Bình luận

Vụ lùm xùm bầu Đức - VPF: Bí ẩn nào sau màn “đổ dầu vào lửa”?

07/04/2020, 20:03

Bầu Đức gay gắt lên án lãnh đạo VPF liệu có đơn thuần là phản đối kế hoạch tổ chức V-League 2020 của đơn vị này?

img
Bầu Đức có thể đang bị lợi dụng để chia rẽ bóng đá Việt Nam

Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải mới đây khi được hỏi về vụ bầu Đức gay gắt lên án lãnh đạo VPF trong nỗ lực tìm ra giải pháp cho V-League 2020 đã bày tỏ quan điểm: “Đó là chuyện nhỏ, các anh ấy có thể gọi điện cho nhau để bàn bạc thông suốt. Phản ứng như vậy người ngoài nhìn vào bảo mấy ông bóng đá có tí chuyện mà tranh cãi”.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng phát biểu với đại ý tương tự, người cùng tổ chức thì nên góp ý thẳng thắn, xây dựng trong cuộc họp chứ không nên công kích nhau trên truyền thông. Ông Hải còn cho rằng, bầu Đức sở dĩ phản ứng như vậy là do cá tính, không bằng lòng là nói thẳng.

Tuy nhiên, đằng sau màn “bỏ dầu vào lửa” của bầu Đức, khi bóng đá Việt Nam đang gặp muôn vàn khó khăn liệu có thực sự chỉ là phản đối kế hoạch của VPF?

Đầu tiên, phải làm rõ, việc VPF tổ chức lấy ý kiến, họp trực tuyến với các CLB dự V-League 2020 là động thái hoàn toàn hợp lý. Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải khẳng định điều này thể hiện sự chủ động, nhằm giúp bóng đá trở lại nhanh nhất có thể.

Nhìn ra thế giới, những giải đấu hàng đầu như Ngoại hạng Anh, Serie A, La Liga… liên tục có những cuộc bàn thảo. Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) cũng chẳng ngồi yên phút nào bởi bóng đá châu Âu đang trong cơn nước lửa. Họ bàn bạc để tìm kiếm giải pháp tối ưu, bất chấp dịch bệnh đang hoành hành.

Thứ hai, VPF không ép các đội bóng phải đá khi Covid-19 vẫn là mối nguy cơ cực lớn. Tất cả chỉ là lên kế hoạch và nhiều phương án được đưa ra, với các mốc thời gian khác nhau. 13 đội bóng tham dự, riêng HAGL bỏ họp. Đó chắc chắn không phải lối hành xử của 1 CLB chuyên nghiệp, đang thi đấu ở giải đấu cao nhất Việt Nam.

Điều đáng nói, ngay sau những phát biểu quy kết lãnh đạo VPF thiếu trách nhiệm, thiếu năng lực của bầu Đức, một luồng thông tin đã xuất hiện với các nội dung chính: VPF có vấn đề; VPF quản lý yếu kém và đặc biệt là cần cơ cấu lại VPF. Thậm chí, một tờ báo lớn còn đưa thông tin Thường trực VFF chỉ đạo tái cơ cấu đội ngũ lãnh đạo VPF. Nhưng Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải khẳng định: “Làm gì có chuyện đó”.

Còn nhớ, hồi cuối năm 2018, bầu Đức từng dọa bỏ giải nếu ông Trần Anh Tú, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ VPF không “nhường” lại ghế TGĐ cho người khác. Song hành với bầu Đức là một loạt bài báo phản đối bầu Tú cùng ngôn từ nặng nề, hạ thấp uy tín của vị doanh nhân có công đưa futsal Việt Nam ra thế giới. Đương nhiên, mục đích nhằm buộc ông Tú phải từ chức TGĐ VPF.

Nhưng VPF là Công ty Cổ phần, cổ đông - ngoài VFF là các CLB đã đồng ý để ông Tú kiêm thêm chức danh TGĐ. Các CLB không kém thông minh tới mức đặt quyền lợi của mình vào một nhân vật yếu năng lực, uy tín.

Một chi tiết rất đáng chú ý, Chủ tịch CLB TP.HCM Nguyễn Hữu Thắng vừa đính chính, ông không hề có ý chống đối VPF, VFF như những gì một vài tờ báo đăng tải. Quan điểm của ông chỉ là bóng đá cần kế hoạch nhưng chỉ diễn ra khi Chính phủ cho phép.

Bản thân Giám đốc kỹ thuật CLB TP.HCM Lư Đình Tuấn cũng có ý kiến rất phải chăng trong cuộc họp với VPF. Chủ tịch CLB Sài Gòn Vũ Tiến Thành nằm trong số những người phản ứng khi VPF lên kế hoạch nhưng đại diện đội bóng này khi dự họp cũng đóng góp trên tinh thần xây dựng.

Hai dòng sự việc cách nhau 2 năm nhưng lặp lại y hệt về những diễn biến. Bầu Đức từ lâu không còn quan tâm tới bộ máy lãnh đạo VFF, VPF nhưng đều lên tiếng nhắm vào bầu Tú khi bóng đá Việt Nam xảy ra sự kiện. Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng vì sao phải nói lại ý kiến của mình? Còn CLB Sài Gòn vì sao trống đánh xuôi, kèn thổi ngược?

Phải chăng, có một thế lực nào đó đứng phía sau, lợi dụng tình hình, mượn gió bẻ măng để tạo dư luận phục vụ mục đích kích động, gây mất đoàn kết và xa hơn là chiếc ghế TGĐ VPF.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.