Điều tra

Vụ 52 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép: Có thể bị phạt 3 năm tù

22/07/2020, 15:57

52 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ở Đà Nẵng, Quảng Nam có thể bị phạt hành chính hoặc phạt tù đến 3 năm.

img
Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, lưu trú trên địa bàn Quảng Nam bị phát hiện, đưa đi cách ly

Công an thành phố Đà Nẵng vừa khởi tố vụ án "Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép" và tiến hành điều tra theo quy định. Cơ quan công an cũng bắt 3 người liên quan đến đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Từ ngày 11 - 17/7, Công an TP Đà Nẵng phát hiện 31 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và lưu trú trên địa bàn. Lực lượng chức năng thành phố đã đưa những người này đi cách ly, giám sát, đồng thời điều tra đường dây đưa những người này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tại Quảng Nam, Công an tỉnh này vào ngày 18/7 cũng phát hiện 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đang lưu trú tại TX Điện Bàn và đưa đi cách ly.

Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Lê Cao - Giám đốc Công ty luật FDVN cho biết, theo quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 17, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, người có hành vi “Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định” có thể bị xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng. Người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính nêu trên có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 như hiện nay, những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính còn phải được đưa vào cơ sở cách ly tập trung bắt buộc theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 1440/CV-BCĐ V/v tổ chức cách ly người nhập cảnh phòng chống dịch Covid-19 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.

Trong quá trình thực hiện cách ly, người nhập cảnh phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về khai báo y tế và thực hiện các biện pháp về phòng chống dịch bệnh.

Trường hợp người bị cách ly trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội như: Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người (Điều 240 BLHS); Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người (Điều 295 BLHS)…

"Ngoài ra, người nào xuất cảnh, nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt Nam trái phép mà đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà tái phạm thì bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm theo đúng quy định tại Điều 347 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017", Luật sư Lê Cao cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.