Điều tra

Vụ “luật ngầm” cửa khẩu: Tài xế bị "nhà luật" dọa "xử" sau khi báo công an

21/01/2022, 10:51

Trên đường ra khỏi cửa khẩu, tài xế bị “nhà luật” chặn đầu xe, dọa đánh. Trước đó, tài xế có đơn trình báo công an việc bị ép thu "tiền luật".

Đêm 20/1, PV Báo Giao thông nhận được điện thoại từ người thân của tài xế Đ.Q.A, nhân vật trong bài điều tra: "Tài xế vạ vật cả tháng ở Móng Cái vì không đủ tiền “đóng luật” đăng ngày 18/1.

Qua điện thoại, anh A. cho biết, khoảng 20h cùng ngày, sau khi hoàn thiện thủ tục nhập khẩu hàng hóa, anh điều khiển xe rời khỏi cửa khẩu để giao hàng.

Khi xe chuẩn bị đến chốt biên phòng tại Cửa khẩu Bắc Luân 2, anh A. đã bị “nhà luật” Thảo P&T cùng một số người sử dụng xe bán tải đuổi theo, chặn đường.

img

Vị trí xe bị chặn đường trên định vị tại Cửa khẩu Bắc Luân 2.

"Khi xe dừng lại, tôi thấy bà Thảo chặn đầu, leo lên xe do khóa cửa nên người này nhảy xuống, tìm gạch đá đe dọa, có dấu hiệu đập phá xe và hành hung.

Quá hoảng loạn, tôi đã nhảy khỏi xe chạy đi cầu cứu. Sau đó bà Thảo đã liên tục gọi điện chửi bới, đe dọa. Tôi nói đã xoay được 20 triệu đồng để đưa tiền luật nhưng người này không chịu, đòi cả 2 cùng đến công an làm việc”, tài xế Đ.Q.A thuật lại.

Ngay sau đó, tài xế A. đã trình báo vụ việc đến UBND TP Móng Cái, Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an TP Móng Cái đề nghị bảo vệ tính mạng, tài sản của mình.

Sau đó vụ việc đã được Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an TP Móng Cái và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Móng Cái vào cuộc giải quyết.

Anh Đ.T.D., người thân của tài xế A. cho biết, khoảng 3h sáng 21/1, anh A. có gọi điện về cho gia đình thông báo: Trước sự đe dọa của “nhà luật”, anh đã cầm 20 triệu đến hiện trường đưa cho bà Thảo nhưng bị từ chối.

Tại hiện trường vụ việc, bà Thảo đã giật giấy tờ xe trên tay của tài xế nên đã bị lực lượng công an ập vào khống chế. Sau đó, tất cả những người liên quan tại hiện trường đã được đưa đến cơ quan chức năng làm việc.

Sáng 21/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND TP Móng Cái và lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh đều xác nhận đã nhận được thông tin trình báo của gia đình tài xế A. Ngay trong đêm, lãnh đạo các cơ quan trên đã chỉ đạo lực lượng công an vào cuộc điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định.

Lãnh đạo Đồn biên phòng Cửa khẩu Móng Cái cũng thông tin: Vụ việc xảy ra đêm qua tại cửa khẩu. Sau đó, lực lượng Công an và Biên phòng đã phối hợp giải quyết.

Qua điều tra của PV, “nhà luật” Thảo P&T có chồng đang giữ chức vụ lãnh đạo cấp Đội thuộc một Đồn Biên phòng đóng trên địa bàn TP Móng Cái.

Trước khi bị bà Thảo đe dọa, tài xế A. cũng đã có đơn trình báo công an, phối hợp cung cấp thông tin phục vụ quá trình điều tra.

Trước đó, phản ánh với PV, một số tài xế xe xuất khẩu nông sản cho biết bị “nhà luật” là Công ty TNHH Phương Thảo làm khó, ép đưa "tiền luật" tại Cửa khẩu Bắc Luân 2. Họ liên tục khủng bố, đe dọa tài xế khiến tài xế phải cầu cứu.

Trong đó, tài xế A. cho hay: "Hơn 1 tháng nay tôi phải lang thang tại cửa khẩu và bị bà Thảo - lãnh đạo Công ty TNHH Phương Thảo nhiều lần cho người tìm gây sức ép đòi tiền. Tôi được thông báo tổng chi phí chuyến hàng xuất khẩu của xe tôi là 67,3 triệu đồng.

Trong đó, “tiền luật” là 15 triệu đồng; dầu, điện là 21,3 triệu đồng; lưu bãi 4 triệu đồng; lái xe chung chuyển sang cửa khẩu là 27 triệu đồng. Tôi thắc mắc là tại sao lại “vẽ” ra nhiều thứ tiền với mức cao ngất ngưởng đến vậy thì chỉ nhận được câu trả lời: “Nếu thanh toán đủ thì nhận xe, không thì cứ nằm đấy mà chờ”.

img

Bản kê chi phí xe container chở mít của tài xế Đ.Q.A. đang bị giữ ở Trung Quốc

Trong vai người nhà chủ xe, PV được bà Thảo, biệt danh là “Thảo P&T”, giới thiệu là lãnh đạo Công ty TNHH Phương Thảo có địa chỉ tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Móng Cái cho biết: “Số tiền trên là các khoản chi thực tế cho 8 chuyến hàng trên, đã được thỏa thuận miệng với chủ hàng Việt Nam và Trung Quốc nhưng họ không chịu trả nên “nhà luật” mới phải làm như vậy. Mức giá trên là quy định chung từ trước đến nay tại cửa khẩu.

Xe nào, “nhà luật” nào cũng thu như vậy. Riêng “tiền luật” thì gồm các khoản hoàn thiện thủ tục và chi phí phát sinh thông quan cho hàng hóa là 17 triệu đồng. Tiền lái xe chung chuyển là 2 triệu đồng/ngày, cứ thế nhân lên, các anh không được hỏi lại”.

Sau bài điều tra “Tài xế vạ vật cả tháng ở Móng Cái vì không đủ tiền “đóng luật” của Báo Giao thông, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã vào cuộc.

Báo Giao thông cũng đã cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến vụ việc cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh. Theo đề nghị của Cơ quan CSĐT, PV Báo Giáo thông cũng chủ động liên hệ, tuyên truyền, vận động, làm công tác tư tưởng giúp các tài xế, chủ hàng yên tâm cung cấp thông tin, bằng chứng liên quan đến việc ép buộc đưa tiền của các “nhà luật” tại cửa khẩu.

Được biết, với những chứng cứ xác thực Báo Giao thông cung cấp, cùng những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT đang tích cực làm việc với mục tiêu sớm xử lý các đối tượng liên quan trước pháp luật. Hiện các nhân chứng, bị hại liên quan đều đã được Công an tỉnh Quảng Ninh bảo đảm phương án bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản trong quá trình phối hợp điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.