Pháp luật

Vụ mắt hỏng vẫn đủ sức khoẻ lái xe: Tiêu cực hay tắc trách?

23/08/2014, 07:10

Ngày 22/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Hữu Uyển - Trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, đã có chỉ đạo xử lý làm rõ vụ việc mà báo nêu.

Ngày 22/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Hữu Uyển - Trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, đã có chỉ đạo xử lý làm rõ vụ việc mà báo nêu.

Ông Uyển cho biết, ngay sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở y tế Thanh Hóa và phản ánh của Báo Giao thông về vụ việc ông Trịnh Xuân Ngãi (SN 1964, trú tại thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) bị mất một mắt vẫn được Bệnh viên đa khoa TX Sầm Sơn cấp giấy chứng nhận sức khỏe thì đã cho chỉ đạo làm rõ và có báo cáo cụ thể về vụ việc.

Theo đó, ngày 22/8, Sở Y tế Thanh Hóa đã có văn bản số 1852/SYT-NVY về việc kiểm tra xử lý sai phạm trong việc khám sức khỏe cho học viên lái xe tại Bệnh viện đa khoa TX Sầm Sơn. Nội dung trong công văn cũng nêu rõ: Bệnh viện đa khoa TX Sầm Sơn đã ký hợp đồng số 180 ngày 11/9/2013 với Trường trung cấp nghề Hưng Đô tổ chức khám sức khỏe cho các học viên lái xe mô tô và ô tô của nhà trường.

Ngày 15/3/2014, Bệnh viện đã cử một đoàn công tác đến Trường trung cấp nghề Hưng Đô khám cho 40 học viên. Trong đó có ông Trịnh Xuân Ngãi.

Do số lượng học viên đông nên trong lúc khám không phát hiện được học viên Ngãi mang mắt giả nên vẫn xác nhận là đủ tiêu chuẩn lái xe ô tô.

Trên cơ sở
Giấy khám sức khỏe cấp cho ông Trịnh Xuân Ngãi

Giải thích về vấn đề này, ông Lê Hữu Uyển cho rằng: "Thực ra 40 người thì không phải là đông mà do hôm đó tất cả tập trung vào buổi sáng nên các y bác sỹ đã chủ quan. Đáng ra là phải xem ảnh và xem hồ sơ để đối chiếu nhưng lại không làm khiến việc nhầm lẫn giữa người này người kia".

Liên quan đến vấn đề xử lý trách nhiệm để xảy ra sự việc trên, trong văn bản báo cáo UBND tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cho biết là đã nghiêm khắc phê bình, kiểm điểm sai phạm các cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc.

"Giám đốc bệnh viện Sầm Sơn đã bị khiển trách; đối với cá nhân thì không được hưởng dịch vụ và không cho tham gia khám mắt nữa và cắt thi đua khen thưởng của năm 2014. "Chúng tôi cũng đang tìm hiểu và xác minh xem có thông tin tiêu cực gì trong trường hợp của ông Ngãi không. Nếu có thì chúng tôi sẽ đuổi việc những ai liên quan" - ông Uyển cho biết thêm.

Báo cáo của Sở y tế Thanh Hóa gửi UBND tỉnh về vụ việc
Báo cáo của Sở Y tế Thanh Hóa gửi UBND tỉnh về vụ việc

Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc rà soát các trường hợp tương tự xảy ra, Sở Y tế Thanh Hóa cũng đã có văn bản chỉ đạo các ngành cấp dưới thực hiện nghiêm túc. Cho đến thời điểm này vẫn chưa phát hiện ra một trường hợp nào tương tự như ông Trịnh Xuân Ngãi.

Trước đó, như Báo Giao thông phản ánh, vào ngày 25/7/2014, qua công tác kiểm tra kỳ thi sát hạch lái xe, phòng chuyên môn của Sở GTVT Thanh Hóa đã phát hiện ông Trịnh Xuân Ngãi bị hỏng một mắt bên trái (là mắt giả). Qua đối chiếu với giấy khám sức khỏe cho lái xe của bệnh viện đa khoa thị xã Sầm Sơn ghi ngày 15/3/2014 thì lại hoàn toàn "lệch pha".

Cụ thể, trong giấy chứng nhận sức khỏe do bệnh viện đa khoa thị xã Sầm Sơn xác nhận cho ông Trịnh Xuân Ngãi có ghi ở mục 2 về mắt: thị lực: mắt phải không kính và mắt trái không kính là 10/10; Sắc giác: Bình thường; Bệnh ở mắt: Không.

Căn cứ vào hồ sơ "đầy đủ" của học viên và sau quá trình đào tạo (Khóa học từ tháng 2 đến tháng 6/2014) tại Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe của Trường trung cấp nghề Hưng Đô, ngày 21/7/2014, Giám đốc Trung tâm đã cấp Chứng chỉ sơ cấp nghề cho ông Trịnh Xuân Ngãi. Nếu không có gì thay đổi thì, sau khi ông Ngãi qua được kỳ thi sát hạch là sẽ được cơ quan chức năng cấp giấy phép lái xe.

Trước vấn đề trên, Hội đồng sát hạch đã thống nhất không cho học viên Trịnh Xuân Ngãi dự thi sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô hạng B2 để xác định lại thị lực. Để đảm bảo các quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Sở GTVT đã có công văn gửi Sở Y tế Thanh Hóa đề nghị xác minh làm rõ trường hợp của ông Ngãi; đồng thời, Sở GTVT Thanh Hóa cũng có công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo về vụ việc.

Phúc Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.