Xã hội

Vụ nhà trái phép "mọc" giữa dòng sông Sêrêpốk: Kiến nghị công an vào cuộc

05/07/2021, 15:00
image

UBND thị trấn Ea T'ling kiến nghị UBND huyện Cư Jút chỉ đạo Công an vào cuộc điều tra có hay không việc mua bán đất công, xây nhà trái phép

img

Ngôi nhà trái phép "mọc" giữa dòng sông Sêrêpốk do hộ ông Lê Tiến Dũng làm chủ sở hữu. Ảnh: Ngọc Hùng

Kiến nghị công an vào cuộc làm rõ có việc mua bán đất hay không?

Ngày 5/7, ông Phan Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) cho biết, sau khi có thông tin phản ánh, UBND thị trấn đã phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường, phòng Kinh tế Hạ tầng vào kiểm tra hiện trường.

Qua kiểm tra, hộ ông Lê Tiến Dũng (ngụ tổ dân phố 9) đã xây dựng xong căn nhà và khoảng 60m2 công trình mái che, như biên bản kiểm tra ngày 6/4, không có gì mới.

"UBND thị trấn đang làm báo cáo gửi UBND huyện Cư Jút. Trong báo cáo, thị trấn sẽ kiến nghị với huyện chỉ đạo các phòng Tài nguyên Môi trường, phòng Tư pháp, phòng Kinh tế Hạ tầng làm rõ công tác quản lý đất đai khu vực trên. Ngoài ra, kiến nghị với huyện chỉ đạo Công an huyện làm rõ có hay không việc mua bán diện tích đất trên giữa bà Phạm Thị Sim và ông Lê Tiến Dũng", ông Hòa nhấn mạnh.

Video: Cận cảnh nhà trái phép "mọc" giữa dòng sông Sêrêpốk

Cũng theo ông Hòa, theo lời trình bày giữa ông Dũng và bà Sim thì có sự mua bán. Trong đó, ông Dũng trình bày mua lại diện tích đất của bà Sim 2,7 tỷ đồng, trong khi đó bà Sim nói chỉ bán cho ông Dũng tài sản trên đất. Việc mua bán này không thông qua chính quyền, UBND thị trấn sẽ kiến nghị huyện chỉ đạo cơ quan chức năng sẽ làm rõ có hay không việc mua bán đất trên để có hướng xử lý.

Cương quyết xử lý, sai đến đâu xử lý đến đó

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Đông, Trưởng phòng TNMT huyện Cư Jút khẳng định: “Nhận được thông tin phản ánh của báo chí, huyện chỉ đạo cho các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND thị trấn Ea T’ling xuống kiểm tra lập bản, xác định hành vi vi phạm. Quan điểm là cương quyết xử lý, sai đến đâu xử lý đến đó và xử lý dứt điểm vụ việc”.

Cũng theo ông Đông, nguồn gốc đất trên là của một người tên Liệu bán cho bà Sim. Lúc đó, bà Sim làm thủ tục đăng kí đất nhưng không được vì lý do đất thuộc lòng sông. Sau đó, bà Sim đã làm thủ tục thuê đất 50 năm để làm trang trại. Nhưng sau này bà Sim không sử dụng và để lại cho Dũng.

img

Ngôi nhà trái phép được xây dựng khang trang. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo UBND thị trấn Ea T’ling, quá trình làm việc, ông Lê Tiến Dũng khẳng định ông đã mua lại mảnh đất trên của vợ chồng bà Sim (người đã được UBDN huyện Cư Jút cho thuê đất trước đó) với giá gần 3 tỷ đồng, có giấy viết tay.

Cùng ngày, để làm rõ thêm sự việc, PV đã liên hệ với bà Phạm Thị Sim, tuy nhiên bà này cho biết đang trong thời gian cách ly vì mới đi Hưng Yên về, hẹn sẽ làm việc sau.

img

Vị trí khu đất nằm giữa dòng sông Sêrêpốk. Ảnh: Ngọc Hùng

Như Báo Giao thông phản ánh, giữa dòng sông Sêrêpốk (giữa một nhánh chảy chính và nhánh chảy phụ, thuộc tổ dân phố 7, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) mọc lên một ngôi nhà khang trang. Qua quan sát, bao bọc khu đất có hàng rào dây thép gai và cổng lưới B40. Từ cổng một con đường bê tông dẫn lên ngôi nhà nằm phía trên cao, xung quanh được trồng hoa, cây cảnh và trải thảm cỏ. Trong khu đất này, được thi công thêm đường bê tông, đường đá cấp phối, đường đất và phần sát mét sông được trồng những hàng dừa chạy quanh.

Theo tìm hiểu, vào tháng 10/2019, UBND huyện Cư Jút đã có quyết định cho ông Nguyễn Ngọc Tuấn và bà Phạm Thị Sim (trú tại thị trấn Ea Tling) thuê khu đất trên (thửa số 1, thuộc bản đồ số 1-2019) với diện tích hơn 33.241 m2 để sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm. Thời hạn sử dụng là 50 năm, hình thức thuê đất là trả tiền thuê hàng năm.

Ngày 7/11/2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút đã ký hợp đồng thuê thửa đất nói trên với ông Tuấn và bà Sim. Đến ngày 6/2/2020, ông Tuấn và bà Sim đã có đơn xin chấm dứt hợp đồng thuê đất, vào tháng 10/2020, UBND huyện Cư Jút đã ra quyết định thu hồi toàn bộ thửa đất trên và giao về cho Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cư Jút quản lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.