Thế giới giao thông

Máy bay rơi ở Ethiopia: 149 khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng

10/03/2019, 21:11

“Chúng tôi chỉ hy vọng mẹ mình đã đi một chuyến bay khác hoặc bị trì hoãn....” - cô Wendy Otieno òa khóc.

img
Người thân của các hàng khách xấu số ngồi chờ đợi trong đau khổ ở sân bay quốc tế Nairobi, Kenya.

Nhiều công dân nước ngoài tử nạn trong vụ máy bay của hãng hàng không Etopian Airlines rơi ở Ethiopia hôm 10/3, trong đó có người Canada, Kenya, Mỹ, Canada, Pháp, Trung Quốc, Ai Cập, Thụy Điển, Anh và Hà Lan.

Toàn bộ hành khách thiệt mạng

Theo hãng tin Reuters, tính đến cuối ngày 10/3, theo nhà chức trách, có ít nhất 18 người Canada được xác nhận trong số những hành khách xấu số đã có mặt trên chuyến bay của hãng hàng không Etopian Airlines bị rơi vào sáng cùng ngày. Hãng hàng không này đồng thời cũng xác nhận rằng hoàn toàn không có bất cứ người sống sót nào trong vụ tai nạn.

Chiếc máy bay chở khách Boeing 737 của hãng hàng không Etopian Airlines có lộ trình bay đến Nairobi đã bất ngờ vị rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh, làm 149 hành khách và 8 phi hành đoàn thiệt mạng. Đáng chú ý, đây cũng chính là mẫu máy bay này đã bị rơi trong chuyến bay của hãng Lion Air ở Indonesia vào tháng 10 năm ngoái.

Chuyến bay xấu số của hãng Etopian Airlines rời sân bay Bole ở Addis Ababa lúc 8:38 sáng (0538 GMT) ngày 10/3, trước khi mất liên lạc với tháp điều khiển chỉ vài phút sau đó tức lúc 8:44.

Giám đốc điều hành của Etopian Airlines có mặt tại hiện trường tỏ rất đau lòng khi xác nhận không có người sống sót. Hãng hàng không này sau đó đăng ảnh ông Tewolde GebreMariam tay cầm một mảnh vỡ của chiếc phi cơ Boeing 737 bên trong miệng núi lửa lớn.

img
Cảnh tượng đau lòng tại sân bay quốc tế Addis Ababa.

Hành khách từ 33 quốc gia đã có mặt trên chiếc máy bay xấu số. Những người thiệt mạng bao gồm các công dân của Kenya, Ethiopia, Mỹ, Canada, Pháp, Trung Quốc, Ai Cập, Thụy Điển, Anh và Hà Lan.

Tại sân bay Nairobi, nhiều người thân của hành khách đã cố gắng chờ đợi tin tức mới nhất ở cổng sân bay trong nhiều giờ. Một số người biết về vụ tai nạn từ các nhà báo.

“Chúng tôi chỉ chờ mẹ tôi. Chúng tôi chỉ hy vọng mẹ mình đã đi một chuyến bay khác hoặc bị trì hoãn. Mẹ chúng tôi không nhấc điện thoại lên nữa rồi” - cô Wendy Otieno nói trong khi nắm chặt điện thoại và òa khóc.

Ngay cạnh đó, ông Robert Mutanda, 46 tuổi, người đang đợi anh rể của mình, một công dân Canada có mặt trên chuyến bay gặp nạn có cơ hội trở về nhưng vô vọng.

img
Một mảnh cánh của chiếc phi cơ xấu số.

Tốc độ bay không ổn định

Chuyến bay ET 302, số đăng ký ET-AVJ, đã rơi gần thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa 62 km về phía đông nam.

img
Một mảnh vỡ chưa rõ từ bộ phận nào của chiếc phi cơ.

Người phi công nói với nhân viên kiểm soát không lưu rằng anh gặp khó khăn và muốn quay trở lại sân bay đã cất cánh. Phi công đã được thông báo cho máy bay quay lại nhưng không thể.

Chuyến bay có tốc độ lớn, bay theo hướng thẳng đứng và không ổn định sau khi cất cánh, trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24 cho biết trên tài khoản Twitter của mình.

img
Hiện trường nơi chiếc máy bay rơi - ảnh Reuters.

Chiếc máy bay đã vỡ tan thành nhiều mảnh và bị cháy rụi, một phóng viên của Reuters tại hiện trường vụ tai nạn cho biết. Hãng hàng không trước đó đã xác định không chính xác số hiệu máy bay, nhưng sau đó xác nhận đó là loại 737 MAX 8.

Dù chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, hãng Boeing cũng đã gửi lời chia buồn tới thân nhân và gia đình các nạn nhân và cho biết họ đã sẵn sàng hỗ trợ điều tra.

img
Hiện trường vụ tai nạn.

Một nhóm kỹ thuật của Boeing đã sẵn sàng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu và dưới sự chỉ đạo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ, công ty này cho biết trong một tuyên bố.

Đây là vụ tai nạn thứ hai gần đây của loại phi cơ 737 MAX 8, phương tiện bay còn tương đối mới, cũng là phiên bản mới nhất của máy bay phản lực thân hẹp Boeing Boeing lần đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 2017.

Loại máy bay tương tự đã rơi xuống biển Java, Indonesia ngay sau khi cất cánh từ Jakarta vào ngày 29 tháng 10, giết chết tất cả 189 người trên chuyến bay của hãng Lion Air.

img
Một chiếc giày của hàng khách đi máy bay.

Theo các quy tắc quốc tế, trách nhiệm tổ chức, tiến hành cuộc điều tra vụ tai nạn thuộc về chính quyền Ethiopia, trong khi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) sẽ tự động tham gia vì máy bay Boeing được thiết kế và chế tạo tại Mỹ.

Các nhà điều tra sẽ tìm cách bảo vệ hiện trường, vị trí máy bay rơi và thu thập bằng chứng bắt đầu bằng các hộp đen ghi lại các cuộc hội thoại và dữ liệu buồng lái, đồng thời lập hồ sơ về các hoạt động gần đây của máy bay và phi hành đoàn.

img
Những vật dụng phục vụ trên chuyến bay vang tung tóe khắp nơi.

Đại diện của Boeing và nhà sản xuất động cơ có trụ sở tại Cincinnati, một liên doanh giữa General Electric và General Electric Co và France Muff Safran SA sẽ tư vấn cho NTSB.

Etiopia là một trong những nước có lượng máy bay lớn nhất khu vực. Etiopia từng nói trước đó rằng nước này dự kiến sẽ vận chuyển 10,6 triệu hành khách vào năm ngoái.

Tân Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã hứa hẹn sẽ mở cửa hãng hàng không nhà nước cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.