Xã hội

Vụ nguyên Bí thư Thành ủy được giao đất: UBND TP Huế nói "đủ điều kiện"

12/04/2021, 18:41

Chiều 12/4, UBND thành phố Huế chính thức lên tiếng về vụ việc giao đất không qua đấu giá lô A7 cho hộ ông Huỳnh Cư, nguyên Bí thư Thành ủy Huế.

img

Lô đất A7 ở phường An Đông, TP Huế: Ảnh: V.D

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận tại Kết luận thanh tra số 355/KL-TTCP ngày 4/3/2021, trong đó có việc giao đất không thông qua đấu giá cho hộ ông Huỳnh Cư tại lô đất số A7 - Khu đất xen ghép Tổ 13, Khu vực 5, phường An Đông, thành phố Huế.

Tại Thông cáo báo chí phát đi chiều nay (12/4), UBND thành phố Huế cho biết, ngày 15/5/2017, ông Huỳnh Cư có đơn xin giao đất làm nhà ở.

Ông Huỳnh Cư được Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế điều động từ Bí thư huyện ủy Phú Vang đến công tác tại Thành ủy Huế theo Quyết định số 2055/QĐ-TU ngày 22/5/2015 và chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Huế.

“Tiếp đó, ông Huỳnh Cư được bầu làm Bí thư Thành ủy Huế. Thời điểm đó, ông Huỳnh Cư vẫn sinh sống tại số 8 Vân Dương, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy (nguồn gốc ngôi nhà này là của bố mẹ vợ).

Tại thời điểm đó, nhiệm vụ chính trị của Thành phố quá lớn, lại phức tạp về an ninh trật tự, đòi hỏi người đứng đầu phải thường xuyên có mặt để lãnh đạo, nhưng do nhà quá xa không thuận lợi cho công tác”, UBND thành phố Huế cho hay.

Cũng theo UBND thành phố Huế, qua các kết quả xác minh tại thời điểm đó, xác định ông Huỳnh Cư chưa có nhà ở tại địa phương, từ trước đến nay chưa được hưởng chế độ chính sách giao đất; Hội đồng xét giao đất đã làm việc cụ thể và xác định: Về đối tượng được giao đất, theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 quy định về các trường hợp giao đất ở không đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, trong đó có trường hợp cán bộ, công chức, viên chức chuyển nơi công tác theo quyết định điều động của cơ quan có thẩm quyền.

Theo quy định này, ông Huỳnh Cư là đối tượng đủ điều kiện được giao đất ở. Về thẩm quyền giao đất, căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật Đất đai năm 2013, việc giao đất cho hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

Vị trí giao đất, các đơn vị thống nhất đề xuất lô A7 diện tích 195.2m2 tại khu quy hoạch xen ghép Tổ 13, khu vực 5, phường An Đông.

“Thanh tra Chính phủ đã có kết luận tại Kết luận thanh tra số 355/KL-TTCP ngày 4/3/2021, theo đó đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra lại, xác định đúng, đủ tiền sử dụng đất theo quy định đối với lô đất A7 có diện tích 195,2m2 tại phường An Đông, thành phố Huế đã giao cho ông Huỳnh Cư để truy thu về ngân sách nhà nước và kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm túc trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong việc giao đất và tính tiền sử dụng đất đối với lô đất trên”, UBND thành phố Huế cho biết.

Ngày 26/3/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có Thông báo số 132/TB-UBND về kết luận của ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp nghe báo cáo triển khai thực hiện Kết luận số 355/KL-TTCP ngày 4/3/2021 của Thanh tra Chính phủ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo nêu trên; đồng thời, để khắc phục, sửa chữa các tồn tại, hạn chế đã được Thanh tra Chính phủ nêu ra tại kết luận; UBND thành phố Huế đã ban hành Kế hoạch số 1900/ KH-UBND về khắc phục Kết luận thanh tra số 355/KL-TTCP ngày 04/3/2021 của Thanh tra Chính phủ, theo đó đã giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Huế chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng Tài chính Kế hoạch thành phố và các đơn vị liên quan kiểm tra lại, xác định đúng, đủ số tiền sử dụng đất theo quy định.

“Hiện nay, các đơn vị đang triển khai thực hiện, UBND thành phố sẽ cung cấp thông tin tiếp theo cho các cơ quan báo chí”, UBND thành phố Huế cho hay.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, lô đất A7 trên nằm trong danh sách để đưa ra đấu giá theo Quyết định số 3937/QĐ-UBND ngày 4/5/2016 và Quyết định số 497/QĐ-UBND ngày 6/2/2017 của Chủ tịch UBND TP Huế.

Tuy nhiên, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế không thực hiện đấu giá theo kế hoạch, có văn bản tạm dừng đấu giá và tự ý điều chỉnh, thêm diện tích lô A7 (từ 193,2 m2 lên 195,2 m2) để trình Chủ tịch UBND TP Huế ban hành quyết định giao đất cho ông Huỳnh Cư không thông qua đấu giá.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, việc giao đất cho ông Huỳnh Cư năm 2017, nhưng lấy giá xác định khởi điểm đấu giá năm 2016 để tính giá đất phải nộp là thể hiện sự tùy tiện, có dấu hiệu làm lợi cho cá nhân, làm thất thu ngân sách Nhà nước…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.