Điều tra

Vụ mẹ tử vong khi dắt con đi ăn xin trên cầu Thanh Trì: Ai phải bồi thường?

17/02/2020, 15:03

Luật sư nêu quan điểm xử lý vụ tai nạn xe máy tông tử vong người mẹ dắt con đi ăn xin trên cầu Thanh Trì, Hà Nội.

img
Hình ảnh chị Th. dắt con gái đi ăn xin trên cầu Thanh Trì trước thời điểm xảy ra tai nạn

Vào hồi 22h ngày 15/2 trên cầu Thanh Trì thuộc địa bàn xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, Hà Nội, xe máy BKS 90D1-052.17 do Nguyễn Văn N. (SN 2001, trú Tiên Du, TP Bắc Ninh) điều khiển đã va chạm với chị Nguyễn Bích Th. (SN 1986, thuê trọ tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) đang dắt con gái 5 tuổi đi ăn xin trên cầu Thanh Trì. Hậu quả vụ tai nạn khiến chị Th. tử vong tại chỗ.

Liên quan đến vụ tai nạn này có rất nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người thương cảm với sự ra đi của chị Th., nhưng cũng có nhiều người không đồng tình với hành vi vi phạm ATGT của chị Th. khi đưa con nhỏ lên cầu Thanh Trì ăn xin. Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, trong sự việc này, chị Th. đã vi phạm Luật GTĐB, thì phía gia đình nạn nhân không thể đòi bồi thường.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Đăng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm, về nguyên tắc của pháp luật thì không thể sử dụng hành vi vi phạm của pháp luật để đối đáp hành vi phạm pháp luật khác.

“Việc hai mẹ con dắt nhau đi bộ đi trên đường cao tốc, đi trên quốc lộ, đi vào đường cấm, đi trên cầu Thanh Trì là vi phạm Luật GTĐB. Tuy nhiên, đây chỉ là vi phạm hành chính, không có nghĩa là dẫn đến tai nạn”, luật sư Cường phân tích.

Theo luật sư Cường, bản thân người điều khiển phương tiện lưu thông trên cầu Thanh Trì phải phấp hành qui định của Luật GTVT như: Đi đúng phần đường, làn đường, phải chú ý quan sát, đi đúng tốc độ...

"Do đó, cứ nói người mẹ sai, người đi xe máy phải bồi thường là không đúng. Vụ việc này, người mẹ tử vong thì cơ quan CSĐT vào cuộc điều tra, làm rõ và đưa ra kết luận lỗi thuộc về bên nào. Giải thuyết đặt ra, nếu cơ quan công an điều tra xác định, người đi xe máy gặp tình huống bất ngờ hoặc bất khả kháng xảy tai nạn thì người đi xe máy không phải chịu trách nhiệm hình sự”, luật sư Cường nói.

Về vụ tai nạn này, phân tích theo quy định của pháp luật, sẽ xảy ra các trường hợp sau: Thứ nhất, cả hai bên đều không có lỗi thì người sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ sẽ có trách nhiệm bồi thường theo luật;

Thứ hai, hai bên cùng có lỗi sẽ bồi thường trong phạm vi lỗi của mình; Lỗi hoàn toàn thuộc về nạn nhân thì người điều khiển phương tiện không phải bồi thường bất cứ một chi phí nào cả.

"Vì vậy, đối với vụ TNGT liên quan đến người vụ xe máy đâm tử vong người phụ nữ dắt con đi ăn xin trên cầu Thanh Trì, phải chờ kết quả chính thức từ cơ quan chức năng để xem xét xử lý theo quy định", luật sư Cường khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.