Thời sự Quốc tế

Vụ máy bay Mỹ cháy động cơ: Khoảnh khắc phi công thông báo khẩn cấp

22/02/2021, 07:15
image

Báo chí Mỹ đăng tải đoạn ghi âm của phi công United Airlines và đài kiểm soát không lưu trao đổi trong khoảnh khắc "chạm mặt tử thần".

img

Chiếc máy bay Boeing 777 quay đầu, hạ cánh khẩn khi một bên động cơ gặp sự cố

35 giây "chạm mặt tử thần"

Đoạn ghi âm giọng nói trong khoảnh khắc chiếc Boeing 777 của hãng hàng không United Airlines, mang số hiệu 328, chở 241 người, gặp sự cố động cơ ngay sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Denver hôm 20/2 vừa qua, đã được công bố.

Trang báo địa phương Denver Post là đơn vị đầu tiên đăng tải đoạn ghi âm dài 35 giây.

Trong đó, ngay khi phát hiện sự cố, phi công điều khiển chuyến bay đã gọi về đài kiểm soát không lưu, khẩn cấp nói: “mayday, mayday” (một mã từ quốc tế, là tín hiệu báo nguy trong liên lạc thông tin lời nói qua sóng radio).

“328 heavy. Chúng tôi gặp sự cố động cơ, cần quay đầu. Mayday, mayday…”

Tháp kiểm soát không lưu Denver đáp lại: “Đã rõ, 328 heavy, nhắc lại, hãy nhắc lại tất cả một lần nữa”.

Và phi công khi đó đã phản hồi: Mayday, máy bay vừa gặp lỗi động cơ, cần quay đầu ngay lập tức”.

Đoạn ghi âm giọng nói dài khoảng 35 giây, trong buồng lái Boeing 777, lúc xảy ra sự cố đã được đăng tải trên trang Denver Post.

img

Mảnh vỡ động cơ Boeing 777 rơi xuống trước cửa nhà dân

Động cơ số 2 gặp vấn đề và bốc cháy ngùn ngụt, khiến máy bay nhanh chóng bị hạ độ cao chỉ 30 phút sau khi cất cánh. Nhiều mảnh vỡ, trong đó có cả những mảnh lớn từ vỏ động cơ, rơi thẳng xuống nhà dân và một công viên bên dưới.

Đa phần mảnh vỡ rơi xuống Công viên Broomfield Commons và tại các khu dân cư Northmoor và Red Leaf thuộc Broomfield, cách trung tâm thành phố Denver hơn 32 km.

Một người dân bang Colorado, chứng kiến một mảng vỡ động cơ rơi xuống, cho biết lúc xảy ra sự việc cô có mặt tại công viên Broomfield Commons Dog và nghe thấy tiếng nổ lớn trên bầu trời rồi nhiều vật thể liên tiếp rơi xuống.

Sau những giây phút "ngàn cân treo sợi tóc", chiếc Boeing 777 đã hạ cánh an toàn tại sân bay Denver.

Rất may, toàn bộ 241 người trên máy bay, bao gồm 231 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn, không bị thương. Dưới mặt đất, nơi mảnh vỡ của động cơ rơi xuống, cũng không ghi nhận thương vong.

FAA yêu cầu điều tra khẩn cấp

Theo thông tin điều tra mới nhất, sáng 22/2, theo giờ VN, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết, cơ quan này sẽ ra một chỉ thị khẩn cấp về khả năng bay đối với máy bay Boeing 777 đồng thời yêu cầu lập tức hoặc tăng cường điều tra đối với các máy bay loại nhỏ tương tự.

Theo Cục trưởng FAA Steve Dickson, chỉ đạo trên bao gồm tất cả máy bay Boeing 777 có sử dụng động cơ Pratt & Whitney PW4000, đồng nghĩa, sẽ có một số máy bay phải dừng hoạt động.

Lý giải về quyết định trên, ông Dickson cho biết: Sau một số đánh giá ban đầu về sự cố động cơ xảy ra hôm 21/2, FAA nhận thấy cần phải tăng cường điều tra đối với cánh quạt đặc biệt chỉ có trên mẫu động cơ Pratt & Whitney PW4000 - loại động cơ thường được sử dụng trên máy bay Boeing 777.

United là nhà vận hành hàng không duy nhất của Mỹ còn sử dụng động cơ PW4000.

Cùng ngày, hãng United Airlines thông báo, lập tức dừng hoạt động đối với toàn bộ 24 máy bay Boeing 777 sử dụng động cơ Pratt & Whitney PW4000.

United Airlines sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan của Mỹ để quyết định các bước tiếp theo cần thiết để đảm bảo toàn bộ máy bay của hãng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và có thể quay trở lại hoạt động.

Theo dữ liệu từ trang web Planespotters.net, chiếc máy bay gặp sự cố đã 26 tuổi, là một trong những chiếc máy bay Boeing 777 đầu tiên được giao cho một hãng hàng không, tham gia nhiệm vụ với United Airlines từ ngày 29/9/1995.

Trang theo dõi RadarBox.com thống kê, dù năm qua dịch bệnh nhưng chiếc Boeing 777 này vẫn rất bận rộn, đã hoàn thành 2184,5 giờ bay với 530 chuyến trong 12 tháng qua.

Video mảnh vỡ máy bay United Airlines từ trên trời rơi xuống:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.