặc phải trả lại cho dân bằng cách khấu trừ tiền nước trong những tháng tiếp theo”.

Về phía HĐND TP, ông Lư cho biết sẽ tập hợp ý kiến phản ánh của người dân, cử tri các địa phương để phản ánh, chất vấn tại kỳ họp sắp tới. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh có biện pháp cương quyết đối với công ty cấp nước trong vấn đề này.

Trong một diễn biến khác, vào sáng 13/6, tỉnh Nghệ An đã lập đoàn liên ngành gồm đại diện Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Y tế, Sở Tài chính, chính quyền địa phương kiểm tra hiện trường hoạt động của nhà máy nước Cầu Bạch và trạm bơm Cầu Mượu ở xã Nam Giang, huyện Nam Đàn.

Ông Hà Ngọc Lan, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nam Đàn thông tin: “Quá trình kiểm tra tại nhà máy chúng tôi xác định Công ty CP Cấp nước Nghệ An có bơm và sử dụng nước từ sông Đào. Tuy nhiên, xem xét các quyết định của tỉnh, cùng các sở ngành liên quan thì công ty này không vi phạm”. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Chất, đại diện Sở TN&MT cam kết nước đầu vào tuy có 4/36 tiêu chí không đạt nhưng chưa ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước thô.

img
Trạm bơm cầu Mượu nơi mà suốt 5 tháng qua Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã âm thầm lấy nước trái chỉ đạo của tỉnh

Điều lạ ở chỗ, trước đó 2 ngày, khi làm việc với PV, ông Chất khẳng định: “Nước sông Đào đã ô nhiễm”. “Khi các thông số từ kết quả quan trắc có lúc đạt, lúc không, các nhà máy nước không nên dùng để sản xuất nước sạch. Thông báo kết luận số 261 ngày 26/4/2019 của UBND tỉnh Nghệ An khi làm việc với các sở ngành và 2 công ty cấp nước đã nêu rõ: “Không sử dụng nguồn nước sông Đào bị ô nhiễm, không đảm bảo vệ sinh để sản xuất nước sinh hoạt”. Vì vậy, Công ty CP Cấp nước Nghệ An phải thực hiện đúng chỉ đạo của tỉnh”, ông Chất nhấn mạnh.

Phải chăng người phụ trách mảng chuyên ngành nước thuộc Sở TN&MT đang phải chịu sức ép, buộc phải đưa ra nhận định như vậy?

Liên quan đến vấn đề giá nước, ông Trần Việt Dũng, PGĐ Sở Tài chính cho biết, có nhiều biện pháp để xác định được khối lượng nước Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã bơm từ sông Đào. Khi Sở xác định đúng việc DN bơm nước sông Đào thì sẽ có phương án cụ thể. “Khi có chỉ đạo của tỉnh Sở sẽ cử thanh tra vào cuộc”, ông Dũng nói.

Còn ông Lê Đức Cường, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Hiện nay, tỉnh đang chỉ đạo các sở ngành liên quan vào cuộc kiểm tra vấn đề người dân và báo chí phản ánh. Khi có kết quả sẽ thông tin chi tiết tới các báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.