Xã hội

Nguyên Bí thư Thành ủy được giao đất: TP Huế thu hồi văn bản "đủ điều kiện"

13/04/2021, 11:43

Tại Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu kiểm tra lại, xác định đúng, đủ tiền sử dụng đất lô đất đã giao cho nguyên Bí thư Thành ủy Huế.

img

Lô đất A7 ở phường An Đông, TP Huế. Ảnh: V.D

Liên quan vụ giao đất không thông qua đấu giá tại lô đất số A7 - Khu đất xen ghép Tổ 13, Khu vực 5, phường An Đông, thành phố Huế cho hộ ông Huỳnh Cư (nguyên Bí thư Thành ủy Huế), vào cuối giờ chiều 12/4, UBND thành phố đã phát đi Thông cáo báo chí về vụ việc.

Tuy nhiên, nhiều giờ sau đó, UBND thành phố Huế phát đi nội dung xin thu hồi thông tin trên vì “nội dung đính kèm chưa chính xác”.

“Để kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí, thành phố đã có Thông cáo báo chí đã gửi hồi 4h53 ngày 12/4/2021, tuy nhiên do quá trình lỗi kỹ thuật gửi văn bản đi nên nội dung đính kèm gửi đi chưa chính xác. Nay thành phố gửi lại và xin phép thu hồi thông cáo báo chí đã gửi”, Văn phòng UBND thành phố Huế cho hay.

Nội dung tại Thông cáo báo chí phát lại này, UBND thành phố Huế cho hay: "Thanh tra Chính phủ đã có kết luận tại Kết luận thanh tra số 355/KL-TTCP ngày 4/3/2021, theo đó đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra lại, xác định đúng, đủ tiền sử dụng đất theo quy định đối với lô đất A7 có diện tích 195,2m2 tại phường An Đông, thành phố Huế đã giao cho ông Huỳnh Cư để truy thu về ngân sách nhà nước và kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm túc trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong việc giao đất và tính tiền sử dụng đất đối với lô đất trên".

Đồng thời, thông báo cho biết, ngày 26/3/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có Thông báo về kết luận của ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp nghe báo cáo triển khai thực hiện Kết luận ngày 4/3/2021 của Thanh tra Chính phủ.

Sau đó, UBND thành phố Huế đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng Tài chính Kế hoạch thành phố và các đơn vị liên quan kiểm tra lại, xác định đúng, đủ số tiền sử dụng đất theo quy định.

“Hiện nay, các đơn vị đang triển khai thực hiện, UBND thành phố sẽ cung cấp thông tin tiếp theo cho các cơ quan báo chí”, Thông cáo báo chí này cho hay.

Trước đó, theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, lô đất A7 nói trên nằm trong danh sách để đưa ra đấu giá theo Quyết định số 3937/QĐ-UBND ngày 4/5/2016 và Quyết định số 497/QĐ-UBND ngày 6/2/2017 của Chủ tịch UBND thành phố Huế.

Tuy nhiên, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế không thực hiện đấu giá theo kế hoạch, có văn bản tạm dừng đấu giá và tự ý điều chỉnh, thêm diện tích lô A7 (từ 193,2 m2 lên 195,2 m2) để trình Chủ tịch UBND thành phố Huế ban hành quyết định giao đất cho ông Huỳnh Cư không thông qua đấu giá.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, việc giao đất cho ông Huỳnh Cư năm 2017, nhưng lấy giá xác định khởi điểm đấu giá năm 2016 để tính giá đất phải nộp là thể hiện sự tùy tiện, có dấu hiệu làm lợi cho cá nhân, làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Tham khảo giá 2 lô đất liền kề là lô đất A8 và A6 người mua đã trúng đấu giá tháng 5/2017 thì số tiền chênh lệch tạm tính là hơn 1,1 tỷ đồng.

Việc giao lô đất A7- Khu đất xen ghép tổ 13 (khu vực 5, phường An Đông, thành phố Huế), không căn cứ vào Kế hoạch sử dụng đất hằng năm là vi phạm Điều 52 Luật Đất đai 2013. Trung tâm Phát triển quỹ đất ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với ông Huỳnh Cư là trái với quy định tại khoản 2 Điều 59 và Điều 188 Luật Đất đai 2013.

Kết luận của Thanh tra Chính Phủ chỉ rõ, trách nhiệm để xảy ra các vi phạm trên thuộc Chủ tịch UBND thành phố Huế, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch và các tổ chức, cá nhân liên quan qua các thời kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.