Giao thông

Vụ mỏ đá Ông Ngài khai thác lấn sang nền đường cao tốc, xử lý thế nào?

19/05/2022, 15:01

Một mỏ đá ngang nhiên khai thác tập kết vật liệu, lấn sang nền đường gây ảnh hưởng thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần xử lý nghiêm.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 17/5, trên công trường cao tốc đoạn qua huyện Thuận Bắc không khí thi công khá nhộn nhịp. Chạy dọc tuyến từ Km 70 đến Km 80, xe máy, xe lu, xe ben tấp nập ra vào thi công nền đường.

Riêng đoạn tuyến Km 74+900 - Km 75+160 (xã Công Hải, huyện Thuận Bắc) công tác thi công gián đoạn do đang xảy ra “giằng co” mặt bằng giữa nhà thầu thi công và đơn vị quản lý mỏ đá Ông Ngài.

Mỏ đá nhiều lần vi phạm

img

Mỏ đá Ông Ngài khai thác đá lấn vào đường cao tốc chưa được xử lý triệt để vi phạm.

Quan sát tại mỏ đá này cho thấy phía bên trong xe ben vẫn tấp nập ra vào khai thác đá, một hồ nước sâu hàng chục mét sâu hoắm không có rào chắn. Phía bên ngoài, một bãi tập kết đá chất thành núi nằm sát với phạm vi đường cao tốc đang thi công.

Theo tài liệu PV thu thập được, trước khi triển khai dự án, cuối tháng 5/2019 tư vấn thiết kế đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) cho địa phương triển khai công tác mặt bằng dự án qua địa bàn huyện Thuận Bắc.

Cụ thể như: ngày 15/5/2019, Sở GTVT báo cáo về việc Công ty Đá Hoá An 1 khai thác trong phạm vi GPMB nên đã tổng hợp báo cáo UBND tỉnh Ninh Thuận. Ngày 27/5/2019, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo gửi UBND huyện Thuận Bắc đề nghị dừng khai thác.

Đầu tháng 6/2019, UBND huyện họp làm việc với đơn vị chủ quản mỏ đá và các phòng ban liên quan, thống nhất dừng khai thác trong phạm vi cao tốc và báo cáo UBND tỉnh.

Cuối tháng 9/2021 địa phương tổ chức bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Quá trình tiếp nhận mặt bằng và thi công đoạn qua mỏ đá Ông Ngài, nhà thầu phát hiện mỏ đá đã khai thác trong phạm vi GPMB của dự án, làm thay đổi thiết kế của dự án.

img

Theo chủ đầu tư, đơn vị khai thác mỏ đá lấn sang phạm vi nền đường cao tốc hàng chục mét.

Chưa dừng lại, ngày 24/3 Ban Quản lý dự án đã báo cáo vụ việc cho UBND huyện Thuận Bắc, các cơ quan chức năng đến lập biên bản đề nghị dừng, không được khai thác đào đất trong phạm vi nền đường cao tốc.

Tuy nhiên ngày 29/4, công ty này tiếp tục cho xe đào vào khai thác đất trên phạm vi nền đường cao tốc. Như vậy, đơn vị khai thác mỏ đá đã nhiều lần không chấp hành và công nhiên khai thác, tập kết vật liệu trong phạm vi đường cao tốc.

Cơ quan chức năng nói gì?

Đại diện Ban QLDA 85 cho biết, theo quy định pháp luật, sau khi địa phương có thông báo thu hồi đất, các tổ chức cá nhân không được phép xâm phạm, thay đổi hiện trạng trong phạm vi GPMB của dự án.

Công ty đá Hóa An 1 (chủ mỏ đá Ông Ngài) khai thác đá trái phép trong phạm vi mặt bằng cao tốc đã làm thay đổi cao độ tự nhiên so với cao độ trong bước thiết kế kỹ thuật của dự án trung bình khoảng 20m. Điều này dẫn đến làm phát sinh khối lượng đắp nền đường khoảng 80.000m3.

“Việc khai thác đất, đá lấn vào phạm vi cao tốc đã gây khó khăn cho nhà thầu thi công. Ban 85 đã có văn bản gửi UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với doanh nghiệp dự án kiểm tra và yêu cầu mỏ đá dừng các hành vi vi phạm pháp luật”, đại diện Ban QLDA 85 cho hay.

img

Thi công nền đường đoạn qua huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận).

Trao đổi với Báo Giao thông ông Phạm Văn Thưởng, Phó TGĐ Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết, trong quá trình đang triển khai thi công đoạn Km 74+900 - Km 75+160 (xã Công Hải, huyện Thuận Bắc) xảy ra tình trạng cản trở thi công.

Cụ thể, mỏ đá Ông Ngài thuộc Công ty Đá Hóa An 1 đã ra cản trở thi công, ngang nhiên cho xe đào khai thác đất trong phạm vi mặt bằng thi công nền đường cao tốc. Công ty này đã đào vào nền đường cao tốc sâu 20m, kéo dài hơn 100m để khai thác đá.

Tiến độ đang vào giai đoạn chạy nước rút, việc phát sinh tìm giải pháp thiết kế do nền đường đã bị yếu gây khó khăn trong thi công. Ngoài ra công tác vận chuyển thiết bị, máy móc qua phạm vi vướng mặt bằng cũng gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng tiến độ dự án.

"Nhà đầu tư đã tiếp tục đề nghị chủ mỏ đá chấm dứt ngay các hành vi xâm phạm công trình cao tốc. Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm diễn ra trong thời gian dài để không ảnh hưởng cản trở thi công cao tốc", ông Thưởng cho hay.

img

Bãi tập kết vật liệu tại mỏ đá Ông Ngài.

Liên quan đến vụ việc, ngày 11/5, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản giao UBND huyện Thuận Bắc kiểm tra, xử lý dứt điểm việc Công ty đá Hóa An 1 cản trở thi công và khai thác đất, đá trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án, báo cáo kết quả cho lãnh đạo tỉnh trước 20/5.

Trao đổi nhanh với PV qua điện thoại, ông Huy Anh - Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Ninh Thuận cho biết, Sở đã chủ trì làm việc với các bên liên quan, tại buổi làm việc chủ mỏ đá đã cam kết di dời và vấn đề cản trở đã giải quyết xong, đơn vị mỏ đá sẽ di dời vật liệu tập kết ra khỏi phạm vi mặt bằng cao tốc. "Ngày mai (20/5) đoạn tuyến cao tốc sẽ thi công bình thường", ông Huy Anh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.