Quản lý

Vụ mua tàu cũ TQ: Xem xét kỷ luật Chủ tịch TCT Đường sắt

26/02/2016, 11:15

Lãnh đạo Bộ GTVT đã thống nhất xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN.

mua-toa-tau-cu-trung-quoc-1945
Bộ GTVT chỉ đạo xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN (Ảnh minh họa) 

Liên quan tới chủ trương mua hơn 160 toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc), ngày 25/02/2016, lãnh đạo Bộ GTVT đã họp bàn và thống nhất xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải tại Công văn số 1484/BGTVT-TCCB ngày 03/02/2016 trước ngày 15/3/2016.

Văn bản số 2062 của Bộ GTVT nêu rõ, thực hiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt VN giai đoạn 2012 - 2015 và Quyết định số 682/QĐ-TTg ngày 07/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Đường sắt VN đã tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các dự án đóng mới, nâng cấp các toa xe đạt được kết quả, đã đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu của hành khách.

Do thực tế đang phải thuê các toa hàng của đối tác để vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới, nên Tổng công ty Đường sắt VN có nhu cầu đầu tư thêm các toa hàng hóa và đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe.

Tuy nhiên, Tổ công tác của Bộ GTVT nhận thấy: Tại Danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012-2015 kèm theo Quyết định số 682/QĐ-TTg ngày 07/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới toa xe, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.

Vì vậy, việc Tổng công ty ĐSVN, Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT, đồng thời, cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.