Xã hội

Vụ người đàn ông mang giới tính “nữ”: Xin ý kiến Bộ Tư pháp

15/04/2018, 09:56

Cà Mau đã gửi văn bản xin ý kiến Cục Hộ tịch (Bộ Tư pháp) vụ người đàn ông mang giới tính “nữ”.

vợ chồng ông Châu

Ông Châu và vợ

Cà Mau phải xin ý kiến Bộ Tư pháp về vụ người đàn ông tên Lâm Thị Mỹ Châu (SN 1983, ngụ xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, Cà Mau) 35 năm mang tên và giới tính “nữ” đến cơ quan chức năng xin cải chính lại tên và giới tính “nam”. 

Ngày 15/4, anh Phan Văn Sơn (cháu gọi ông Châu bằng cậu) cho biết, cách đây khoảng nửa tháng, gia đình có làm lại đơn xin cải chính hộ tịch cho ông Châu và đã nộp cho phòng một cửa huyện Cái Nước, nhưng vẫn chưa có kết quả. “Cán bộ ở bộ phận một cửa của huyện chỉ kêu để lại số điện thoại liên hệ chứ không đưa biên nhận”, anh Sơn cho hay.

Cũng theo anh Sơn, sau hơn một tuần không thấy hồi âm, gia đình đã gọi vào số điện thoại đường dây nóng của tỉnh Cà Mau thì được cán bộ trực cho hay là UBND tỉnh đã gửi văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Bộ về vụ việc nêu trên.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Phúc Giang, Chủ tịch UBND huyện Cái Nước cho biết, tỉnh chưa có ý kiến về trường hợp cá biệt này.

“Địa phương cũng đã gửi hồ sơ về Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (thuộc Bộ Tư pháp) nhưng đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến. Hiện vẫn phải chờ cấp trên chỉ đạo mới có hướng xử lý tiếp theo”, ông Giang nói.

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng tháng 3/2018, gia đình ông Châu có đến cơ quan chức năng xin cải chính hộ tịch. Lý do trong giấy khai sinh, hộ khẩu,… của ông Châu đều ghi tên Lâm Thị Mỹ Châu giới tính “nữ”, nên ông đề nghị xin chuyển lại cho đúng giới tính “nam” và thay đổi chữ đệm trong giấy khai sinh từ “Thị Mỹ” sang “Văn”. Tuy nhiên, khi đến Bộ phận một cửa của huyện Cái Nước để làm thủ tục cải chính, cán bộ yêu cầu lên Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau.

Khi gia đình ông Châu liên hệ với Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau thì được nơi đây trả lời: nếu là “nam” chuyển sang “nữ” trung tâm sẽ làm, còn chỉ cải chính sai giấy tờ thì trung tâm này không đủ thủ tục để làm. Sau đó, ông Châu trở về huyện lại được cán bộ yêu cầu phải đi lên TP. HCM làm giấy xác định giới tính mới nhận hồ sơ. Yêu cầu này khiến gia đình ông Châu bức xúc bởi chi phí đi lại và làm các xét nghiệm phải mất hơn 20 triệu đồng - số tiền lớn nằm ngoài khả năng của gia đình.

Để có cơ sở để xác minh là “nam”, ông Châu đã làm đơn xin những người ở cùng xóm nhiều năm, cán bộ ở ấp, UBND xã xác nhận nhưng cơ quan chức năng của huyện vẫn không đồng ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.