Pháp đình

Vụ người nông dân bị truy tố oan 10 năm ở Cà Mau: Kháng nghị giám đốc thẩm

21/12/2020, 14:42

VKSND cấp cao tại TP.HCM đã có Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm trong vụ án người nông dân bị truy tố oan 10 năm ở Cà Mau mà Báo đã phản ánh.

img

Anh Trương Ly Mít - người nông dân bị truy tố oan 10 năm, được hai cấp tòa ở Cà Mau tuyên không phạm tội trộm cắp tài sản.

Liên quan đến vụ “10 năm khốn khổ của một nông dân bị truy tố oan” mà Báo Giao thông đã phản ánh, ngày 21/12, theo nguồn tin của Báo Giao thông, VKSND cấp cao tại TP.HCM đã có Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm bản án sơ thẩm và phúc thẩm của 2 cấp tòa ở Cà Mau.

Người được 2 cấp tòa ở Cà Mau tuyên không phạm tội “Trộm cắp tài sản” là anh Trương Ly Mít (SN 1986, ngụ xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, Cà Mau).

Chia sẻ với PV Báo Giao thông vào trưa 21/12, anh Mít cho biết, mình vừa nhận được quyết định kháng nghị giám đốc thẩm.

“Tôi vừa nhận được quyết định này. Hiện, tôi đang làm việc với luật sư để có hướng xử lý cụ thể”, anh Mít cho hay.

Sơ thẩm, phúc thẩm đều tuyên không phạm tội

Theo hồ sơ tố tụng, vào khoảng 18h ngày 14/8/2010, Phan Văn Đấu (ngụ xã Tân Thuận) đi đò đến nhà anh Mít chơi. Tại đây, có tổ chức tiệc nhậu.

Trong lúc uống rượu, anh Mít rủ Đấu đi cắt trộm dây cáp điện thoại bán kiếm tiền tiêu xài và được Đấu cùng Trương Văn Út (em ruột anh Mít) đồng ý.

Cả ba mang kìm cộng lực, 2 đoạn sắt phi 14, dụng cụ tháo ốc vít rồi đi vỏ máy đến ấp Chánh Tài, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi để lên cột điện dùng kìm cộng lực cắt dây cáp, dùng dao chặt thành nhiều đoạn rút lấy đồng, mang đến chợ Tắc Vân bán và chia cho Đấu 1,2 triệu đồng.

Sau khi gây án, Mít và Út bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 27/8/2010, cơ quan CSĐT Công an huyện Đầm Dơi ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Trộm cắp tài sản” và ngày 27/12/2010 ra quyết định truy nã đối với Trương Ly Mít và Trương Văn Út.

Đến ngày, 28/6/2013, Trương Ly Mít bị bắt theo quyết định truy nã, còn Út chưa bắt được.

Theo bản án dân hình sự sơ thẩm số 18/2019/HS-ST ngày 12/9/2019 của TAND huyện Đầm Dơi tuyên Trương Ly Mít không phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Sau đó, VKSND huyện Đầm Dơi đã kháng nghị bản án sơ thẩm.

Sau đó, TAND tỉnh Cà Mau đưa vụ án ra xét xử phúc phẩm, tại bản án hình sự phúc thẩm số 09/2020/HSPT ngày 5/2/2020 của TAND tỉnh Cà Mau tuyên “không chấp nhận” kháng nghị của VKSND huyện Đầm Dơi; đồng thời, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Đầm Dơi.

Được tuyên vô tội, anh Mít làm đơn đề nghị Viện trưởng VKSND huyện Đầm Dơi tổ chức xin lỗi công khai và bồi thường oan sai hơn 2,8 tỷ đồng theo luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017.

img

Căn nhà của anh Trương Ly Mít.

Viện kiểm sát tối cao kháng nghị giám đốc thẩm

Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi xin lỗi và bồi thường, VKSND cấp cao tại TP.HCM có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm 2 bản án nói trên của 2 cấp tòa ở Cà Mau. Đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm nêu trên để xét xử lại.

Theo VKSND cấp cao tại TP.HCM, từ các chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đủ cơ sở để xác định được thời gian và địa điểm phạm tội của vụ án là đêm 14 và sáng 15/8/2010.

Bởi, lời khai của Trương Văn Quân không xác định được thời gian phạm tội mà chỉ khai là trong tháng 8/2010 thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Bên cạnh đó, lời khai của anh Lê Quốc Thắng xác định ngày mất trộm là ngày 14/10/2010. Cơ quan CSĐT dựa vào lời khai của Lê Quốc Thắng và những người dân sử dụng điện thoại để xác định đêm mất trộm là ngày 14/8/2010.

Ngoài ra, tại bản án sơ thẩm, xác định thời gian thực hiện hành vi phạm tội là ngày 14/8/2010, nhưng các bị cáo trong vụ án cũng không có ý kiến phản đối hay kháng cáo với việc xác định thời gian nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.