Điều tra

Vụ lừa trăm tỉ ở Lâm Đồng: Đại lý Hiền Hiên lừa cụ già 83 tuổi đi bộ 16km

03/04/2020, 16:33

Sau khi, Báo Giao thông đăng loạt bài lừa trăm tỉ, vợ chồng Hiền Hiên gọi điện lừa cụ già nuôi cháu tâm thần đi 16km, nhưng vẫn không trả tiền.

img
Hai ông bà Bá nuôi con cháu bị tâm thần trao đổi với phóng viên việc bị đại lý Hiền Hiên lừa

Lừa cụ già hơn 80 tuổi đi bộ 16km, nhưng vẫn không trả tiền

Sáng 3/4, nhiều người dân có mặt tại nhà vợ chồng cụ Võ Văn Bá (thôn 6, xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà, cụ năm nay đã ngoài 80 tuổi, đang nuôi 5 người con, cháu tâm thần) và vô cùng bức xúc khi nghe câu chuyện vợ chồng Hiền Hiên gọi điện cho ông nói ra nhà trả tiền.

Sau khi, bà Bá đi bộ 16km đến nơi thì vợ chồng Hiền Hiên không trả tiền. Bà Bá bức xúc: "Họ (đại lý Hiền Hiên, thôn Liên Trung, xã Tân Hà) gọi điện cho tôi ra để trả tiền. Nghe điện thoại xong, tôi vui mừng chống gậy đi bộ 16km đến nhà họ.

Tới nơi, Hiền Hiên hỏi tôi từ ngày báo đăng nhà tôi được mạnh thường quân ủng hộ bao nhiêu tiền rồi. Tôi nói được hơn 16 triệu đồng và 1 tạ gạo.

Không ngờ, họ lại nói rằng: 'Ông bà sướng quá. Sao không bảo Báo Giao thông đăng sớm để được nhiều người ủng hộ, cần gì đòi nợ tôi nữa'. Sau đó, tôi đòi tiền, nhưng nhà họ nói không có tiền và cũng giở mặt nói không gọi điện cho tôi ra lấy tiền. Nghe vậy tôi ngã quỵ trước cửa nhà kẻ lừa đảo khóc, người dân qua đường thương tình chở tôi về".

Ngày 3/4, trong lúc PV đang thực hiện bài viết về gia cảnh của ông, bà Bá. Lúc này, PV nhận được điện thoại của ông Trần Thế Dũng (ngụ tỉnh Đắk Nông) nhờ PV trao ủng hộ gia đình cụ Võ Văn Bá 5.000.000 đồng. Như vậy, sau khi Báo Giao thông phản ánh đến nay, ông bà Võ Văn Bá đã được mạnh thường quân ủng hộ số tiền hơn 21 triệu đồng, 100kg gạo cùng nhiều món quà khác.

Theo lời kể của vợ chồng cụ Bá, trong các bài phản ánh trước đó của Báo Giao thông, gia cảnh của ông bà vô cùng khó khăn. Năm 1992 theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước, ông bà đi kinh tế mới đến mảnh đất này xây dựng cuộc sống. Ngày đó, cơm không có ăn, bữa đói bữa no. Ông bà có bốn người con nhưng buồn thay, 3 cô con gái cứ đến tuổi thanh niên lại phát bệnh tâm thần. Người con trai buồn chán bỏ về Hà Nội sinh sống, để ông bà nuôi với 3 người con tâm thần.

Thời gian qua đi, 2 người con gái sinh con không có bố và 2 người cháu này cũng bị tâm thần. Một gia đình có 7 nhân khẩu, 2 ông bà lao động chính đã hơn 80 tuổi. Hai năm nay, ông bà dồn được 5,2 tấn cà phê, nhưng nhà ở tạm không biết để đâu, ông bà mang gửi cho đại lý Hiền Hiên. Chủ đại lý còn dụ ông bà dồn hết tiền tiết kiệm hơn 156 triệu đồng để gửi. Giờ thì mất trắng.

"Số tiền 156 triệu đồng là tiền vợ chồng tích góp từ tiền từ thiện người ta cho mấy năm nay. Giờ bị nó lừa hết. Nếu tôi mất hết, cả gia đình tôi sẽ quên sinh”, ông Bá buồn bã nói.

Công an tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc điều tra

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Tuyết (một trong những nạn nhân của vợ chồng Hiền Hiên) cho biết: Ngày 17/3, 4 hộ dân gồm: ông Đỗ Xuân Khoa, Phí Văn Hùng, Nguyễn Kim Lân và bà Nguyễn Thị Tuyết đã gửi đơn tố cáo lên Bí thư, Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng, Giám đốc Công an tỉnh và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Tất cả đều có thống kê, và chữ ký của 37 hộ dân tố cáo việc chiếm đoạt tài sản của đại lý Hiền Hiên. Đến ngày 23/3, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn số 1635/UBND-TD gửi Công an tỉnh Lâm Đồng yêu cầu xem xet, điều tra, xử lý theo quy định.

Ngày 24/3, Công an tỉnh đã có Thông báo số 738/VPCQCSĐT gửi cho người dân có đơn tố giác, về việc tiếp nhận đơn tố giác tội phạm. Thông báo ghi rõ: "Căn cứ các điều 36,145 và 146 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đang tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung trên".

Ông Đỗ Xuân Khoa (nạn nhân cũng là người đứng đơn tố giác) cho biết: "Cách đây gần một tuần, chúng tôi được Công an tỉnh mời lên làm việc, thu thập bằng chứng. Cán bộ điều tra còn nói chúng tôi về nói những người dân bị hại mạnh dạn tố cáo để cơ quan điều tra nhanh chóng làm sáng tỏ vụ lừa đảo này".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.