Doanh nghiệp

Vụ Liên Kết Việt lừa đảo: Bộ Công thương đã làm hết trách nhiệm?

29/02/2016, 20:55

Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết Bộ đã chủ động kiểm tra và phát hiện vi phạm trong Công ty Liên kết Việt.

_Do Thang Hai_1621
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải trả lời báo chí xung quanh vụ công ty đa cấp Liên kết Việt lừa đảo

Bên lề cuộc họp báo chính phủ thường kỳ tổ chức chiều 29/2, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải trong “vòng vây” của báo chí đã lên tiếng trao đổi xung quanh việc công ty đa cấp Liên kết Việt có hành vi lừa đảo hàng chục nghìn người với số tiền lên tới 1.900 tỷ đồng.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh đa cấp của công ty Liên Kết Việt, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, Công ty này đã được Sở Công thương cấp giấy phép từ ngày 10/2/2014. Tuy nhiên, từ 1/7/2014, Nghị định về quản lý bán hàng đa cấp được Thủ tướng ban hành, giao trách nhiệm cấp giấy phép cho Bộ Công thương, cụ thể là Cục quản lý cạnh tranh, vì thế, hoạt động cấp giấy phép cũng được sàng lọc và siết chặt hơn.

Theo ông Hải, hoạt động kinh doanh đa cấp là hoạt động khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Và đây là hoạt động được luật pháp thừa nhận. “Hoạt động kinh doanh đa cấp nếu  đúng pháp luật được coi là hợp pháp”- ông Hải nhấn mạnh.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho hay, sau khi công ty Liên Kết Việt được Cục quản lý cạnh tranh của Bộ Công thương cấp giấy phép lại và hoạt động được 7 tháng thì Cục quản lý cạnh tranh đã trực tiếp đi kiểm tra và phát hiện công ty có 6 hoạt động vi phạm quy định của pháp luật… Bộ công thương đã xử lý nghiêm khắc với mức xử phạt 570 triệu đồng.

“Sau đó, Bộ công thương cũng phối hợp với C46 của Bộ Công an trực tiếp vào công ty kiểm tra và phát hiện vi phạm. Đến tháng 2 vừa rồi, Bộ Công an có lệnh bắt tạm giam các đối tượng liên quan đến hành vi lừa đảo của Công ty Liên Kết Việt” – ông Hải nói.

Tuy nhiên, khi báo chí đặt vấn đề tại sao khi xử phạt 570 triệu đồng trước vi phạm của Liên kết Việt, Bộ công thương không công bố thông tin này kịp thời để cảnh báo người dân thì lãnh đạo Bộ Công thương lại không trả lời trực tiếp về trách nhiệm của Bộ trong vấn đề này mà chỉ khẳng định Bộ đã chủ động kiểm tra, phát hiện vi phạm và xử phạt. Còn kết luận cuối cùng trong việc này sẽ là do cơ quan điều tra của Bộ Công an.

Tuy nhiên, ông Hải cũng cho biết sẽ rà soát lại xem liệu còn khe hở nào của pháp luật để các doanh nghiệp lợi dụng kinh doanh lừa đảo hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.