Xã hội

Vụ một hộ dân chặn đường khai thác gỗ: Xử lý chủ tịch huyện nếu chậm trễ

26/08/2020, 12:39

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ khẩn trương xử lý việc bà Phúc trồng trụ bê tông chặn đường khai thác keo của người dân.

img
Dãy trụ bê tông bà Trương Thị Phúc trồng lên để chặn đường người dân vào khai thác keo. Ảnh: Quang Đạt

Ngày 26/8, UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ khẩn trương xử lý việc bà Trương Thị Hồng Phúc (thôn Cửu Thành, xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ) tự ý trồng trụ bê tông chặn đường đi vào rừng khai thác gỗ keo của người dân địa phương (Báo Giao thông có bài phản ánh), báo cáo kết quả giải quyết cho Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 8/2020.

UBND tỉnh Bình Định giao Tổ Kiểm tra công vụ của tỉnh kiểm tra, đôn đốc Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ tổ chức thực hiện nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Nếu đến ngày 31/8/2020, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ vẫn chưa báo cáo kết quả giải quyết vụ việc, Tổ Kiểm tra công vụ của tỉnh báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ theo quy định.

Trước đó, Báo Giao thông có bài: "Một người trồng trụ bê tông chắn đường, hàng chục hộ trồng keo "kêu cứu", phản ánh việc bà Trương Thị Hồng Phúc (trú thôn Cửu Thành, xã Mỹ Lộc) ngang nhiên trồng trụ bê tông chắn tuyến đường từ xóm Cửu An đi Đèo Mọi, không cho xe vào rừng vận chuyển gỗ keo. Việc này khiến hàng chục hộ dân có rừng trồng keo theo dự án WB3 không thể khai thác theo đúng chu kỳ, ảnh hưởng tới việc canh tác, sản xuất.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ban hành 2 văn bản (Văn bản số 135/PC-BTCD ngày 18/5/2020 và Văn bản số 51/CV-BTCD ngày 10/7/2020) chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ xử lý dứt điểm vụ việc.

Thế nhưng, đến nay, UBND xã Mỹ Lộc, UBND huyện Phù Mỹ và các ngành chức năng liên quan của huyện chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Điều này gây bức xúc cho người dân, phát sinh đơn khiếu nại vượt cấp.

Xã khó xử lý... một cá nhân

Đáng nói, theo Phòng TN&MT huyện Phù Mỹ, các ngành chuyên môn của huyện Phù Mỹ và UBND xã Mỹ Lộc đã thống nhất xác định hành vi của bà Phúc là “gây cản trở hoặc thiệt hại cho việc sử dụng đất của người khác” theo quy định.

Trên cơ sở này, UBND xã Mỹ Lộc lập biên bản và ban hành Quyết định xử phạt VPHC đối với bà Phúc số tiền phạt 2 triệu đồng. Đồng thời, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo dỡ 21 trụ bê tông, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Sau đó, UBND xã Mỹ Lộc giao quyết định xử phạt VPHC cho bà Phúc nhưng bà này từ chối không nhận nên xã niêm yết công khai tại trụ sở Ban nhân dân thôn Cửu Thành. Ngày 29/6, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc ban hành Quyết định số 166/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Ngày 30/6 và ngày 2/7, UBND xã Mỹ Lộc giao quyết định cưỡng chế cho bà Phúc nhưng bà từ chối không nhận, cũng không chấp hành các quyết định, không tháo dỡ 21 trụ bê tông đã trồng chắn đường đi.

Ngày 24/7, UBND xã Mỹ Lộc ban hành quyết định thành lập hội đồng cưỡng chế và xây dựng kế hoạch, phương án cưỡng chế tháo dỡ 21 trụ bê tông mà bà Phúc đã trồng để chắn đường khai thác keo của người dân nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Ông Phan Văn Nhanh, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc lại cho rằng, việc đến nay địa phương chưa tổ chức cưỡng chế là do vướng một số khó khăn như: Khu vực cưỡng chế nằm sâu trong rừng, đường sá đi lại khó khăn; lực lượng tham gia cưỡng chế mỏng; UBND xã chưa có nhiều "kinh nghiệm" trong công tác cưỡng chế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.