Điều tra

Vụ nhà báo nhận 280 triệu của DN: Khởi tố bị can thứ hai

15/08/2017, 19:01

Viện KSND TP Cần Thơ đã phê chuẩn quyết định khởi tố 2 bị can trong vụ nhà báo nhận tiền của doanh nghiệp.

nha-bao-nhan-tien-dn-bi-khoi-to-toi-lua-dao-chiem-

Nhà báo Phạm Lê Hoàng Uyển khi bị bắt 

Chiều 15/8, nguồn tin từ Viện KSND TP Cần Thơ cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Phạm Lê Hoàng Uyển (41 tuổi, Trưởng Cơ quan đại diện phía Nam của Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Uyển là người đã bị bắt quả tang nhận 280 triệu đồng từ hai doanh nghiệp (DN) ở Hậu Giang vào ngày 6/8.

Cùng bị khởi tố với Uyển còn có ông Võ Hoàng Hà người đi chung xe và ngồi cùng bàn cà phê lúc nhận tiền tại quán Hoa Cau, quận Ninh Kiều. Viện KSND TP Cần Thơ cũng đã phê chuẩn lệnh tạm giam 4 tháng đối với hai bị can này. 

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ ngày 31/7 đến 4/8, trên báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh có đăng 3 bài viết về dự án bất động sản du lịch quy mô hàng ngàn tỷ đồng tại Hậu Giang với các tiêu đề: “Lần theo dấu vết đường dây huy động 600 tỷ đồng cho dự án “ma””; “Ve sầu thoát xác” và “Về khu du lịch 1000 tỷ bằng miệng”. Sau khi các bài báo được đăng, Uyển đã liên hệ và thông báo cho lãnh đạo DN có liên quan nếu muốn gỡ 3 bài viết nêu trên thì phải đưa cho Uyển số tiền 700 triệu đồng.

Uyển cam kết trong vòng 24 giờ sau khi nhận được 350 triệu đồng (lần một), loạt 3 bài báo sẽ được gỡ khỏi trang điện tử của tờ báo trên. Sau đó, DN phải đưa tiếp cho Uyển 350 triệu đồng còn lại. Nữ nhà báo  yêu cầu đại diện DN phải đưa tiền trong ngày 6/8, nếu chậm thì hôm sau báo Phụ nữ TP HCM sẽ đăng tiếp bài 4, phản ánh về hoạt động của DN. Lúc này, giá gỡ bài phải tăng lên 1tỷ đồng.

Lo sợ ảnh hưởng đến hoạt động của DN nên đại diện DN đã đồng ý yêu cầu của Uyển. Tuy nhiên, do chưa đủ tiền nên đại diện DN “xin” đưa trước 280 triệu đồng. Uyển đồng ý và đi xuống Cần Thơ, hẹn gặp đại diện DN tại quán cà phê Hoa Cau (gốc đường Ngô Gia Tự và Hai Bà Trưng, quận Ninh Kiều) để giao nhận tiền. Khi Uyển vừa nhận tiền từ đại diện DN thì bị công an bắt quả tang. Cùng đi với Uyển còn có Hà và một tài xế. Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 280 triệu đồng, 3 điện thoại di động, cùng một số tài liệu khác.

Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu Uyển khai nhận có một số người cùng tham gia việc can thiệp gỡ bài. Những người này đang được Cơ quan điều tra mời để làm rõ việc có cấu kết với Uyển nhận tiền của DN hay không.

Vụ án đang được mở rộng và cơ quan điều tra xác định Hà có giấy tờ chứng minh là cộng tác viên của tạp chí nơi Uyển đang làm việc. Phương tiện chở Uyển từ TP.HCM về Cần Thơ nhận tiền là xe của Hà. Đối với tài xế đi cùng, bước đầu cơ quan điều tra xác định không liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.