Thời sự Quốc tế

Vụ máy bay MH17 bị bắn rơi: Nga không giao nghi can cho Hà Lan

03/12/2019, 10:27

Nga từ chối yêu cầu của Hà Lan, không giao nộp nghi can trong vụ chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi.

img
Máy bay MH17 bị tên lửa bắn trúng - ảnh mô phỏng.

Truyền thông Mỹ đưa tin, chính quyền Nga từ chối yêu cầu của Hà Lan, không giao nộp nghi can trong vụ bắn rơi chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia.

Trước đó, Hà Lan xác định Volodymyr Tsemakh, công dân Ukraine, là một nghi can trong vụ bắn rơi máy bay MH17 vào ngày 17/7/2014 khiến tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng. 2/3 hành khách là công dân Hà Lan, nước đang dẫn đầu cuộc điều tra thảm kịch.

Chiếc MH17 bị bắn rơi từ không trung trên lãnh thổ do phe ly khai thân Nga ở Đông Ukraine kiểm soát khi đang bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur.

Các nhà điều tra cho hay đầu đạn tên lửa bắn trúng máy bay xuất phát từ một bệ phóng được vận chuyển từ một căn cứ quân sự của Nga ở Kursk, ngay bên kia biên giới.

Hà Lan truy lùng Tsemakh như một nghi phạm nhưng không nằm trong số 4 người (gồm 3 người Nga và 1 người Ukraine) sắp bị đưa ra xét xử khiếm diện tại một tòa án của Hà Lan vào tháng 3/2020 tới đây về tội sát nhân trong vụ bắn rớt máy bay MH17.

“Cơ quan Công tố kết luận Moscow cố ý cho phép ông Tsemakh rời Nga và từ chối thi hành đề nghị của Hà Lan trong khi chiếu theo Công ước Dẫn độ Châu Âu, họ bắt buộc phải thi hành,” cơ quan công tố Hà Lan nói trong thông cáo.

Nga không dẫn độ công dân của mình nhưng các công tố viên Hà Lan nói không có trở ngại trong vụ này vì Tsemakh là một công dân Ukraine. Các công tố viên Hà Lan chưa quyết định có truy tố Tsemakh hay không.

Tsemakh, người mà cơ quan an ninh Ukraine đã xác minh là một cựu tư lệnh của lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở Đông Ukraine, được giao cho Nga trong cuộc trao đổi tù binh giữa Moscow và Kiev hồi tháng 9.

Các công tố viên Hà Lan cho biết họ đã yêu cầu Mosocw bắt Tsemakh và giao nộp cho Hà Lan thẩm vấn nhưng tới ngày 19/11 nhận được thông báo rằng Nga không thể tuân thủ vì không rõ tung tích người này hiện ở đâu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.