Xã hội

Vụ nâng khống giá thiết bị y tế từ 2 lên 12 tỷ: Các bệnh viện nói gì?

16/09/2020, 12:13

Lãnh đạo các bệnh viện và ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh nói gì về vụ nâng khống giá 4 bộ máy giặt, máy sấy công nghiệp từ 2 tỷ lên 12 tỷ đồng.

img
Công ty CP Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh

Liên quan đến vụ Công ty CP Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh mua 4 bộ máy giặt, máy sấy công nghiệp của Công ty cổ phần The One Việt Nam (ở Hà Nội) với giá 2.094.400.000 đồng. Thế nhưng, sau đó bán lại cho 4 bệnh viện huyện ở Hà Tĩnh (Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ, Hương Sơn) với giá 12 tỷ đồng. PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với các sở ngành và các bệnh viện để rõ hơn về vụ việc.

Theo bác sỹ Lê Nhật Thành - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hương Sơn: Bác sĩ mới về nhận công tác lãnh đạo tại bệnh viện sau khi đã mua sắm số thiết bị nói trên. Tuy nhiên, qua kiểm tra và kết quả của các đoàn cấp trên về kiểm tra, từ quá trình làm hồ sơ đến thủ tục đấu thầu và mua sắm thiết bị đều đúng thủ thục.

Bác sỹ Nguyễn Đình Sơn - Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ cũng cho biết: Việc làm hồ sơ và mua sắm bộ máy giặt, máy sấy của bệnh viện được thực hiện vào năm 2018 và do lãnh đạo tiền nhiệm làm.

Theo bác sỹ Sơn: Trên thực tế bộ máy giặt, máy sấy nói trên đã đem lại những hiệu quả rất thiết thực cho công việc của bệnh viện. Qua đánh giá cảm tính thông qua sử dụng thì chất lượng của máy cũng rất tốt, từ khi mua về đến nay chưa bị hư hỏng hay sự cố gì.

"Về giá cả thì nhìn qua ta thấy hơi cao nhưng việc mua sắm máy móc phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như chủng loại, hãng sản xuất… ngoài ra có hay không chương trình đào tạo chuyển giao công nghệ, hướng dẫn sử dụng, cam kết bảo hành… Nên muốn đánh giá chính xác phải kiểm tra hồ sơ mua sắm rồi đối chiếu với các loại máy tương ứng hoặc của các nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, hiện hồ sơ mua sắm bộ máy nói trên ở bệnh viện đã bị Công an tỉnh Hà Tĩnh về thu hồi tất cả để phục vụ công tác điều tra”, ông Sơn cho biết thêm

Trong khi đó, một lãnh đạo Phòng quản lý giá và công sản - Sở Tài Chính tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Phòng không thực hiện thẩm định giá số ltài sản là thiết bị máy giặt, máy sấy công nghiệp mà 4 bệnh viện tuyến huyện nói trên đã mua. Trong quá trình thực hiện việc mua sắm này, phòng chỉ thẩm định kế hoạch mua sắm.

“Theo nguyên tắc, trong quá trình thẩm định kế hoạch, phòng sẽ căn cứ vào chứng thư thẩm định giá của một đơn vị độc lập hoặc báo giá của ít nhất 3 nhà thầu để xác định giá. Trong kế hoạch mua sắm các thiết bị nói trên, phòng đã căn cứ vào chứng thư thẩm định giá của một đơn vị thẩm định giá độc lập do các bệnh viện cung cấp”, vị lãnh đạo này nói.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, từ tháng 8/2018 đến tháng 12/2018, Công ty CP Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh (có trụ sở ở 85 đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh, do bà Mai Thị Hoa làm Giám đốc) mua 4 bộ máy giặt, máy sấy công nghiệp của Công ty cổ phần The One Việt Nam (ở Hà Nội) với giá 2.094.400.000 đồng.

Qúa trình mua bán, Công ty The One không đồng ý xuất hóa đơn GTGT theo yêu cầu cầu bà Hoa để nâng giá hàng hóa lên nhiều lần nên bà Hoa đề nghị không xuất hóa đơn GTGT mà thực hiện thanh toán trực tiếp.

Để hợp thức hóa đầu vào của 4 bộ máy giặt, máy sấy nói trên, Công ty CP Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh đã ký hợp đồng với Công ty CP Thiết bị y tế Bảo Anh (có trụ sở ở Hà Nội) với trị giá 10 tỷ đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Sau đó, Công ty CP Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh đã bán 4 bộ máy giặt, máy sấy trên cho 4 Bệnh viện Đa khoa huyện ở Hà Tĩnh, gồm Thạch Hà, Can Lộc, Hương Sơn và Đức Thọ với tổng số tiền lên 12 tỷ đồng (đã bao gồm thuế GTGT), đã xuất hóa đơn, hạch toán và thanh toán đầy đủ.

Theo tìm hiểu thêm của PV, không riêng gì 4 bệnh viện nói trên mà trong 2 năm 2018 và 2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt kế hoạch mua sắm trang thiết bị máy giặt, máy sấy công nghiệp cho 5 Bệnh viện Đa khoa huyện: Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ, Hương Sơn và Nghi Xuân. Nguồn kinh phí mua sắm được trích từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác.

Sau khi được tỉnh phê duyệt, 5 bệnh viện nói trên đã triển khai các thủ tục pháp lý như kế hoạch lựa chọn nhà thầu và thông báo mời thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Tuy nhiên, cả 5 bệnh viện đều cùng mua một loại máy giặt và máy sấy như nhau, đều do một hãng sản xuất và duy nhất một đơn vị trúng thầu là Công ty CP đầu tư trang thiết bị Y tế Hà Tĩnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.