Hạ tầng

Vụ nhà thầu tháo chạy ở Quảng Nam: Có thể bị kỷ luật, xử lý hình sự

26/10/2020, 12:20
image

Người được giao quản lý dự án, giám sát dự án mà không thực hiện, thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thì có thể bị kỷ luật, xử lý hình sự.

img
Công trình dự án mở rộng nâng cấp đường Nguyễn Văn Trỗi ở TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Trao đổi với PV Báo Giao thông về vụ việc nhà thầu Công ty CP xây dựng và đầu tư Vạn Tường (Công ty CP Vạn Tường) tháo chạy, bỏ dở công trình dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Trỗi (TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), luật sự Lê Cao - Công ty Luật FDVN (Đà Nẵng) cho biết: Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi (UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tháng 4/2019; UBND TP Tam Kỳ làm chủ đầu tư và giao Ban Quản lý các dự án và đầu tư xây dựng thành phố Tam Kỳ quản lý), đơn vị trúng thầu xây dựng là Công ty CP xây dựng và đầu tư Vạn Tường (Công ty CP Vạn Tường ) đã có hành vi thi công chậm hơn rất nhiều so với tiến độ và hiện nay nhà thầu đã bỏ dở, tháo chạy khỏi công trường.

Lý do được Công ty CP Vạn Tường đưa ra là do công ty có khó khăn về tài chính, đang trong giai đoạn cổ phần hóa. Hành vi nêu trên của Công ty CP Vạn Tường đã thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm của một nhà thầu, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ đã cam kết theo hợp đồng.

"Căn cứ vào nội dung hợp đồng xây dựng đã ký kết, bên giao thầu có quyền áp dụng các chế tài về xử phạt, bồi thường thiệt hại và chấm dứt thực hiện hợp đồng đối với Công ty CP Vạn Tường. Đối với các Dự án có vốn nhà nước như dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi nói trên thì mức phạt hợp đồng được áp dụng là không vượt quá 12% giá trị phần hợp đồng bị vi phạm. Ngoài ra, bên bị thiệt hại còn có thể yêu cầu bên có hành vi vi phạm bồi thường thiệt hại theo đúng quy định", luật sư Lê Cao khuyến nghị.

Theo luật sư Lê Cao, trong trường hợp phải chấm dứt hợp đồng với nhà thầu vi phạm để thay thế nhà thầu mới, trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà thầu vi phạm, chủ đầu tư phải gửi thông báo đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét, đăng tải thông tin nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và báo Đấu thầu; trong thông báo phải nêu rõ lý do nhà thầu vi phạm dẫn tới phải chấm dứt hợp đồng, hình thức lựa chọn nhà thầu thay thế, tên nhà thầu được chỉ định trong trường hợp áp dụng hình thức chỉ định thầu.

"Đối với các nhà thầu mà bị đăng tải thông tin vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và báo Đấu thầu thì cơ hội cho những lần trúng thầu tiếp theo đối với các dự án có vốn ngân sách nhà nước dường như là không còn đối với các nhà thầu này. Đây là lẽ là hình thức “trừng trị” xứng đáng nhất nhằm trả lại môi trường trong sạch trong hoạt động đấu thầu, xây dựng", luật sư Lê Cao nhìn nhận.

>>>Video: Nhà thầu Công ty CP Vạn Tường tháo chạy, dự án đường Nguyễn Văn Trỗi dở dang, trách nhiệm của đơn vị quản lý ở đâu?

Nói về trách nhiệm của đơn vị quản lý, giám sát dự án, luật sư Lê Cao, cho hay: Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP. Tam Kỳ là đơn vị được UBND TP. Tam Kỳ (chủ đầu tư) giao nhiệm vụ quản lý, khiển khai và giám sát thực hiện dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi. Do đó, nếu dự án có xảy ra sai phạm thì đơn vị này phải chịu trách nhiệm tương ứng với nhiệm vụ được giao.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP. Tam Kỳ phải có trách nhiệm giám sát toàn bộ quá trình thi công, thực hiện dự án của nhà thầu, đôn đốc nhà thầu khi có dấu hiệu chậm trễ so với tiến độ, đồng thời xác minh và báo cáo với chủ đầu tư về nguyên nhân chậm tiến độ để có biện pháp khắc phục theo đúng quy định.

"Trường hợp nếu xác định được người được giao nhiệm vụ quản lý dự án, giám sát dự án mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao (không giám sát, đôn đốc đối với bên nhận thầu; không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ với chủ đầu tư…) thì người được giao nhiệm vụ có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định về xử lý kỷ luật công chức, viên chức; trường hợp thiếu trách nhiệm mà gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự (từ 100 triệu đồng) thì có thể bị xem xét xử lý hình sự về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 360, Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017", luật sư Lê Cao cho biết.

Theo luật sư Lê Cao, khi mà các bên không thể tìm được tiếng nói chung thì việc chủ đầu tư tiến hành khởi kiện nhà thầu là cần thiết, vừa bảo đảm thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết nhưng cũng, vừa có ý nghĩa răn đe các nhà thầu khác.

Trong trường hợp này, chủ đầu tư (UBND TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) hoàn toàn có thể khởi kiện Công ty CP Vạn Tường đến Toà án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu Toà án giải quyết chấm dứt hợp đồng xây dựng, buộc Công ty CP Vạn Tường phải chịu trách nhiệm phạt vi phạm hợp đồng và bồi thường thiệt hại (nếu có). Để bảo đảm thuận lợi cho quá trình giải quyết vụ án, chủ đầu tư (hoặc thuê bên thứ 3) cần phải có biện pháp xác định chính xác phần khối lượng công việc mà Công ty CP Vạn Tường thực hiện để làm cơ sở cho việc quyết toán cho phần công việc của Công Ty CP Vạn Tường, đồng thời làm cơ sở cho việc xác định phần nghĩa vụ mà Công ty CP Vạn Tường vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.