Bạn cần biết

Vụ ngộ độc sau lễ hỏi ở Hà Giang: Thêm 12 người nhập viện

04/10/2017, 13:28

Tính đến 9h sáng nay đã có thêm 12 trường hợp nhập viện do ngộ độc thức ăn tại Vị Xuyên (Hà Giang).

ttxvn_rhxr

Tính đến 9h sáng 4/10, có 48 người mắc ngộ độc thực phẩm sau lễ ăn hỏi tại Hà Giang. (Ảnh TTXVN)

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Hà Giang sáng 4/10, tính đến thời điểm 9h sáng nay, đã có 48 người mắc ngộ độc thực phẩm. Trong đó, 37 trường hợp đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên, 8 trường hợp đang chuyển từ tuyến xã lên bệnh viện và 3 trường hợp đã tử vong.

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Toán, Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên cho biết, qua thăm khám, các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đều có biểu hiện nhẹ, không ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn cho các bệnh nhân nằm viện để theo dõi. Sau 48 giờ, nếu bệnh nhân tiến triển tốt sẽ cho xuất viện.

Ông Toán cũng cho biết thêm, bệnh viện đang bỏ kinh phí để nấu ăn tập trung cho 37 bệnh nhân đang điều trị, các bữa ăn này hoàn toàn miễn phí. Còn về kinh phí điều trị, bệnh nhân sẽ dùng theo chế độ bảo hiểm y tế.

Được biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, Sở y tế đã chỉ đạo Trung tâm y tế huyện Vị Xuyên phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên tổ chức khám sàng lọc, tiên lượng bệnh nhân, kịp thời đưa bệnh nhân đến Trạm y tế xã và bệnh viện để xử lý cấp cứu, điều trị theo phác đồ chống độc, làm tốt tư tưởng để người dân yên tâm điều trị, tránh hoang mang. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng, chống độc tập thể trong đám hiếu hỷ, mừng thọ, mừng tân gia, bữa ăn đông người…

Đồng thời, đề nghị Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên đảm bảo đủ thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị cấp cứu  và xử trí tích cực theo phác đồ chống độc. Được biết, tới thời điểm hiện tại, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang cũng đã cử 1 kíp chuyên ngành Hồi sức tích cực và chống độc hỗ trợ chuyên môn tại chỗ về Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên để hỗ trợ, xử trí, cấp cứu các bệnh nhân.

Ngoài ra, Sở y tế Hà Giang cũng chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cử đoàn công tác phối hợp với Trung tâm y tế huyện điều tra, xác định rõ nguồn gốc ngộ độc thực phẩm, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo quy định.

Trước đó, ngày 1/10, tại thôn Lùng Vùi, xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại lễ ăn hỏi. Cụ thể, từ 7h đến 14h chiều 1/10, gia đình ông Lý Seo Hỏa (trú tại thôn Lùng Vùi, xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) đã tổ chức ăn hỏi cho con trai.

Bữa cơm có khoảng 60 người tham gia, thức ăn gồm thịt lợn xào, canh xương nấu đu đủ, uống rượu gạo và cơm tẻ. Sau khi ăn cơm ở đám hỏi xong, đến 4h sáng ngày 3/10 có 3 người xuất hiện triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đau bụng và nôn ra thức ăn, kèm theo dịch và lẫn máu. 3 người này sau đó tử vong.

Nạn nhân tử vong được xác định là ông Lý Seo Hòa (59 tuổi); ông Vừ Seo Sử (42 tuổi) và ông Kháng Minh Pao (47 tuổi) đều là dân tộc Mông, cùng trú tại xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.