Y tế

Vụ ngộ độc thực phẩm tại trường Ischool: Các chuyên gia chống độc vào cuộc

21/11/2022, 16:58

Chiều 21/11, đoàn công tác của Bộ Y tế sẽ lên đường vào hỗ trợ điều trị cho hàng loạt học sinh ngộ độc thực phẩm ở trường Ischool, Khánh Hòa.

Đoàn chuyên gia chống độc vào hỗ trợ Khánh Hòa

Chiều 21/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, trước tình hình ngộ độc hàng loạt của học sinh tại Trường TH-THCS và THPT iSchool Nha Trang, đoàn công tác của Bộ Y tế sẽ lên đường vào ngay trong chiều nay nhằm hỗ trợ xử trí liên quan vụ ngộ độc này.

img

Hàng loạt học sinh tại trường Ischool (Khánh Hòa) phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm

Tham gia Đoàn công tác của Bộ Y tế gồm đại diện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Cục An toàn thực phẩm cùng TS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc và các chuyên gia về Truyền nhiễm và Vi sinh trực tiếp hỗ trợ chuyên môn cho Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa để tìm hiểu nguyên nhân, xử trí cấp cứu, điều trị người ngộ độc.

"Do số lượng bệnh nhân nhiều, lại nằm rải rác ở các bệnh viện trên địa bàn nên việc ưu tiên đầu tiên của đoàn là thống nhất đúng phác đồ điều trị ngộ độc; Tiếp đến sẽ tìm hiểu, xác định nguyên nhân của vụ ngộ độc này", ông Ánh Dương cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị tỉnh Khánh Hòa tập trung mọi nguồn lực để theo dõi, xử trí kịp thời diễn biến của các ca ngộ độc, tổ chức hội chẩn trực tuyến xin ý kiến Bệnh viện Bạch Mai đối với những ca bệnh có diễn biến tăng nặng, nguy kịch.

Đồng thời, đề nghị Viện Pasteur Nha Trang phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và Đoàn công tác của Bộ Y tế để tìm hiểu nguyên nhân ngộ độc để giúp điều trị hiệu quả.

Hàng trăm ca ngộ độc thực phẩm và 1 ca tử vong

Ngày 17/11, trường iSchool Nha Trang tổ chức ăn bán trú cho 930 học sinh, chia làm bữa trưa và chiều. Cơm trưa có gà sốt trứng, gỏi gà, cánh gà chiên, canh (xương, cà rốt, cải thảo), dưa leo, còn bữa chiều có bánh ngọt, uống nước tại hệ thống lọc của trường.

Từ khuya 17/11, các cơ sở y tế tại Khánh Hòa ghi nhận tổng cộng 600 học sinh của trường nhập viện do ngộ độc thực phẩm.

Theo cơ quan chức năng, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn cho trường là hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam ở phường Xương Huân, TP. Nha Trang, Khánh Hòa.

Theo công văn của trường Tiểu học - THCS - THPT Ischool Nha Trang gửi Lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa và Lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, đến ngày 20/11, ghi nhận của nhà trường đã có 476 học sinh và 19 thầy cô giáo đã vào thăm khám, điều trị nội trú tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà. Trong đó, có 209 học sinh, 7 thầy cô vẫn phải tiếp tục điều trị và nhiều trường hợp tái nhập viện.

Đáng nói, trong số các trường hợp bị ngộ độc phải nhập viện đã có 1 ca tử vong trên đường chuyển đến bệnh viện tuyến trên. Đó là em L.S.X. (6 tuổi, ở TP Nha Trang).

Cũng liên quan đến vụ ngộ độc này, Cục ATTP, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức cấp cứu, điều trị đối với các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm, trường hợp bệnh nhân có diễn biến nặng phải chuyển lên tuyến trên để điều trị kịp thời.

Đồng thời, tiến hành kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm tại bếp ăn trường Tiểu học - THCS - THPT Ischool Nha Trang; truy xuất nguồn gốc thực phẩm, lấy mẫu thực phẩm nghi ngờ để xét nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm. Cần xử lý nghiêm nếu có các vi phạm về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cục An toàn thực phẩm cũng yêu cầu đình chỉ hoạt động tạm thời bếp ăn trường Tiểu học - THCS - THPT Ischool Nha Trang cho đến khi có kết quả điều tra xác định nguyên nhân và chỉ được hoạt động trở lại khi đã đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.