Kinh tế

Vụ mất 245 tỷ: Vì sao Eximbank chưa hoàn tiền cho khách hàng?

18/04/2018, 14:29

Liên quan vụ mất 245 tỷ đồng, Eximbank vẫn quyết định chưa trả tiền cho khách hàng, chờ phán quyết của toà án.

hinh anh_nganhang_Eximbank_3

Eximbank chưa thể trả tiền cho khách hàng gửi tiền vì phải chờ phán quyết của toà án

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank vừa công bố thông tin liên quan đến 2 vụ khiếu nại lớn trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) sáng nay (18/4).

Theo đó, vụ thứ nhất là vụ của khách hàng Chu Thị Bình về việc bị rút mất sổ tiền tiết kiệm 245 tỷ đồng tại Eximbank - Chi nhánh TP.HCM. Trong vụ việc này có dấu hiệu về hành vi lừa đảo của ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank - Chi nhánh TP.HCM.

Vụ khiếu nại thứ hai là của 6 khách hàng về việc bị rút mất số tiền gửi tiết kiệm 50 tỷ đồng tại PGD Đô Lương -Eximbank - Chi nhánh Vinh, Nghệ An.

Theo Eximbank, thời gian qua, ngân hàng luôn tích cực làm việc với khách hàng và cơ quan Cảnh sát điều tra để làm rõ vụ việc. Đến nay, vụ việc tại PGD Đô Lương, Vinh đã được TAND tỉnh Nghệ An thụ lý và dự kiến đưa ra xét xử vào ngày 26/4/2018, Eximbank sẽ thực hiện theo phán quyết cuối cùng có hiệu lực pháp luật của tòa án. Đối với vụ việc của bà Chu Thị Bình tại chi nhánh TP.HCM, cơ quan CSĐT Bộ Công an đang trong quá trình điều tra, ngân hàng đang chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại thông cáo này, Eximbank cho hay: Hiện nay, cả hai vụ việc đang được cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Vì thế ảnh hưởng của 2 vụ việc trên (nếu có) đến tình hình tài chính của ngân hàng sẽ phụ thuộc vào phán quyết cuối cùng có hiệu lực pháp luật của tòa án mà tại thời điểm hiện tại Eximbank chưa thể xác định được.

Trong 2 vụ khiếu nại trên thì vụ việc của bà Chu Thị Bình bị mất tiền gửi hơn 245 tỷ đồng được dư luận chú ý thời gian qua. Bà Bình và Eximbank đã có 2 lần tiếp xúc để tìm hướng giải quyết nhưng đều không có kết quả. Phía ngân hàng đề nghị tạm ứng hơn 14 tỷ đồng nhưng bà Bình không chấp nhận và yêu cầu ngân hàng bồi hoàn khoản tiền bà đã mất. Trong khi đó, Eximbank “một mực” cho biết chờ phán quyết sau cùng của tòa án.

SO tiet kiẹm

3 sổ tiết kiệm của bà Chu Thị Bình vẫn giữ trong tay, nhưng tiền đã không cánh mà bay.

Luật sư Phan Trung Hoài, người đại diện pháp lý cho bà Bình cũng cho rằng, theo quy định hiện hành, trường hợp người uỷ quyền và được uỷ quyền đến Eximbank làm thủ tục uỷ quyền thì nhân viên ngân hàng phải kiểm tra các giấy tờ nhân thân của người uỷ quyền và được uỷ quyền. Sau đó, hai bên phải ký tên với sự có mặt của ít nhất hai cán bộ Eximbank. Còn trường hợp người uỷ quyền và được uỷ quyền không thể đến ngân hàng làm thủ tục, văn bản uỷ quyền phải có xác nhận của uỷ ban nhân dân hoặc cơ quan công chứng.

"Với trình tự quy định như trên, theo ông Hoài dù cho có chữ ký của bà Bình ở hai giấy uỷ quyền nhưng ông Hưng và nhân viên Eximbank không thực hiện đúng thủ tục, để cho nguyên phó giám đốc này sử dụng hai giấy uỷ quyền giả nhằm rút tiền trái phép thì ngân hàng này phải chịu trách nhiệm. Từ những căn cứ pháp lý, chúng tôi yêu cầu Eximbank phải có trách nhiệm tất toán ngay số tiền 245 tỷ trên sổ tiết kiệm cho bà Bình (chưa bao gồm lãi) chứ không chờ kết quả giải quyết của toà án", ông Hoài nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.