Hồ sơ tài liệu

Vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại: Arab Saudi nên thành thật

22/10/2018, 08:23

Ankara thề sẽ phơi bày "sự thật trần trụi" về cái chết của nhà báo Khashoggi vì Arab Saudi đã không thành thật.

Nhà báo Khashoggi

Ông Khashoggi (Ảnh tư liệu)

Mặc dù, Arab Saudi đã thừa nhận cái chết của ông Jamal Khashoggi bên trong lãnh sự quán nước này tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) nhưng hiện tại, thi thể nhà báo này vẫn chưa được tìm thấy.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, thi thể nạn nhân bị giết hại đã bị chia nhỏ và được đưa ra ngoài lãnh sự quán để thủ tiêu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 21/10 tuyên bố sẽ tiết lộ "sự thật trần trụi" về cái chết của ông Jamal Khashoggi, bởi Riyadh cho biết họ không biết nơi cất giấu thi thể cùa nạn nhân và Thái tử Mohammed bin Salman đã không biết về vụ việc này.

Cũng trong ngày 21/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm thảo luận về vụ việc nghiêm trọng này.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng, cần phải làm sáng tỏ tất cả các tình huống về cái chết của ông Khashoggi.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng, rõ ràng là có sự lừa dối liên quan đến lời giải thích của chính quyền Arab Saudi về cái chết của phóng viên Jamal Khashoggi, theo tờ Washington Post.

Vụ việc đã gây lên một làn sóng phẫn nộ từ cộng đồng quốc tế. Trong đó, chính phủ Đức đã phát đi thông báo cho biết lên án mạnh mẽ vụ việc và đòi hỏi phía Arab Saudi cần đưa ra các giải thích rõ ràng về cái chết của ông Khashoggi.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm Chủ nhật (21/10) đã tuyên bố, Berlin sẽ tạm ngưng xuất khẩu vũ khí sang Riyadh vì vụ việc.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại bang Hessen chiều 21/10, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố rằng, trong bối cảnh hiện nay, khi các nghi vấn liên quan đến cái chết của nhà báo Arab chưa được làm sáng tỏ, chính phủ Đức sẽ tạm ngưng toàn bộ các hợp đồng xuất khẩu vũ khí sang Arab Saudi.

Cùng với Đức, nhiều nước khác tại châu Âu cũng đang gây sức ép buộc chính quyền Riyadh đưa ra các bằng chứng đáng tin cậy và đầy đủ về trường hợp này.        

Chính phủ Pháp cuối tuần qua đã quyết định huỷ bỏ chuyến đi dự kiến trước đó của Bộ trưởng Kinh tế Pháp, Bruno Le Maire đến Arab Saudi và cho biết, quan hệ giữa Pháp và Vương quốc tại Tây Á chỉ có thể được tái lập bình thường nếu vụ việc này được giải quyết thoả đáng.

Trong khi đó, chính phủ Anh cho rằng những lời giải thích của phía Arab Saudi rằng công dân Khashoggi thiệt mạng sau một vụ xô xát trong lãnh sự quán nước này tại Istanbul là “không đáng tin cậy”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.