Pháp luật

Vụ mất hơn 200 container ở Cát Lái: Trách nhiệm của Hải quan

01/08/2017, 09:58

Vụ mất hơn 200 container ở cảng Cát Lái (quận 2, TP.HCM) thuộc trách nhiệm của Chi cục Hải quan khu vực 1.

mat_tich_200_container_cang_cat_lai

Vụ mất hơn 200 container ở Cát Lái: Trách nhiệm của Hải quan (ảnh minh họa)

 Ngày 31/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, vụ mất hơn 200 container ở cảng Cát Lái (quận 2, TP.HCM) không liên quan đến Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn mà việc này thuộc trách nhiệm của hải quan cửa khẩu.

Theo tìm hiểu của PV, trước đó, giữa tháng 7, Cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức cuộc họp xem xét trách nhiệm trong việc giải quyết thủ tục hải quan đối với hàng hóa vận chuyển độc lập và chấn chỉnh một số vụ việc tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Chi cục HQKV1).

Tại cuộc họp, ông Hoàng Việt Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, kiêm phụ trách Cục Hải quan TP.HCM đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của 23 cán bộ, công chức của Chi cục HQKV1 liên quan đến vụ 213 container hàng xuất đi Campuchia bị “mất tích” giữa năm 2015 tại cảng Cát Lái.

sự mất tích bí ẩn của lô hàng hóa này, tháng 11/2016, Tổng cục Hải quan cũng đã lập đoàn kiểm tra vụ việc. Tổng cục Hải quan cho rằng, theo quy định, hàng hóa quá cảnh tại cảng Cát Lái phải khai tờ khai vận chuyển độc lập, qua bước nghiệp vụ đăng ký thông tin khởi hành vận chuyển trên hệ thống qua nghiệp vụ BOA. Khi hàng hóa quá cảnh rời khỏi cảng Cát Lái để xuất đi Campuchia, cơ quan hải quan phải xác nhận trên hệ thống theo dõi hàng vận chuyển độc lập đã qua cửa khẩu biên giới Campuchia thì quy trình vận chuyển hàng quá cảnh mới hoàn tất.

Tuy nhiên, với 213 container trên, sau khi ra khỏi cổng cảng (qua khu vực giám sát hải quan) thì có ai đó đã can thiệp vào hệ thống để xóa BOA hoặc lô hàng quá cảnh đã ra khỏi cảng nhưng không có hồ sơ. Kể từ đó đến nay, cơ quan chức năng không xác định được hơn 200 container nói trên đã đi đâu, về đâu.

Kiểm tra thủ tục hải quan đối với các container quá cảnh nói trên, đoàn kiểm tra phát hiện cán bộ hải quan của Chi cục HQKV1 đã thực hiện xong thủ tục hải quan cho một số lô hàng quá cảnh khai tờ khai vận chuyển độc lập, nhưng sau đó xóa hồ sơ thủ tục các lô hàng này. Đoàn kiểm tra xác định cán bộ hải quan của Chi cục HQKV1 không theo dõi tình trạng vận chuyển và không truy tìm hàng khi đã quá thời hạn đăng ký mà chưa có thông tin xác nhận hàng đã đến đích, hủy bộ hồ sơ vận chuyển độc lập, can thiệp trái quy định vào hệ thống, xóa BOA sau khi hàng đã qua khu vực giám sát hải quan…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.