Pháp đình

Vụ MobiFone mua AVG: Toà bác đề nghị “xử kín một giai đoạn” của luật sư

16/12/2019, 10:50

Toà bác đề nghị của luật sư về việc HĐXX xử kín một phần hay một giai đoạn liên quan tới một số tài liệu trong hồ sơ vụ án chưa được giải mật.

img
Hội đồng xét xử 14 bị cáo trong vụ án Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG)

Sáng 16/12, TAND TP. Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử 14 bị cáo trong vụ án Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Trong phần thủ tục, luật sư đề nghị HĐXX triệu tập Công ty định giá Hà Nội Valu, đại diện Văn phòng Chính phủ, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư…

Ngoài ra, vị luật sư này còn đề nghị HĐXX giải mật một số tài liệu chưa được giải mật. Theo luật sư này, trong trường hợp không được giải mật thì ông đề nghị Tòa cho luật sư tiếp cận chứng cứ vì liên quan tới lời khai của một số bị cáo. Ngoài ra, vị này cũng đề nghị Tòa, nếu cần thiết thì có thể xử kín một phần hay một giai đoạn liên quan tới các tài liệu mật.

Trước đề nghị của luật sư, sự có mặt, vắng mặt của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, một số luật sư, HĐXX đã hỏi ý kiến của Viện Kiểm sát. Đại diện cơ quan giữ quyền công tố cho rằng việc vắng mặt một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ngày hôm nay không ảnh hướng tới quá trình xét xử vụ án bởi những người này đã có lời khai trong quá trình điều tra. Đối với những người được triệu tập tới tòa nhưng vắng mặt không có lý do, kiểm sát viên đề nghị tòa tiếp tục triệu tập vì đây là vụ án xét xử nhiều ngày.

img
14 bị cáo trong vụ án Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) trước vành móng ngựa

Đối với 1 số văn bản chưa được giải mật, đại diện Viện Kiểm sát cho biết đa phần các tài liệu trong vụ án đã được giải mật, nếu chưa được giải mật thì cũng đã được nêu trong kết luận điều tra, kết luận thanh tra. Với đề nghị của luật sư “cần xử kín một phần”, đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa cho rằng Tòa án đưa vụ án ra xét xử công khai, đề nghị HĐXX không hoãn tòa, đưa vụ án ra xét xử.

Trước các đề nghị trên, HĐXX đã vào phòng hội ý. Sau khi hội ý, HĐXX cho biết HĐXX đã triệu tập nhưng phiên tòa nay họ vắng mặt, một số có đơn xin xét xử vắng mặt nên tòa sẽ tiếp tục triệu tập. “Trong hồ sơ vụ án, những người này cũng có lời khai đầy đủ nên quá trình thẩm vấn, xét xử, xét thấy cần thiết, HĐXX sẽ công bố lời khai”, nữ chủ tọa nói.

Tiếp lời, chủ tọa phiên tòa cho biết đối với tài liệu đóng dấu mật, tuyệt mật, phần lớn các tài liệu này đã được giải mật. Tòa cũng có gửi văn bản tới một số cơ quan đề nghị giải mật một số tài liệu chưa được giải mật song tới nay chưa nhận dược kết qủa. Tòa sẽ tiếp tục yêu cầu giải mật, các nội dung này cũng đã nêu trong kết luận thanh tra, kết luận đều tra, luật sư đã được sao chép, đây là phiên tòa xét xử công khai nên tòa không chấp nhận đề nghị xử kín 1 phần của luật sư.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về phiên xét xử này tới bạn đọc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.