Xã hội

Vụ người đàn ông mang tên và giới tính "nữ": Luật sư nói gì?

15/03/2018, 10:56

Luật sư cho rằng cán bộ tư pháp đã hướng dẫn ông Châu đến cơ quan y tế là đúng quy định.

vợ chồng ông Châu

Ông Châu và vợ.

Liên quan đến việc Người đàn ông mang tên và giới tính "nữ", trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Tín Nghĩa (TP. HCM) cho rằng, khi trong giấy khai sinh ghi giới tính không đúng với thể trạng sinh lý, thân thể của công dân có thể do nhiều lý do như: khuyết tật bẩm sinh về giới tính, giới tính chưa được định hình chính xác, người khai kê khai nhầm lẫn giới tính.

“Việc nhầm lẫn không đúng về giới tính sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, thiệt hại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong các chế độ chính sách, nhân thân, pháp lý... Do đó, việc xác định lại giới tính cho công dân là phù hợp và đúng quy định pháp luật”, Luật sư Lễ cho hay.  

Cũng theo Luật sư Lễ, để xác định giới tính thì thực hiện bằng các phương pháp sau: Khám lâm sàng (ngoại hình, bộ phận sinh dục ngoài và trong, các trắc nghiệm về tâm lý giới tính) và Khám cận lâm sàng (Siêu âm, nội soi; chụp X quang, Xét nghiệm nhiễm sắc thể giới tính;...).

Sau khi có kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải tổ chức hội chẩn với sự tham gia của các cán bộ chuyên môn để có chỉ định phù hợp trong việc điều trị xác định lại giới tính.

“Như vậy, cán bộ tư pháp không thể tự xác định giới tính của ông Châu bằng cách xác định qua mắt nhìn mà cần phải có kết luận của cơ sơ y tế có chức năng, thẩm quyền. Nên cán bộ tư pháp đã hướng dẫn ông Châu đến cơ quan y tế là đúng quy định”, Luật sư Lễ khẳng định.

Để được chuyển đổi giới tính từ "nữ" thành "nam", theo quy định thì ông Châu cần phải làm hồ sơ đề nghị xác định lại giới tính (bao gồm: Đơn đề nghị xác định lại giới tính; Bản sao hợp lệ giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu hoặc hộ chiếu).

Còn thủ tục đề nghị xác định lại giới tính gồm: Hồ sơ đề nghị xác định lại giới tính gửi đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phép can thiệp y tế để xác định lại giới tính.

Đồng thời, UBND cấp huyện có trách nhiệm giải quyết việc đăng ký hộ tịch cho người đã được xác định lại giới tính theo quy định của pháp luật về đăng ký hộ tịch.

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, những ngày qua dư luận Cà Mau đặc biệt quan tâm câu chuyện người đàn ông mang tên "Lâm Thị Mỹ Châu" và giới tính "nữ" (SN 1983, ngụ xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, Cà Mau) đến cơ quan chức năng xin cải chính lại cho đúng giới tính “nam” và thay đổi chữ đệm trong giấy khai sinh từ “Thị Mỹ” sang “Văn”, nhưng bị cơ quan chức năng “làm khó”.

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã giao Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với UBND huyện Cái Nước và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành thẩm tra, xác minh thực tế để ghi nhận đầy đủ các ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu các cơ hữu quan đề xuất giải quyết đối với trường hợp của công dân “Lâm Thị Mỹ Châu” đảm bảo phù hợp thực tế và quy định pháp luật. Kết quả báo cáo, đề xuất gửi về UBND tỉnh trước ngày 19/3/2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.