Xã hội

Phóng viên bị làm khó tại phiên tòa công khai vụ nhà báo bị đánh ở Hà Tĩnh

21/10/2021, 11:44
image

Dù đã xuất trình thẻ nhà báo, nhưng thư kí tòa án ở Đức Thọ (Hà Tĩnh) vẫn không cho phóng viên tác nghiệp.

Sáng 21/10, TAND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) xét xử công khai vụ án hành hung nhà báo Nguyễn Nhật Hào - công tác tại Tạp chí Kinh tế và Đồ uống.

img

Trụ sở tòa án nhân dân huyện Đức Thọ.

Tại thời điểm thư kí phiên tòa đang công bố quy chế làm việc tại phiên tòa, PV Báo Giao thông lên xuất trình thẻ nhà báo để được tác nghiệp theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trước sự chứng kiến của hàng chục người có mặt tại phiên tòa, thư kí phiên tòa, ông Thái Văn Nhật từ chối cho phép phóng viên tác nghiệp vì yêu cầu phải có cả “Thẻ Nhà báo và giấy giới thiệu của cơ quan”.

Khi PV thắc mắc theo quy định đã có thẻ nhà báo, không cần giấy giới thiệu thì vị thư kí tiếp tục lắc đầu và yêu cầu phải có cả “Thẻ Nhà báo và giấy giới thiệu của cơ quan”.

Video phóng viên Nguyễn Nhật Hào bị hành hung dã man

Trực tiếp chứng kiến việc không cho nhà báo tác nghiệp tại phiên tòa công khai, nhiều người dân đã tỏ ra không đồng tình.

“Đây là phiên tòa được xét xử công khai, theo quy định của pháp luật, nhà báo được quyền tác nghiệp. Việc tác nghiệp này nhằm đảm bảo phiên tòa được diễn ra công khai, dân chủ và công bằng. Thư kí yêu cầu phải có giấy giới thiệu của cơ quan là cố tình làm khó nhà báo, phải chăng đang có ý định gì?”, một người dân có mặt tại phiên tòa chia sẻ quan điểm.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Huy Trọng - Chánh án TAND huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Hôm nay, tôi bận đi họp, không ở cơ quan, đơn vị luôn tạo điều kiện để các nhà báo tác nghiệp theo quy định.

Lý giải việc thư ký phiên tòa yêu cầu phải có cả “Thẻ Nhà báo và giấy giới thiệu của cơ quan”, ông Trọng nói: “Theo quy định tại K1.Điều 4, Thông tư Liên tịch số 01/2014 về Nội quy phiên tòa có quy định như thư ký hướng dẫn. Rất mong PV thông cảm và phối hợp để cùng hoàn thành công việc”.

Tuy nhiên, khi PV thắc mắc có phải là Thông tư Liên tịch Số: 01/2014/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP “Hướng dẫn thi hành điều 32A của Bộ luật Tố tụng Dân sự đã được sửa đổi, bổ sung theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Tố tụng Dân sự"?. Trong điều 4 của Thông tư này không phải quy định nhà báo tác nghiệp tại phiên tòa?.

img

Hai đối tượng tấn công anh Hào gây nên tình trạng đa chấn thương cho nạn nhân

Trước thắc mắc này, ông Trọng lại phân bua: Đây là Thông tư 01 ngày 28/4/2014 của TAND Tối cao ban hành nội quy phiên toàn, không phải thông tư liên tịch

Tuy nhiên, theo một luật sư tại Hà Tĩnh: Thông tư Số: 01/2014/TT-CA, ngày 28 tháng 4 năm 2014 của Chánh án TAND Tối cao “Ban hành nội quy phiên tòa” đã hết hiệu lực. Thông tư này đã được thay thế bằng Thông tư Số: 02/2017/TT-TANDTC ngày 28 tháng 7 năm 2017 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 của Chánh án TANDTC "Ban hành quy chế tổ chức phiên tòa".

Cũng theo luật sư này: Điều 25, Luật báo chí năm 2016 quy định: Nhà báo được quyền hoạt động nghiệp vụ báo chí tại các phiên tòa xét xử công khai; được bố trí khu vực riêng để tác nghiệp; được liên lạc trực tiếp với người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng để lấy tin, phỏng vấn theo quy định của pháp luật.

Trong một diễn biến khác, tại phiên tòa, do luật sư bào chữa cho bị cáo và một số người làm chứng vắng mặt nên HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa.

Liên quan đến vụ nhà báo Nguyễn Nhật Hào bị hành hung, như Báo Giao thông đã đưa tin: Khoảng 22h30’ tối ngày 1/7, anh Nguyễn Nhật Hào - Phóng viên Tạp chí Kinh tế và Đồ uống cùng một người khác đi ô tô tới thôn Long Sơn, xã An Dũng, huyện Đức Thọ để xác minh tin báo về tình trạng khai thác đất trái phép.

Tuy nhiên, do không thấy máy múc hoạt động nên anh quay xe ra về. Khi vừa quay xe được 15m thì gặp Nguyễn Văn An (SN 1985, trú ở xã An Dũng, huyện Đức Thọ.

Sau khi đe dọa, An gọi thêm người đến rồi cầm cuốc bổ liên tục vào đầu, mặt anh Hào. Đứng cạnh đó, Đào Nhật Vũ (SN 1993, trú cùng xã với An) cũng xông vào dùng tay đấm liên tiếp vào mặt anh Hào.

2 đối tượng này sao đó bị Công an huyện Đức Thọ khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.