Hồ sơ tài liệu

Vụ người đàn ông Down Trung Quốc bị bắt cóc và giết, lộ âm mưu hoán đổi xác

15/04/2021, 18:48

Người đàn ông Trung Quốc thiểu năng bị bắt cóc và giết chết trong kế hoạch hoán đổi xác vô cùng phức tạp.

img

Ảnh minh họa BBC.

Theo SCMP, một người đàn ông Trung Quốc mắc hội chứng Down đã bị bắt cóc và giết chết trong một kế hoạch hoán đổi thân xác nhằm thay thế cho một người khác còn đang sống vì người đang còn sống này muốn được chôn cất như truyền thống thay vì hỏa táng sau khi ông ta qua đời.

Trước khi qua đời vì bệnh ung thư vào năm 2017, một người đàn ông đến từ Đông Nam Trung Quốc bày tỏ mong muốn với gia đình rằng ông ấy muốn được chôn cất theo kiểu truyền thống, nhưng ở một số nơi ở Trung Quốc hiện nay, việc chôn tử thi sau khi chế đã bị cấm.

Gia đình của người đàn ông bị ung thư đã thuê người tìm thi thể thay thế để hỏa táng thay cho ông này khi qua đời. Nhưng họ không biết rằng, người mà họ thuê để làm việc này, đã phạm tội giết người để hoàn thành hợp đồng với gia đình nói trên.

Vào tháng 9 năm 2020, người được thuê để tìm xác người thế thân – được xác định là một nam giới họ Huang - đã bị tuyên án tử hình vì tội giết người.

Tuy vụ án mạng đã xảy ra vào năm 2017 nhưng nó lại gây rúng động dư luận vào tuần trước sau khi một bài báo về vụ việc này được đăng tải trên mạng ở Trung Quốc.

Bắt cóc, giết người

Các tài liệu của tòa án cho thấy đối tượng Huang đã được gia đình nói trên đề nghị trả một khoản tiền vào năm 2017 để tìm bằng được cho họ một thi thể khác vì họ muốn người thân trong gia đình đã qua đời của họ được chôn cất theo cách truyền thống.

Gia đình này sống ở thành phố Shanwei, tỉnh Quảng Đông, nơi chính quyền địa phương này yêu cầu tất cả các xác chết phải được hỏa táng, không được chôn.

Nhưng, trong khi gia đình người thuê cho rằng Huang sẽ tìm kiếm một xác chết khác thì đối tượng này đã thực hiện hành vi bắt cóc, giết người để thực hiện thỏa thuận như đã nhận.

Phát hiện một người đàn ông mắc hội chứng Down đang nhặt rác trên đường, Huang đã thuyết phục anh ta lên xe và cho nạn nhân uống rượu cho đến khi người này mất mạng.

Sau đó, Huang đã đặt thi thể nạn nhân vào một quan tài và nhiều ngày sau, nó được chuyển đến cho gia đình người thuê để đổi lấy tiền.

Gia đình người thuê đã trả cho Huang 107.000 nhân dân tệ (tương đương 16.300 USD), trong đó 90.000 nhân dân tệ được trả cho bị cáo Huang trong khi phần tiền còn lại được trả cho người trung gian đã móc nối cho gia đình này biết đến nghề của Huang.

Thay đổi quan tài

Gia đình người bị ung thư sắp chết sau đó đã tiến hành hỏa táng chiếc quan tài chứa thi thể người đàn ông Down bị giết, giả như nó chứa thi thể của chính người thân của họ dù “chủ mộ” vẫn còn đang sống.

Thi thể thực sự của thân nhân gia đình này sau đó được chôn cất bí mật theo cách truyền thống. Sau khi nạn nhân (người bị Down) không về nhà vào năm 2017, người này sau đó đã được cảnh sát địa phương đưa vào danh sách mất tích.

Cảnh sát đã mất hơn hai năm để vạch trần tội ác này và truy tìm các bị can. Vào tháng 9 năm 2020, đối tượng Huang bị tuyên án tử hình treo do tên này đã kháng cáo.

Kháng cáo này đã bị Tòa án nhân dân cấp cao tỉnh Quảng Đông bác bỏ vào tháng 12 năm 2020 và án tử hình vẫn được thi hành.

Ở Trung Quốc, điều này có nghĩa là nếu Huang không vi phạm tội hình sự nào đó sau hai năm, bản án sẽ được giảm xuống tù chung thân.

Gia đình thuê Huang đã bị kết tội "xúc phạm xác chết", nhưng họ không bị tòa tuyên án. Hiện không rõ liệu họ có phải nộp phạt hay không.

Vào tuần trước, một tờ báo đã công bố một thông tin về gia đình nạn nhân, đưa câu chuyện này lên diễn đàn quốc gia.

Quy định hạn chế chôn cất ở Trung Quốc

Tục chôn cất theo kiểu truyền thống được ưa chuộng ở Trung Quốc. Người dân phải chi rất nhiều vào các thủ tục và nghi thức tang lễ, họ tin rằng làm như vậy là cách thể hiện lòng hiếu thảo đối với tổ tiên.

Nhưng, Trung Quốc đang vận động để người dân không chôn cất người chết và ở một số khu vực, chính quyền đã có lệnh cấm hoàn toàn đối với việc chôn người chết. Điều này nhằm tiết kiệm đất và không khuyến khích các nghi lễ tang ma tốn kém.

Một lệnh hành chính có từ năm 1997 quy định rằng "những khu vực đông dân cư, ít đất đai và giao thông thuận tiện nên thực hành hỏa táng".

Quy định yêu cầu rõ: "Những khu vực không có các điều kiện như vậy được phép tiến hành chôn cất người chết.”

Việc hoán đổi xác chết không phải là chưa từng xảy ra ở Trung Quốc, và chủ yếu xảy ra ở các vùng nông thôn, nơi ngày càng có nhiều người dân muốn chôn cất xác chết theo tập tục truyền thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.